Ngân hàng cùng công ty chứng khoán ước lãi “khủng” trong quý 1/2021

Ngân hàng cùng công ty chứng khoán ước lãi “khủng” trong quý 1/2021

Quý 1/2021, Việt Nam ghi nhận lần bùng phát thứ ba của dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư lo ngại kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ lại sụt giảm trầm trọng như những gì đã xảy ra trong giai đoạn đầu năm 2020. Tuy nhiên, không những không giảm, một số doanh nghiệp còn đưa ra kết quả ước lãi với những con số “khủng” với mức tăng trưởng được tính bằng lần so với kết quả thực hiện trong cùng kỳ năm 2020.

Kết quả ước lãi của các doanh nghiệp niêm yết tính đến 11/04/2021. Đvt: Tỷ đồng

Dễ dàng nhận thấy, các ngân hàng đều tích cực “khoe” kết quả kinh doanh thông qua việc ước mức tăng trưởng lợi nhuận trong quý 1/2021 đạt hàng chục, thậm chí hàng trăm phần trăm. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (HOSE: CTG), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (HOSE: SSB), Ngân hàng TMCP Quân Đội (HOSE: MBB) và Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) lần lượt là các ngân hàng  ghi nhận mức tăng trưởng 3 chữ số.

Với mức tăng trưởng trên, CTG đang tạm vượt mặt VCB trong nhóm Big4 ngân hàng về chỉ tiêu lợi nhuận, tuy nhiên, mọi chuyện sẽ chỉ ngã ngũ sau khi báo cáo tài chính quý 1 được công bố.

Theo báo cáo cập nhật ngành ngân hàng, công ty chứng khoán (CTCK) SSI đã dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng quốc doanh trong quý 1/2021 sẽ dao động từ 75%-85% so với cùng kỳ nhờ các ngân hàng này đã tăng trích lập dự phòng để giải quyết các tài sản có vấn đề. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cổ phần còn lại được SSI kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức từ 45%-55%. Như vậy, kết quả ước lãi của đa phần ngân hàng đều đã vượt xa con số kỳ vọng mà SSI đưa ra.

Riêng khối CTCK, với sự phục hồi tích cực của thị trường chứng khoán sau pha lao dốc nửa cuối tháng 1/2021, nhiều đơn vị cũng đã hé lộ kết quả kinh doanh quý 1 với mức tăng trưởng không thua kém gì so với các ngân hàng.

Đến nay đã có 3 trong số 10 CTCK có thị phần lớn nhất HOSE quý 1/2021 công bố kết quả ước lãi quý 1 gồm CTCK VNDirect (HOSE: VND), CTCK Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: HCM) và CTCK Bản Việt (HOSE: VCI). Theo đó, VNDirect báo lãi tăng gấp 5 lần trong khi HCMVCI lần lượt tăng gần 3 và 2 lần.

Đối với các CTCK nằm ngoài top 10 như CTCK Rồng Việt (HOSE: VDS) hay CTCK VIX (HOSE: VIX) cũng cho thấy kết quả kinh doanh khả quan với mức lợi nhuận thu về lần lượt 123 tỷ đồng và 320 tỷ đồng, bỏ xa khoản lỗ ròng hàng chục tỷ đồng trong giai đoạn đầu năm 2020.

Không chỉ thị trường chứng khoán có những dấu hiệu tích cực, thị trường dầu thô thế giới cũng ghi nhận những chuyển biến đáng mong đợi khi giá dầu Brent giữ vững đà tăng sau những thông tin về vaccine Covid-19. Trên cơ sở giá dầu thuận lợi, các công ty kinh doanh xăng dầu trong nước đã có một quý tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) ước lãi quý 1 đạt hơn 1,800 tỷ đồng trong khi năm trước lỗ hơn 2,000 tỷ đồng. Tại ĐHĐCĐ thường niên, đại diện CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đức (HNX: TMC) cho biết ước tính trong quý 1, Công ty đã lãi hơn 5 tỷ đồng, tức tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ.

Diễn biến giá dầu Brent từ đầu năm 2021 đến nay. Đvt: USD/thùng

Tuy cũng hưởng lợi từ sự đi lên của giá dầu Brent nhưng năm 2021 có vẻ sẽ là một năm khó khăn đối với Tổng Công ty Khí Việt Nam (HOSE: GAS). Bên cạnh nhu cầu huy động khí cho nhiệt điện giảm do nguồn cung năng lượng tái tạo đang ở mức cao, GAS còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khác. Trong đó, vấn đề đầu tiên là sự cạnh tranh LNG bởi đã có công ty khác ngoài Tập đoàn cung cấp loại khí này, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả thị trường. Bên cạnh lo ngại về giá, nguồn cung nguyên liệu của Công ty còn gặp gián đoạn bởi sự cố thiết bị. Do đó, GAS chỉ ước lãi quý 1 đạt 2,800 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ.

Hà Lễ

FILI