MPC - Triển vọng dài hạn vẫn còn hấp dẫn

MPC - Triển vọng dài hạn vẫn còn hấp dẫn

Hoạt động xuất khẩu tôm được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng tích cực trong năm 2021, dù thương mại thủy sản chưa thoát khỏi ảnh hưởng bởi đại dịch. Cú hích từ các FTA cùng với việc Mỹ hủy bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam có thêm nhiều động lực tăng trưởng trong năm 2021, trong đó có CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC).

Xuất khẩu tôm vẫn là điểm sáng trong năm 2021

Năm 2020, lĩnh vực xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng tốt dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, ở cả các nước nhập khẩu và các nước nguồn cung. Song đến cuối năm, xuất khẩu tôm của cả nước đã có cú nước rút ngoạn mục.

Giá trị xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU, Anh, Canada, Australia, HongKong, Nga, Thụy Sỹ, đều bật tăng so với năm 2019. Riêng xuất khẩu sang Mỹ đạt 81,400 tấn, trị giá 866.6 triệu USD, tăng 29.41% về lượng và tăng 32.88% về trị giá.

Ngoài ra, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 08/2020 cũng tạo cú hích cho xuất khẩu tôm sang EU. Qua đó giúp cả năm 2020, xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng 13.9% so với năm 2019, đạt 3.85 tỷ USD.

Theo giới phân tích, dù thương mại thủy sản chưa thoát khỏi ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng ngành tôm được dự báo tiếp tục phát triển nhờ cú hích từ FTA. Dự kiến giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ cán mốc 4.4 tỷ USD trong năm 2021.

Nguồn: VASEP, Tổng cục Thủy sản

Rào cản từ CBP được tháo gỡ

Mới đây, Mỹ đã thu hồi quyết định áp thuế chống bán phá giá đối tôm đông lạnh của MPC. Theo đó, Cơ quan Hải quan và Biên giới Mỹ (CBP) đã kết luận MPC không lẩn tránh thuế chống bán phá giá tại Mỹ và quyết định thu hồi thuế chống bán phá giá đã áp trước đó.

Quyết định này cho phép MPC tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Mỹ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. Đồng thời cũng được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã phải tạm nộp trước đó theo Quyết định ngày 13/10/2020.

Đây là tín hiệu tốt cho MPC khi thị trường Mỹ đang là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp trong nhiều năm qua.

MPC lên kế hoạch mở rộng vùng nuôi tại Kiên Giang, Lộc An để thả nuôi khoảng trên dưới 1,000 ao và kết hợp xây dựng khu nuôi tôm công nghệ cao thông qua áp dụng các mô hình như thu tỉa ba giai đoạn, mô hình ba sạch, mô hình semi Biofloc, nuôi trong bể nổi,... nhằm có nguồn nguyên liệu ổn định. Điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro về nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm xuất đi các thị trường lớn.

Nguồn: MPC

Hiệu quả sinh lời đang dần cải thiện

Lũy kế cả năm 2020, MPC đạt doanh thu thuần 14,329 tỷ đồng giảm 15.7%; tuy nhiên nhờ các chi phí bán hàng, chi phí tài chính giảm mạnh 23.3% và 46.3% nên lợi nhuận sau thuế của MPC vẫn tăng 51.8% so với năm 2019, đạt 668 tỷ đồng.

Điều này đã giúp cải thiện các chỉ tiêu về hiệu quả sinh lời ROEA (hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu bình quân) và ROAA (hiệu quả sinh lời trên tổng tài sản bình quân ) của MPC so với năm 2019.

Nguồn: VietstockFinance

Với động lực mới đến từ các FTA và việc Mỹ hũy bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam, MPC đã đặt kế hoạch kinh doanh 2021 với doanh thu gần 15,800 ngàn tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2020, trong đó lợi nhuận ròng đạt 1,400 ngàn tỷ đồng, tăng mạnh 108%.

Nguồn: VietstockFinance

Định giá cổ phiếu

Do MPC đang sở hữu vị trí dẫn đầu trong mảng xuất khẩu tôm ở Việt Nam nên không có so sánh tương đương từ các cổ phiếu đang giao dịch trên HOSE, HNX và UPCoM do quy mô của những doanh nghiệp này tương đối nhỏ so với MPC. Chính vì vậy, việc sử dụng các cổ phiếu nội địa làm mẫu so sánh ngang để định giá MPC sẽ không được hợp lý và toàn diện.

Người viết sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới có mức vốn hóa thị trường bằng hoặc lớn hơn MPC để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu MPC. Để đảm bảo tính phù hợp, các doanh nghiệp được chọn chủ yếu nằm trong khu vực châu Á.

Nguồn: Investing.com và TradingView

Với tỷ trọng tương đương các phương pháp P/E, P/B và DDM chúng ta tính được mức định giá hợp lý của MPC là 45,455 đồng.

Vì vậy, nhà đầu tư có thể canh mua cho mục tiêu đầu tư dài hạn nếu giá cổ phiếu rớt xuống dưới mức 31,800 (chiết khấu khoảng 30% so với giá trị định giá).

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI