Huy động được 31 triệu USD nhờ chiếc túi bí ẩn

Huy động được 31 triệu USD nhờ chiếc túi bí ẩn

Lãng phí thực phẩm là một trong những nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu. Đó là lý do vì sao công ty Too Good To Go hy vọng những chiếc túi đựng thức ăn “bí ẩn” của họ có thể góp phần giải quyết vấn đề này.

Thực phẩm thừa thường được đổ ở các bãi chôn lấp và tạo ra khí mê-tan - một loại khí nhà kính mạnh góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính có khoảng 30-40% nguồn cung cấp thực phẩm của Mỹ bị lãng phí. Chỉ riêng thành phố New York đã tạo ra gần nửa triệu tấn rác thải thực phẩm mỗi năm - đủ để lấp đầy hơn 100 toa tàu điện ngầm mỗi ngày, trang web chính thức của thành phố này cho biết.

Một nhóm doanh nhân trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và luật ở Copenhagen đã thành lập Too Good To Go vào năm 2016 để kết nối những khách hàng thích ăn giảm giá với các nhà hàng muốn khuyến mãi thêm thức ăn. Công ty cho biết hiện tại, họ có hơn 36 triệu người dùng toàn cầu và gần 87,000 nhà hàng đối tác trên khắp thế giới.

Khách có thể đặt hàng tại một nhà hàng trên ứng dụng Too Good To Go, thường từ 4-6 USD, và được nhận một túi thức ăn bí ẩn tại địa điểm đó. Trong chiếc túi này có thể là bất cứ thứ gì còn sót lại (và chưa ai động đũa đến) trong ngày hôm đó. Các món sẽ thay đổi tùy theo nhà hàng và nếu gặp may, bạn hoàn toàn có thể được nhận những ổ bánh mì tròn, bánh ngọt và một dĩa fajita đầy ắp.

“Tôi rất ngạc nhiên về những nơi này. Tôi đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình và rất thích nó", Alex Bush, một người dùng Too Good To Go, 28 tuổi ở New York, nói với CNN Business.

Too Good To Go ra mắt tại Manhattan và Brooklyn vào tháng 9 năm ngoái, với danh sách đối tác là 200 nhà hàng. Nó đã mở rộng đến hơn 1,100 địa điểm tại New York ở tất cả năm khu. Ứng dụng này hiện có mặt tại Boston, Philadelphia, Washington và một số thành phố ở New Jersey. Hồi tháng 1, công ty huy động được 31 triệu USD để mở rộng sang nhiều địa điểm khác ở Mỹ.

Mặc dù riêng những chiếc túi bí ẩn không giải quyết được vấn đề rác thải thực phẩm nhưng doanh nghiệp này đã làm gương cho các công ty khác, khi cho thấy những giải pháp cho vấn đề này không cần quá phức tạp. Ứng dụng này cung cấp cho các nhà hàng sự linh hoạt, vì vậy, nếu một địa điểm chỉ có thức ăn thừa vào thứ Hai và thứ Ba thì chủ nhà hàng có thể đăng ký điều đó trên hệ thống.

"Nếu không có thức ăn thừa, chúng tôi chỉ cần tắt nó đi để mọi người không vô tình mua phải một chiếc túi không tồn tại", Judy Ni, chủ sở hữu và người sáng lập baology, một nhà hàng Đài Loan ở Philadelphia, cho biết. "Thật tuyệt khi có thể thu lại được một ít chi phí thực phẩm và chi phí lao động mà bạn thường không có cơ hội thực hiện bất cứ lúc nào", cô nói thêm.

Mọi đối tác của Too Good To Go đều có quyền truy cập vào bảng điều khiển phác thảo tác động của nhà hàng mình khi bán thực phẩm thừa thay vì vứt đi. Số liệu thống kê trên bảng điều khiển của ứng dụng này bao gồm số lượng bữa ăn mà nhà hàng đã tiết kiệm được và lượng khí carbon dioxide (CO2) nhờ đó không bị thải ra.

Brandon Issa, quản lý khu vực tại cửa hàng tạp hóa Brooklyn Fare có trụ sở tại New York, nói với CNN Business: “Chống lãng phí thực phẩm là vấn đề mà tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ luôn phải làm. Brooklyn Fare bắt đầu hợp tác với Too Good To Go vào tháng 9/2020 khi nền tảng này chính thức hoạt động tại thành phố New York. Đây chỉ là một bước gần hơn để đến được nơi chúng ta cần đến", ông nói.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI