Nhịp đập Thị trường 20/04: Hồi phục cuối phiên, song góc nhìn thị trường đã có sự thay đổi

Nhịp đập Thị trường 20/04: Hồi phục cuối phiên, song góc nhìn thị trường đã có sự thay đổi

Thị trường kết phiên với VN-Index vẫn giữ được sắc xanh hơn 7 điểm và dừng tại 1,268.28 điểm và đạt thanh khoản hơn 23 ngàn tỷ đồng! Trong khi đó, HNX-Index nhích nhẹ trên tham chiếu và đóng cửa tại mức 296.48 điểm.

VN-Index nhanh chóng hồi phục vào cuối phiên chiều sau khi rơi về Gap Up đã mở sáng nay và việc thị trường lấp Gap này không hẳn là tích cực, song để nói tiêu cực thì cũng không hẳn. Điều này là do xu hướng thị trường vẫn đang là xu hướng tăng! Tất cả những gì ta biết là chỉ số đã chịu 1 áp lực chốt lời lớn quanh ngưỡng 1,285 và hiện đang test lại hỗ trợ quanh 1,260.

1 điểm đáng chú ý khác trên đồ thị VN-Index chính là chỉ báo RSI đã tạo phân kỳ âm trong những phiên trước, và nếu chỉ số rơi khỏi vùng quanh 1,260 thì dự kịch bản xấu sẽ xuất hiện trên chỉ số!

Rổ VN30 kết phiên phân hóa với 14 mã xanh và 15 mã đỏ, trong đó có 9 mã mất hơn 1%, trong khi PDR, VCB, VHM, MWG, VNMKDH là những mã tiến hơn 3%. Tuy nhiên, nếu nhìn vào động thái khối ngoại thì đa phần các mã trong rổ bị bán ròng, ví dụ như VHM, VNM, KDH, HPG,….

Nhóm ngân hàng đóng cửa phiên với chỉ 4 mã tạo ấn tượng là VCB, VIB, SHBLPB khi xanh hơn 2%, trong khi có tới 12 mã đánh mất mốc tham chiếu. Và nếu ta nhìn vào đồ thị của các mã nhóm này, chỉ có duy nhất 4 mã VCB, VIB, SHBLPB là cho tín hiệu tích cực, trong khi các mã còn lại chủ yếu vẫn trong giai đoạn sideway. Chính vì vậy, ngoại trừ 4 mã tăng mạnh hôm nay, việc tham gia các mã khác nhóm này chưa mấy khả quan.

Ngoại trừ nhóm Bluechip ra thì diễn biến các nhóm ngành trên thị trường lại khá ảm đạm, khi đa phần các nhóm đều chìm trong sắc đỏ, điển hình như nhóm thủy sản, dệt may, khu công nghiệp, cao su,… Tuy nhiên, vài điểm nhấn vẫn có thể được tìm thấy, cụ thể như DRI nhóm cao su, FMC nhóm thủy sản,…

14h00: Thị trường phái sinh rơi, VN-Index quay đầu

Thị trường phái sinh rơi và nhanh chóng khiến VN30 nói riêng và VN-Index nói chung đánh mất phần lớn đà tăng phiên sáng!

Nếu nhìn vào đồ thị phái sinh thì có thể thấy mọi thứ bắt đầu thay đổi từ 13h47 khi giá hợp đồng F1 bắt đầu rơi mạnh. Theo góc nhìn kỹ thuật thì giá tạo mẫu hình nến Black Marubozu và rơi khỏi mẫu kênh giảm Sideway Down, kèm với đó là khối lượng lớn khiến cây nến breakout này khá hoàn hảo. Hiện tại, hợp đồng F1 đã đỏ lửa, cũng như VN30-Index đã đỏ theo.

Độ rộng thị trường cân bằng trở lại tại rổ VN30 với 15 mã tăng và 15 mã giảm, với VHM mất sắc tím, PDR chỉ còn tăng 4%, VNM, VRE, MWG, KDH, VCB tiến hơn 2%.

Nhóm chứng khoán đỏ lửa với hàng loạt mã đỏ trở lại, trong đó VIG, PHS dẫn đầu với đà giảm hơn 6%, trong khi AGR, BVS, HCM hơn 2%! Hiện tại, với diễn biến thị trường tiêu cực thì dự là nhiều khả năng nhóm này sẽ tiếp tục đỏ trong phiên chiều nay.

Phiên sáng: Large Cap lên ngôi, penny sụp đổ

VN-Index kết phiên tiến hơn 16 điểm và dừng chân tại 1,277.3 điểm, với điểm nhấn nằm ở thanh khoản sàn khi giá trị giao dịch sàn HOSE đã đạt hơn 13 ngàn tỷ. Song với việc giới hạn giá trị giao dịch sàn đã được gia tăng, dự là nhịp tăng này sẽ còn tiếp diễn trong phiên chiều.       

