ĐHĐCĐ TCM: Ước lãi sau thuế quý 1/2021 gấp đôi cùng kỳ

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ TCM: Ước lãi sau thuế quý 1/2021 gấp đôi cùng kỳ

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) sáng ngày 06/04, ĐHĐCĐ đã thông qua tất cả tờ trình, trong đó có kế hoạch kinh doanh 2021, kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng nhằm tăng vốn điều lệ, kế hoạch trả cổ tức tỷ lệ 25%...

ĐHĐCĐ cũng thông qua HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 với 9 thành viên gồm 5 thành viên cũ là ông Lee Eun Hong, ông Trần Như Tùng, bà Nguyễn Minh Hảo, ông Kim Il Kyu, ông Jung Sung Kwan; 1 cổ đông ứng cử là ông Nguyễn Văn Nghĩa (sở hữu 12% vốn) và 3 thành viên khác được cổ đông lớn E-land Asia Holdings Pte (nắm giữ 43% vốn tại TCM) đề cử là ông Park Heung Su, ông Kim Jong Gak và ông Đinh Tấn Tưởng.

Thảo luận:

Với đà tăng trưởng tốt như hiện tại, cổ phiếu TCM có được vào quỹ VNDiamond?

Ông Trần Như Tùng - Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) kiêm Phó Chủ tịch HĐQT TCM: VNDiamond có tiêu chí riêng, những cổ phiếu nào đáp ứng tiêu chí mới vào được. Theo như những con số, TCM hy vọng được lọt vào trong đợt review sắp tới. Lãnh đạo TCM cũng rất mong muốn vì khi đó market cap sẽ khác, sẽ được nâng lên cao hơn.

Ước lãi sau thuế quý 1 gấp đôi cùng kỳ

Kết quả kinh doanh quý 1 ra sao?

Nguyễn Minh Hảo - Kế toán trưởng: Ước tính doanh thu 39 triệu đô la Mỹ và lãi sau thuế là 2.6 triệu đô la Mỹ. Quý 1, doanh thu tăng khoảng 10% và lãi sau thuế gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Biên lãi gộp 2 tháng đầu 2021 tốt hơn nhiều có phải do tăng giá sợi không?

Ông Lee Eun Hong: Kết quả này tốt hơn so với năm trước nhưng chỉ đạt được kế hoạch của Công ty thôi. Do năm ngoái ảnh hưởng từ dịch nên năm nay tốt hơn. Giá sợi tăng lên trong khi mua giá nguyên liệu đầu vào tốt hơn nên cũng đóng góp một phần vào biên lợi nhuận quý 1/2021. 

Thuận lợi và khó khăn khi phát triển thị trường Châu Âu?

Ông Lee Eun Hong - TGĐ: Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đến từ Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan… đều nhắm đến thị trường chính là Mỹ. Thị trường Châu Âu thì TCM đã phát triển cách đây nhiều năm rồi. TCM đã thỏa các tiêu chí để phát triển thị trường Châu Âu về năng suất, sản lượng, đội ngũ… Ngoài ra, một vài yếu tố như hiệp định thương mại, chính sách hay môi trường, TCM đều đáp ứng được. Năm ngoái, chúng tôi gặp khó khăn ở thị trường Châu Âu nhiều nhưng năm nay, có nhiều cơ hội hơn ở thị trường này. 

Kết quả mảng sợi quý 1/2021 có tiếp tục phát triển không?

Ông Lee Eun Hong: Rất khó dự báo vì lệ thuộc vào yếu tố bên ngoài. Những năm trước, ngành sợi gặp nhiều khó khăn, cứ 2, 3 năm khó khăn sẽ có 1 năm tốt. Cuối năm ngoái, giá bông và giá sợi đã tăng lên rất tốt. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục nhưng thời gian không biết được bao lâu. Tuy nhiên, chúng ta đang có lợi thế từ Chính phủ Mỹ và Châu Âu về chính sách, dự báo nhu cầu sẽ cao hơn cung.

Danh mục sản phẩm chính của TCM là sợi, vải áo và may mặc. Khi giá sợi tăng lên, phòng kinh doanh sợi rất vui, nhưng các anh chị phụ trách mảng may mặc rất mệt vì giá bán tăng lên. Thuận lợi cho sợi nhưng lại khó khăn cho sản phẩm may mặc. Do đó, chúng tôi phải điều chỉnh cho hợp với thị trường.

Năm 2021 dự kiến còn ghi nhận lợi nhuận từ sản phẩm khẩu trang không?

Ông Lee Eun Hong: May mắn TCM nhận được đơn hàng từ Mỹ có mối quan hệ khá lâu và đơn hàng này đã mang lại lợi nhuận khá tốt cho TCM. Những giai đoạn đầu chưa có đối thủ cạnh tranh nhưng sau này, có khá nhiều nước nhập cuộc nên TCM không được hưởng lợi nhiều nữa.

