Một giao dịch thẻ ATM mất bao nhiêu phí?

Một giao dịch thẻ ATM mất bao nhiêu phí?

Bên cạnh thái độ phục vụ, tính tiện ích thì phí sử dụng thẻ ATM cho giao dịch và thanh toán chính là một trong những tiêu chí hàng đầu để khách hàng gắn bó lâu dài với ngân hàng.

Nguồn: Tác giả tổng hợp

Ngân hàng nào miễn phí rút tiền tại ATM?

Tính đến ngày 22/03, có 10 ngân hàng không thu phí khi khách hàng rút tiền tại ATM cùng hệ thống gồm Techcombank, VPBank, HDBank, TPBank, SHB, Nam A Bank, Kienlongbank, Vietbank, SCB, PGBank. Riêng Techcombank, nếu khách hàng rút tiền không bằng thẻ trên F@st i-bank và F@st mobile sẽ không bị mất phí.

Bên cạnh đó, hiện nay, đa số các ngân hàng đều thu phí rút tiền ATM khác ngân hàng với mức phí chung là 3,000/giao dịch chưa bao gồm thuế VAT và 3,300 đồng/giao dịch đã tính thuế VAT. Chỉ có một số ngân hàng miễn phí rút tiền mặt tại ATM khác ngân hàng như: Nam A Bank, TPBank, Kienlongbank, PGBank.

Phí chuyển khoản bằng ATM

Đa phần các ngân hàng đều thu phí chuyển khoản bằng ATM cùng ngân hàng hay khác ngân hàng với mức phí tối thiểu là 1,000 đồng/giao dịch, chưa tính thuế VAT đến tối đa là 15,000 đồng/giao dịch. Riêng Techcombank, VIB, NCB, TPBank, OCB, MSB, PGBank không thu phí chuyển khoản bằng ATM cùng ngân hàng.

Phí dịch vụ SMS Banking

Nguồn: Tác giả tổng hợp

Mức phí dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng hiện nay phổ biến từ 5,000 – 12,000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế VAT). Trong đó, VietinBank đang có mức phí SMS Banking cao nhất với 14,000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế VAT) khi có biến động số dư từ 1,000 đồng/tháng.

TPBank, ABBank và Vietbank là 3 ngân hàng không thu phí dịch vụ SMS Banking của khách hàng.

Ngân hàng nào miễn phí sử dụng Internet Banking và Mobile Banking?

Nguồn: Tác giả tổng hợp

Có đến 11 ngân hàng hiện đang không thu phí duy trì dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking là BIDV, MB, Techcombank, TPBank, VIB, SHB, SeABank, Bac A Bank, Vietbank, MSB, PGBank. Các ngân hàng còn lại có mức phí duy trì dịch vụ Internet Banking và Mobile Bank từ 5,000-10,000 đồng/tháng chưa bao gồm thuế VAT.

Tuy nhiên đổi lại, các ngân hàng không thu phí duy trì dịch vụ Internet Banking hay Mobile Banking thì vẫn thu phí thường niên ATM mỗi năm với mức phí dao động từ 50,000-80,000 đồng. Chẳng hạn như: Techcombank, TPBank, VIB, MBB, BIDV

Duy chỉ có SHB là hoàn toàn miễn phí thường niên ATM và phí duy trì dịch vụ ngân hàng số.

Phí chuyển tiền qua ngân hàng điện tử (Internet Banking)

Nhiều ngân hàng đang miễn phí chuyển tiền trong cùng hệ thống cho khách hàng. Điển hình là các ngân hàng như VIB, VietinBank,Techcombank, VPBank, ACB, Nam A Bank, Eximbank, TPBank, NCB, SHB, SeABank, Kienlongbank, Bac A Bank, Vietbank, ABBank, MSB, PGBank…

Đối với hình thức chuyển tiền liên ngân hàng, mức phí tùy vào giá trị giao dịch, nhưng phí tối thiểu từ 5,000 đồng/giao dịch (chưa bao gồm thuế VAT) và tối đa là 1 triệu đồng/giao dịch.

Techcombank, VPBank, VIB, TPBank, SeABank là những ngân hàng không tính phí chuyển tiền liên ngân hàng.

Đặc biệt, vốn được xem là “ngân hàng tận thu” nhưng nay Vietcombank đã có bước chuyển biến mới khi đưa ra các gói phí giao dịch tích hợp các dịch vụ tài khoản, ngân hàng số và thẻ ghi nợ có phần “dễ thở” hơn cho khách hàng.

Biểu phí dịch vụ theo các gói tài khoản thanh toán của Vietcombank
Nguồn: VCB

Theo đó, khi sử dụng các gói tài khoản này, khách hàng chỉ cần đóng 1 mức phí trọn gói thay vì nhiều mức phí riêng lẻ như trước đây. Ngoài ra, khi duy trì số dư trên tài khoản thanh toán đáp ứng mức yêu cầu (tùy theo gói), khách hàng sẽ không phải đóng phí duy trì gói.

Cụ thể, với gói VCB Eco (phù hợp với các khách hàng có nhu cầu chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank), khách hàng sẽ được miễn phí các loại phí duy trì dịch vụ VCB Digibank, OTT Alert và chuyển tiền trong hệ thống trên VCB Digibank khi duy trì số dư bình quân không kỳ hạn trên tài khoản thanh toán hàng tháng từ 2 triệu đồng hoặc nếu số dư không đủ 2 triệu đồng thì khách hàng đóng mức phí trọn gói hằng tháng cho gói này là 15,000 đồng/tháng.

Tương tự, nếu duy trì số dư bình quân không kỳ hạn trên tài khoản thanh toán hàng tháng từ 4 triệu đồng hoặc đóng phí 25,000 đồng/tháng cho gói VCB Plus nếu số dư không đủ 4 triệu đồng, khách hàng sẽ được miễn phí chuyển tiền cả trong và ngoài hệ thống Vietcombank.Riêng gói VCB Pro và VCB Advanced sẽ phù hợp với các khách hàng có nhu cầu giao dịch mua sắm thường xuyên, ưa thích chi tiêu thẻ và quan tâm đến các chương trình ưu đãi khi sử dụng thẻ quốc tế.

Từ những tổng hợp trên cho thấy thực tế là một ngân hàng miễn nhiều loại phí thẻ ATM sẽ có ưu thế giữ chân khách hàng hơn so với các ngân hàng khác. Bù đắp lại chi phí cơ hôi đó, các ngân hàng này sẽ thu hút được lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn – một nguồn vốn giá rẻ cần thiết cho ngân hàng để gia tăng biên lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành ngân hàng.

Về phía khách hàng, để hạn chế chi phí phát sinh khi sử dụng thẻ ATM, khi rút tiền hay chuyển khoản bằng ATM trong cùng hệ thống, chủ thẻ nên thực hiện trên máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ thì phí giao dịch sẽ ít hơn hoặc được miễn phí. Còn khi chuyển khoản liên ngân hàng thì khách hàng có thể tham khảo bảng khảo sát để chọn giao dịch ở ngân hàng có mức phí thấp và phù hợp với nhu cầu của mình.

Ái Minh

FILI