VHM bất ngờ tăng tốc và đã tiến mốc cận trần ở múc 6.9%, đi kèm với đó là sự gia tăng ở lực mua của khối ngoại khi mức bán ròng của mã đã giảm so với đầu phiên. Nhìn theo góc nhìn kỹ thuật, việc mã bứt phá trong phiên hôm nay đã có phần được dự đoán trước thông qua cây nến Marubozu ngày hôm qua.

Rổ VN30 có 24 mã tăng và có hơn 10 mã tiến hơn 2%, đi đầu là PDR, VHM hơn 6%, theo sau là VCB, VRE, FPT, MWG hơn 3%. Những mã điều chỉnh tại nhóm gồm có NVL, SBT, HPG, TPB và STB!

Sắc xanh nở rộ tại nhóm ngân hàng, song đáng chú ý là chỉ có vài mã bứt phá trong phiên sáng nay, cụ thể là VCB, VIBLPB hơn 2%, trong khi đa số sắc xanh còn lại chỉ quanh 1%. Đáng chú ý là OCB lại rơi 2% và là mã rơi mạnh nhất tại nhóm.

Con sóng Large Cap đã nở rộ và để lại sau đó là sự sụp đổ của sóng penny, khi hàng loạt các mã dòng này nằm sàn hoặc điều chỉnh mạnh, điển hình như DLG, HQC, VHG,..... Điều này đa phần là do dòng này đã chạy mạnh và chạm ngưỡng kháng cự tuần – 1 ngưỡng kháng cự đáng chú ý. Chính vì vậy, dòng cổ phiếu nhà đầu tư nên quan tâm hiện tại chỉ nên xoay quanh dòng bluechips cũng như Mid Cap.

10h30: Bluechips thay nhau chạy!

Với sự trợ giúp đắc lực từ nhóm VN30, VN-Index bứt phá hơn 10 điểm và có lúc đến hơn 15 điểm!

Thị trường vô cùng tích cực và nếu nhìn theo đồ thị kỹ thuật, điều này đã có thể được dự đoán trong phiên ngày hôm qua, khi VN-Index tạo mẫu hình nến Morning Star tại hỗ trợ là SMA9, đồng thời là đỉnh cũ trước đó. Tuy nhiên, cần chú ý rằng rủi ro về 1 nhịp giảm vẫn còn bởi nếu chỉ số lấp Gap Up hôm nay và rơi khỏi Gap này, chỉ số sẽ tiếp tục tạo tín hiệu phân kỳ âm tại chỉ báo RSI, qua đó phát tín hiệu tiêu cực trên thị trường.

Hiện tại, độ rộng tại nhóm VN30 vẫn thuộc về bên mua với 23 mã tăng, 6 mã giảm và dự tình trạng này sẽ còn tiếp diễn cho đến hết phiên hôm nay. Điểm nhấn hiện tại vẫn đang nằm ở PDR khi tiến hơn 5%, theo sau là VHM, VRE, MWG hơn 3%. Một vài mã khác cũng đã bắt đầu chạy là FPT, VCB, VJC khi xanh hơn 2%!

Sắc xanh mới tiếp tục lộ diện tại nhóm chứng khoán và cụ thể là VDS khi tiến hơn 3%. Nhìn vào góc nhìn kỹ thuật thì mã đang chạm hỗ trợ quanh 14.5 nên 1 sự hồi phục có thể dự đoán được. 1 điểm nhấn khác là IVS khi tiến hơn 6% và hồi sau khi chạm SMA 20 - 1 ngưỡng hỗ trợ tốt trong ngắn hạn.

Dòng thép đã suy yếu khi chỉ còn vài mã tăng tốt, điển hình là VIS khi hiện sắc tím, TIS hơn 8%, TVN hơn 1%. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, ông lớn HSG rơi gần 3% trở lại sau 1 đợt tăng tốt trước đó. VGS cũng giảm 2%, trong khi TDS dẫn đầu hơn 5%.

Mở cửa: Tiếp tục bay cao

Thị trường tiếp tục dựa đà phiên hôm qua và bứt phá tạo Gap Up hơn 7 điểm sau ATO, với công lớn chủ yếu nhờ vào sắc xanh từ nhóm bluechip.

Nhóm VN30 tràn ngập sắc xanh với 20 mã tăng và chỉ 3 mã giảm, trong đó ấn tượng nhất là VHM khi hiện tiến hơn 4%, theo sau là hàng loạt các ông lớn như PDR, VNM, VRE, KDH hơn 1%. Tuy nhiên, động thoái khối ngoại khá trái chiều khi đang bán ròng VHM, trong khi mua ròng VRE, MBB, MWG,....

Nhìn vào đồ thị kỹ thuật của VN-Index thì ta có thể thấy 1 trạng thái vô cùng tích cực và dự hôm nay là 1 phiên bùng nổ.

Nhóm chứng khoán tựa theo thị trường và mở phiên tràn ngập sắc xanh nhờ kết quả kinh doanh tích cực, dẫn đầu là TVB hơn 4%, SBS, MBS, FTS hơn 1%. Tuy nhiên, ông lớn VND lại đang lùi dưới tham chiếu.

Mỹ Sa

FILI