Nhận ‘trái đắng’ từ kiểm toán, Mitraco nói gì?

Nhận ‘trái đắng’ từ kiểm toán, Mitraco nói gì?

Trước các ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - CTCP (Mitraco, UPCoM: MTA) vừa có văn bản giải trình về khoản công nợ phải thu, phải trả và việc kiểm kê xác định chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.

Cụ thể, kiểm toán cho rằng tại thời điển 31/12/2020, số dư các khoản công nợ phải thu và phải trả chưa được đối chiếu, xác nhận lần lượt là 14.7 tỷ đồng và 25.9 tỷ đồng, số liệu tương ứng tại thời điểm cuối năm 2019 lần lượt là 14.5 tỷ đồng và 21.2 tỷ đồng. Kiểm toán đã thực hiện đầy đủ các thủ tục nhưng không thể thu thập được bằng chứng cần thiết để khẳng định tính hiện hữu của các khoản công nợ này. Do đó, kiểm toán không thể xác định liệu có phải điều chỉnh các số liệu này hay không.

Giải trình cho việc này, doanh nghiệp khoáng sản vốn hơn ngàn tỷ cho rằng Tổng Công ty hoạt động trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực và trên nhiều địa bàn khác nhau với 15 Công ty con, 6 đơn vị phụ thuộc, có quan hệ với nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Do vậy, hằng năm khi kết thúc niên độ, các Công ty con của MTAMTA đã thực hiện gửi biên bản đối chiếu công nợ cho khách hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm công bố BCTC, vẫn còn một số khách hàng chưa gửi biên bản đối chiếu công nợ lại cho MTA kịp thời dẫn đến có ý kiến ngoại trừ như trên, tại thời điểm cuối năm 2020 tỷ lệ chưa có đối chiếu là 11%.

Tiếp theo, kiểm toán cho rằng tại thời điểm 31/12/2020 và 01/01/2020, CTCP Thiên Ý 2, CTCP Cơ khí và Xây lắp Mitraco, CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Mitraco chưa thực hiện kiểm kê, xác định chi phí sản xuất kinh doanh dở dang, tổng số dư lần lượt là 27 tỷ đồng và 24 tỷ đồng. Kiểm toán không thu thập được bằng chứng cần thiết để khẳng định tính hiện hữu, đầy đủ của khoản mục này. Do đó, kiểm toán không đánh giá được ảnh hưởng của vấn đề này đến BCTC hợp nhất của MTA.

Theo MTA, 2 Công ty con của MTA là Cơ khí và Xây lắp Mitraco cùng với Đầu tư xây dựng và Phát triển Hạ tầng Mitraco hoạt động trong lĩnh vực xây lắp đến thời điểm 31/12 hằng năm có một số công trình đang thi công, các hạng mục dở dang, vật liệu đầu vào đã xuất trực tiếp vào chi phí sản xuất của công trình, một số cấu kiện đã sản xuất tại công trình nhưng chưa đưa vào sử dụng và đã tính chi phí sản xuất kinh doanh dẫn đến không kiểm kê được sản phẩm dở dang của công trình.

Tuy nhiên, đến thời điểm nghiệm thu giai đoạn hoặc nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng với chủ đầu tư thì các đơn vị đã được ghi nhận và đảm bảo đầy đủ thủ tục để ghi nhận doanh thu.

Đối với CTCP Thiên Ý 2, tại thời điểm 31/12 là mùa đông, hầu như việc kinh doanh khách hàng tại vùng biển thiên cầm đã nghỉ hoàn toàn cách đó hơn 3 tháng, trước lúc nghỉ đông, khách sạn đã thực hiện kiểm kê nên tại tại thời điểm 31/12, không cần thiết phải thực hiện kiểm kê lại.

Kết thúc năm 2020, MTA ghi nhận doanh thu thuần hơn 1,240 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2019 và lãi ròng hơn 78 tỷ đồng, chấm dứt chuỗi lỗ liên tiếp 4 năm trước đó. Nhờ vậy, khoản lỗ lũy kế hơn 78 tỷ đồng hồi đầu năm giảm xuống chỉ còn lỗ hơn 2 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của MTA ghi nhận gần 1,994 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm.

Tính hình kinh doanh của Mitraco các năm trở lại đây. Đvt: Tỷ đồng

Trên thị trường, sau thời gian chỉ giao dịch lình xình dưới mức 2,000 đồng/cp, giá cổ phiếu MTA bất ngờ tăng mạnh từ đầu tháng 5/2020, thiết lập đỉnh tại mức 9,500 đồng/cp (06/10/2020) và hiện giá đã điều chỉnh về 8,800 đồng/cp (phiên sáng 09/04). 

Diễn biến giá cổ phiếu MTA từ đầu năm 2020 đến nay
Nguồn: VietstockFinance

Tiên Tiên

FILI