Nhịp đập Thị trường 16/04: Liệu đã hết bi quan khi lực cầu đã xuất hiện trở lại

Nhịp đập Thị trường 16/04: Liệu đã hết bi quan khi lực cầu đã xuất hiện trở lại

VN-Index kết phiên giảm 0.68%, còn mức 1,238.71 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.02%, còn 293.11 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 690 mã giảm và 280 mã tăng.

Sắc xanh được duy trì trong phần lớn phiên sáng ngày giao dịch cuối tuần 16/04/2021. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh tiếp diễn từ cuối phiên sáng đến phiên chiều đã làm cho chỉ số rơi mạnh. Lực mua xuất hiện trở lại trong nửa cuối phiên chiều đã giúp cho VN-Index thu hẹp được phần lớn sắc đỏ trước đó.

Dòng tiền trong phiên giao dịch cuối tuần khỏe hơn nhiều so với phiên giao dịch trước đó tại nhiều thời điểm. Dòng tiền tập trung phần lớn vào các cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VHM, VNMHPG. Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận của VN-Index đạt hơn 986 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 21,700 tỷ đồng.

GVR, VNM,VCBBID là những mã cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất đến đà tăng của chỉ số. Ở chiều ngược lại, VIC, NVLBCM là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến thị trường chung.

Sắc đỏ chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 21 mã giảm, 7 mã tăng và 2 mã đứng giá. TCH là mã giảm mạnh nhất nhóm với hơn 4%, TPB nối tiếp theo sau khi sụt hơn 3%, PLX, BVH, HDB, SSI, BID, VNM,… là những mã đang giảm hơn 2%. Ở bên kia chiến tuyến, NVLPDR cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu khi cùng tăng hơn 5%, VICKDH xanh trên 1%, HPG, MWGMSN là những mã xanh còn lại của nhóm.

Nhóm cổ phiếu FLC tiếp tục là điểm nhấn chính của thị trường khi sắc xanh bao phủ ở hầu hết cổ phiếu thuộc nhóm này. KLFROS xuất hiện trạng thái kịch trần, FLCHAI cùng tiến hơn 4%, AMD xanh trên 3%, GAB nhích nhẹ trên tham chiếu. Trong khi đó, ART sụt giảm tới hơn 5%. Riêng ROS giao dịch trên 100 triệu cổ phiếu trong phiên hôm nay và đạt kỷ lục mới về thanh khoản.

Khối ngoại bán ròng hơn 560 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 29 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, HPGVNM trên sàn HOSE. VNDSCI là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h30: VN-Index rơi mạnh

Lực bán mạnh xuất hiện ở hầu hết các nhóm ngành khiến cho chỉ số rơi mạnh trong khoảng thời gian đầu phiên chiều, VN-Index sụt giảm hơn 16 điểm, về mức 1,230 điểm. Trong khi đó, HNX-Index và chỉ số sàn UPCoM cũng giảm lần lượt hơn 5 và 1 điểm.

Áp lực chốt lời xuất hiện ở các mã Large Cap như GVR, MSN, TCB, VNM, BID, VPB là nguyên nhân chính khiến chỉ số rơi mạnh ở thời điểm hiện tại. Tuy NVLBCM vẫn đang duy trì sắc xanh tích cực nhưng vẫn không thể ngăn cản đà giảm của thị trường.

Đi ngược lại thị trường chung, nhóm cổ phiếu họ FLC vẫn đang giữ được đà tăng tích cực với sắc tím kịch trần của ROS, KLF vượt 7%, AMDFLC tiến hơn 5%, Hai cũng xanh trên 4%.

Phiên sáng: Lực bán áp đảo, VN-Index đảo chiều giảm điểm

VN-Index giảm 6.76 điểm khi kết phiên, xuống còn 1,240.49 điểm; HNX-Index giảm 3.2 điểm, xuống còn 292.92 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng nghiêng hẳn về bên bán với 630 mã giảm và 263 mã tăng.

Trong rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm ưu thế với 24 mã giảm, 5 mã tăng và 1 mã tham chiếu. Với VN-Index, GVRVNMBID hiện là những mã tác động tiêu cực nhất lên chỉ số. Ở chiều ngược lại, VIC, NVL và VHM đang là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng trong sắc đỏ với 21 mã giảm và chỉ 2 mã tăng. Trong đó, KLB hiện là mã dẫn đầu với mức giảm 4.5%, theo sau là SGB giảm 4.2%, BVB giảm 4.1%, TPB giảm 3.8%, NAB, OCB giảm 3.4%,… Ở chiều ngược lại, LPBSHB vẫn đang giữ được sắc xanh với mức tăng lần lượt 2.7% và 0.4%.

