Nhịp đập Thị trường 02/04: Khối ngoại mua ròng gần 700 tỷ đồng

Nhịp đập Thị trường 02/04: VN-Index đi ngang trong phiên chiều

VN-Index kết phiên tăng 0.69%, đạt mức 1,124.45 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.85%, đạt 294.89 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 557 mã tăng và 356 mã giảm.

VN-Index bật tăng mạnh mẽ sau khi phiên ATO vừa mới kết thúc. Tuy nhiên, trạng thái giằng co đã xuất hiện trở lại trong khoảng thời gian còn lại của phiên sáng. Sang phiên chiều, hiện tượng nghẽn lệnh xuất hiện khiến chỉ số đi ngang trong biên độ hẹp đến khi kết phiên.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 658 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch hơn 16,300 tỷ đồng. So với phiên trước đó, dòng tiền chảy vào khá mạnh trong khoảng thời gian đầu phiên và yếu dần khi về cuối phiên giao dịch.

VHM, BID, VNMVCB là những mã đứng đầu nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số trong phiên giao dịch cuối tuần, HPG, STB, ACB, MBB, CTG lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Ở chiều ngược lại, LGCBHN là những mã “kìm hãm” đà tăng của thị trường.

Xét theo phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index tạo mẫu hình Rising Window cho thấy đà tăng đang được tiếp diễn mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên mua đã không còn chiếm ưu thế như lúc đầu khiến chỉ số chỉ kết phiên với mẫu hình nến Spinning Top.

VN30-Index kết phiên với mức tăng hơn 11 điểm và đạt 1,238.03 điểm. Sắc xanh vẫn duy trì ưu thế với 22 mã tăng, 5 mã giảm và 3 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng tiếp tục là STB khi giữ vững mức 4%, PNJ xanh trên 3%, BIDPDR tiến hơn 1%. Ngược lại, REE, POW, GAS, VJCTCH là những mã rơi vào sắc đỏ của nhóm này.

Khối ngoại mua ròng hơn 693 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 13 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu PMG, HPGSTB trên sàn HOSE. SHB là mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VN-Index đi ngang

Chỉ số VN-Index đi ngang trong khoảng thời gian đầu phiên chiều do trạng thái “nghẽn lệnh” lại xuất hiện. VN30-Index vẫn đang duy trì đà tăng hơn 13 điểm và đạt mức 1,239 điểm.

Khối lượng giao dịch tăng cao trong phiên sáng và đạt hơn 637 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch trên 15,500 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại khiến cho hiện tượng “đơ” của sàn HOSE tiếp tục xuất hiện.

Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 27 mã tăng giá và 3 mã giảm giá. POW, REESBT là những mã sụt giảm ở nhóm này. Dẫn đầu đà tăng là STB với sắc xanh gần 5%, PNJ tiến sát 4%, PDRBID cùng tăng hơn 2%, VNM, HDB, BVH, SSI, TPB, VJC, MBBNVL là những mã tăng hơn 1%.

Sản xuất phụ trợ, nông-lâm-ngư và ngân hàng là những ngành có mức tăng trưởng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, sản phẩm cao su và sản xuất hàng gia dụng là những ngành dẫn đầu sắc đỏ trong phiên giao dịch hôm nay.

Phiên sáng: Giữ vững sắc xanh

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 7.94 điểm, đạt 1,224.04 điểm; HNX-Index tăng 1.66 điểm, đạt 294.06 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên mua với 465 mã tăng và 367 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 25 mã tăng, 3 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với với 18 mã tăng, 3 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Trong đó, NVB hiện là mã dẫn đầu với sắc tím 9.9%, theo sau là STB tăng 5.1%, BVB tăng 4.4%, SGB tăng 3.7%, NAB tăng 3.4%, BID tăng 2.4%, ACB tăng 2.2%,… Ở chiều giảm, KLB hiện đang giảm 2%, SSB, SHB giảm dưới 1%. VPB tạm dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm chứng khoán kết phiên sáng với 17 mã tăng và 5 mã giảm. Ở chiều tăng, HBSWSS bật tăng trần 8.8% và 8.7%, PSI cũng tăng mạnh 8.6%, VIG tăng 6.5%, AAS tăng 5.3%, ART tăng 4.6%, APS tăng 2.8%, SSI tăng 1.3%, HCM tăng nhẹ 0.3%,… Ở chiều ngược lại, DSC dẫn đầu đà giảm với mức giảm 5.3%, VIX giảm 3.6%, VCI giảm 1.3%,…

