Giao dịch trơn tru, thanh khoản thị trường vượt 1 tỷ USD

Giao dịch trơn tru, thanh khoản thị trường vượt 1 tỷ USD

Trong phiên 12/04, thanh khoản toàn thị trường (khớp lệnh và thỏa thuận trên cả 3 sàn) tiếp tục tăng khi đạt mức 25.98 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 1.12 tỷ USD. Riêng sàn HOSE đạt giá trị giao dịch tới hơn 21.5 ngàn tỷ đồng/phiên. Trong đó, phần khớp lệnh lên tới gần 20.2 ngàn tỷ đồng, gần 0.9 tỷ USD.

Điểm đáng chú ý là giao dịch trên sàn HOSE được thực hiện trơn tru trong suốt thời gian của phiên chiều chứ không gặp phải tình trạng nghẽn lệnh như các phiên hôm trước. Trước đó, do hệ thống giao dịch của HOSE bị quá tải, khối lượng giao dịch khớp lệnh mỗi phiên thường chỉ đạt mức 14 - 15 ngàn tỷ đồng (kể từ cuối tháng 12/2020).

Thanh khoản HOSE phiên 12/04
Nguồn: VNDirect

Theo thông tin trước đó, ngày 10/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã tiến hành thử nghiệm giao dịch với các công ty chứng khoán. Các công ty chứng khoán thành viên sẽ gửi lệnh, kiểm tra kết quả khớp lệnh như một ngày giao dịch bình thường. Đây là lần thử nghiệm thứ 2, trong 2 tuần liên tiếp được HOSE tiến hành. Vào tuần trước, hệ thống chạy thử khá trơn tru với quy mô giao dịch lên tới 140 ngàn tỷ đồng, gấp 10 lần giá trị giao dịch bình quân trên sàn HOSE hiện nay.

Hiện tại thị trường đang rộ lên thông tin về việc HOSE thực hiện kiểm tra xử lý lỗi hệ thống trong phiên 12/04. Theo lời Tổng Giám đốc của một công ty chứng khoán (CTCK), việc thử nghiệm, xử lý lỗi hiện đang được bộ phận công nghệ thông tin của Sở và các CTCK thực hiện nội bộ với nhau do đó chưa có thông tin ra ngoài.

Theo thông tin gửi khách hàng của Chứng khoán HSC thì hiện hệ thống giao dịch vẫn đang chạy trên nền hệ thống cũ của nhà cung cấp Thái Lan, tuy nhiên được nâng cấp số lượng lệnh tăng thêm 30% so với trước.

Với việc giao dịch trơn tru và mức thanh khoản của HOSE chiều nay (12/04), nhiều khả năng việc kiểm tra xử lý hệ thống trên là có thật và đang đem lại hiệu quả tích cực.

Kết phiên 12/04, VN-Index đạt mức 1,252.45 điểm, tăng gần 21 điểm trong phiên. Chỉ số liên tục tăng điểm trong phiên chiều khi giao dịch được thực hiện thông suốt. Các mã Large Cap là động lực chính của phiên tăng điểm hôm nay. VIC, VHM, HPG, NVL cùng loạt cổ phiếu ngân hàng (VCB, VIB, CTG, VPB, TCB, BID) kéo chỉ số tăng tới hơn 17 điểm. HNX-Index và UPCoM-Index cũng có diễn biến tích cực, lần lượt tăng 0.6% và 1.3% lên mức 295.53 điểm và 84.1 điểm.

Chí Kiên

FILI