Nhóm chứng khoán cũng lao dốc với 24/24 mã giảm đỏ. Cụ thể, AAS giảm 6.8%, PSI giảm 6.7%, VIG giảm 6.3%, HBS giảm 5.7%, AGR giảm 4.9%, BSI giảm 4.3%, DSC giảm 4.2%, SHS giảm 3.6%, SSI giảm 3%, VND giảm 2.8%, HCM giảm 2.7%,…

Diễn biến tương tự xuất hiện tại nhóm cổ phiếu dầu khí. Với PVX giảm mạnh 10%, BSR giảm 5.3%, OIL, PET giảm 4.8%, PXS giảm 4.1%, PLX giảm 3.5%, PVS giảm 3%, PVD, PVC cùng giảm 2.7%, PVT giảm 2%, PVB giảm 1.1%, GAS giảm nhẹ 0.3%.

Vận tải - kho bãi là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.64%. Ngược lại, bán lẻ đang là ngành có mức giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.11%.

Khối ngoại bán ròng gần 290 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGVHM là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEVND là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: NVLVHM dẫn dắt thị trường

Sau nhịp rơi về gần tham chiếu, VN-Index đã lấy lại đà tăng tích cực và hiện đang tiến hơn 4 điểm. NVLVHM là hai mã có tác động tích cực nhất lên chỉ số.

Rổ VN30 hiện có 17 mã giảm, 12 mã tăng và 1 mã đứng giá. NVL là cổ phiếu dẫn đầu đà tăng khi tiến hơn 6%, có lúc xuất hiện mức giá trần, mã PDR tăng tích cực hơn 3%, ông lớn VHM cũng bật mạnh hơn 2%. Ở chiều ngược lại, TPB là cổ phiếu giảm mạnh nhất với mức sụt hơn 2%. Theo sau đó là sắc đỏ của REE, VJC, VNM, TCH.

Nhóm cổ phiếu FLC giao dịch khá khởi sắc. Cổ phiếu ROS tiếp tục tím, nối tiếp chuỗi phiên bật tăng kịch trần. Mã KLF sau đà leo dốc mạnh mẽ từ đầu phiên thì sắc tím cũng đã hiện diện ở cổ phiếu này. Hai cổ phiếu AMDHAI đều tiến tốt vượt mức 6%, mã FLC thì tăng tích cực hơn 3%.

Sắc đỏ hiện đang chiếm phần lớn ưu thế ở nhóm ngân hàng. Các cổ phiếu SGB, TPB, BVB đều lao dốc hơn 2%. Những mã sụt giảm còn lại trong ngành hầu hết đều dao động quanh mức 1%. Trong khi đó, CTG, LPB, STB, VCB, EIB, SHB là những điểm sáng khi vẫn giữ vững sắc xanh.

Dù giá dầu vẫn giữ sự tích cực, nhóm dầu khí sớm nay lại không mấy lạc quan. POS, OIL, BSR đồng loạt lùi hơn 2%. Sắc đỏ đồng loạt hiện diện ở các cổ phiếu như PVC, PVD, PLX, PVT, PVS, POW. Ngược lại, ông lớn GAS thì tăng giá nhẹ gần 1%. PVBPGS giao dịch khá cầm chừng quanh tham chiếu.

Mở cửa: Rơi nhẹ đầu phiên rồi hồi lại

VN-Index tiếp tục sụt giảm sau khi tạo mẫu hình nến đảo chiều Dark Cloud Cover. Đầu phiên chỉ số giảm hơn 4 điểm. HNX-Index và chỉ số đại diện sàn UPCoM cũng đang rơi vào sắc đỏ.

Lực mua mạnh xuất hiện quanh đường EMA 9 ngày đã giúp VN-Index tăng điểm trở lại. Chỉ số hiện tăng hơn 6 điểm và đã lấp đầy khoảng trống giảm giá trước đó.

VHM bật tăng hơn 2% và đóng góp hơn 2.20 điểm vào sắc xanh của chỉ số. Bên cạnh đó, lực mua xuất hiện ở các mã BCM, HPG, CTG, NVLGAS cũng góp phần vào việc đảo ngược xu hướng đầu phiên.

VIC, VCB, GVR, HPGVNM là những mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index trong khoảng thời gian đầu phiên. Ở chiều ngược lại, BCMVHM là những mã dẫn dắt nhóm cổ phiếu đóng góp tích cực cho chỉ số, tiếp theo sau là CTG, NVL,…

Sắc đỏ bao phủ nhóm cổ phiếu VN30 với 23 mã giảm, 4 mã tăng và 3 mã đứng giá. Dẫn đầu đà giảm đang là TPB khi sụt hơn 2%, TCH nối gót theo sau khi giảm hơn 1%. NVL, VHM, CTGKDH là những mã vẫn đang duy trì sắc xanh ở nhóm này.

Lý Hỏa

FILI