Sản xuất phụ trợ là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.5%. Ngược lại, sản xuất hàng gia dụng là ngành giảm điểm mạnh nhất trong sáng nay với mức giảm 1.83%.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 02/04. Nguồn: VietstockFinance

Khối ngoại mua ròng hơn 680 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 17 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, PMGHPG là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSESHB là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: VN30-Index giao dịch tích cực

Chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì mức tăng tốt và đang dao động quanh mức 1,225 điểm. Bên cạnh đó, chỉ số VN30-Index giao dịch rất tích cực và hiện đã tiến gần 16 điểm.

Rổ VN30 hiện chỉ có 3 sắc đỏ là TCH, SBTVIC, 2 mã đứng giá và 25 mã tăng giá. Dẫn đầu đà tăng là sự cạnh tranh của hai cổ phiếu STBPNJ khi cùng tiến sát mức 5%. Theo sau đó là sắc xanh đến từ các cổ phiếu như VNM, BVH, SSI, TPB

Nhóm FLC diễn biến khá tích cực. Nổi bật là cổ phiếu ART với mức bật mạnh hơn 7%, KLF tiến hơn 5%, sắc tím cũng đã xuất hiện ở bên bán của 2 mã này. Cổ phiếu AMD vượt mức 5%, ROS tăng tích cực trên 4%, HAI leo dốc hơn 3%. Trong khi đó, FLC sau khi hiện diện sắc xanh thì đã rớt khỏi tham chiếu và giảm hơn 1%.

Cổ phiếu NVB ở nhóm ngân hàng bật tăng hết biên độ và trắng bên bán. Diễn biến tích cực cũng được nhìn thấy ở rất nhiều cổ phiếu trong nhóm này. STB tiến trên 6%, NABBVB cùng vượt mức 4%, SGB tăng trên 2%, các mã xanh còn lại đa số đều dao động tăng trên 1%. Sắc đỏ chỉ hiện diện duy nhất ở cổ phiếu SSB.

Nhóm chứng khoán tiếp tục diễn biến sôi động. HBS giao dịch trong sắc tím, nối tiếp đà tăng kịch trần phiên trước đó. Mã ART tăng mạnh hơn 6%, SHS tiến trên 3%, SSI, APG, MBS đồng loạt vượt mức 2%.

Mở cửa: Thiết lập mức cao mới

Sau khi bứt phá hoàn toàn vùng đỉnh lịch sử, VN-Index tăng tốc mạnh mẽ trong phiên cuối tuần. Hiện tại, chỉ số đang tăng hơn 10 điểm và đang thiết lập mức cao mới.

* Vượt mốc 1,200 điểm, VN-Index có thể lên đến đâu?

* VN-Index vượt đỉnh lịch sử

VN-Index tạo khoảng trống tăng giá (gap up/rising window) trong đầu phiên ngày 02/04/2021 và số mã tăng đang áp đảo số mã giảm cho thấy bên mua đang chiếm được ưu thế rất lớn.

Sắc xanh hiện diện ở nhiều cổ phiếu nhóm Large Cap giúp cho chỉ số tiếp tục tăng trưởng tích cực. VHM đang là cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất khi đóng góp hơn 1.40 điểm vào đà tăng của chỉ số, VNM, BID, TCB, VCB, GAS là những cổ phiếu tiếp theo. Ngược lại, SSB có phiên điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng giá trước đó.

Sắc xanh chiếm hoàn toàn ưu thế ở rổ VN30 với 29 mã tăng và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc xanh đang là STB với mức tiến gần 4%, SSITPB cùng tăng hơn 2%, TCB, TPB, MBB, HDB, BVH, GAS,… là những mã xanh hơn 1%.

Lý Hỏa

FILI