Khi TCM nhận đơn hàng đầu tiên nên lợi nhuận cao, giá nguyên liệu đầu vào và chi phí khác nên biên lợi nhuận được đóng góp cao. Năm 2021 sẽ không còn đơn hàng đó nữa. Tuy nhiên, TCM vẫn sẽ làm tốt nhất có thể để đem lại lợi nhuận cho Công ty.

Chiến lược bán hàng online của TCM?

Ông Lee Eun Hong: Năm vừa qua là năm đánh dấu rõ ràng nhất việc chuyển kênh bán hàng từ offline sang online và điều này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Để thích ứng với sự thay đổi của thị trường, TCM đã thực hiện 2 sản phẩm mới là platform để bán hàng trong nước và một kênh để bán hàng trên Amazon. TCM thực hiện với Amazon từ giữa năm 2020 nên doanh thu chưa nhiều lắm nhưng có tín hiệu tốt từ phản hồi tích cực của khách hàng trên kênh này. Những phản hồi của khách hàng Mỹ rất tốt về thiết kế và sản phẩm, nhưng thương hiệu chưa đủ mạnh để tiếp cận nhiều đến khách hàng. 

Có rất nhiều trường hợp tiêu tốn ngàn tỷ vì tham gia sàn thương mại điện tử, cách làm nào của TCM để ngoại trừ trường hợp trên?

Ông Trần Như Tùng: TCM đang làm platform theo chi phí thấp nhất đủ để chúng tôi thử thị trường này. Chúng tôi không đầu tư quá nhiều tiền vào đây nên quý đầu tư yên tâm về vấn đề đó. 

Mở thêm một nhà máy tại Vĩnh Long

Tiến độ đầu tư nhà máy mới tại Vĩnh Long? Kế hoạch M&A của Công ty?

Ông Trần Như Tùng: Ở Vĩnh Long, TCM có 1 nhà máy đã hoạt động được mấy năm rồi. TCM đang khởi công xây dựng nhà máy thứ 2 vào tháng 4 này và tháng 8 hoặc 9 sẽ hoàn thành, dự kiến doanh thu và lợi nhuận cũng sẽ được mở rộng khi nhà máy này đi vào hoạt động.

Công ty sẽ tiếp tục xây dựng nhà máy đan trong thời gian sắp tới. Những vấn đề liên quan tới Tân Cương khiến các nhà máy không mua vải Trung Quốc nên các nhà mua hàng sẽ chuyển sang thị trường Việt Nam. Về kế hoạch M&A, Công ty đang xem xét mua thêm nhà máy nhuộm. Thay vì xây thì chúng tôi sẽ mua để việc vận chuyển thuận tiện chúng tôi sẽ mua ở phía Nam.

Kế hoạch và dòng tiền đầu tư cho dự án mới?

Ông Trần Như TùngChúng tôi dự kiến sẽ đầu tư 10 triệu USD, TCM dùng vốn tự có và sẽ vay ngân hàng một ít. Sắp tới, khi mở thêm nhà máy đan nhuộm, TCM có thể huy động, phát hành cho cổ đông hiện hữu.

Khởi động lại dự án bất động sản

Kế hoạch đầu tư bất động sản của doanh nghiệp?

Đại diện TCM cho biết: Dự án TC Tower đã bao nhiêu năm trễ hẹn do chờ phê duyệt của Ủy ban Nhân dân TPHCM. Trong năm nay, TCM quyết tâm sẽ thực hiện, dự kiến thủ tục pháp lý sẽ hoàn thiện tầm 12-15 tháng và sẽ ghi nhận 2-3 năm sau.

Nhận định Metro 2 mang lợi thế gì cho dự án bất động sản của TCM?

Ông Trần Như Tùng: Điều này là điều hiển nhiên khi dự án của TCM nằm kế bên tuyến Metro, tôi hy vọng khi Metro triển khai TCM cũng sẽ hưởng lợi nhiều từ dự án này. 

Ông Lee Eun Hong - Tổng Giám đốc TCM phát biểu tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 sáng ngày 06/04/2021

Kế hoạch 2021: Doanh thu tăng 22%, lãi sau thuế tăng 5%

Năm 2021, TCM dự kiến đem về 4,218 tỷ đồng doanh thu, tăng 22% và 290 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 5% so với thực hiện năm 2020.

Ông Lee Eun Hong - Tổng Giám đốc (TGĐ) TCM cho biết: "Theo dự báo của các tổ chức quốc tế thì dịch bệnh Covid-19 vẫn còn là mối nguy trong năm 2021. Hiện tại, một số quốc gia đã có vaccine và triển khai tiêm chủng cho người dân, tuy nhiên, nguồn cung còn khá thấp so với nhu cầu chung. Do đó, nền kinh tế thế giới được dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đăc biệt trong những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình trạng thiếu container làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có dệt may".

Tuy nhiên, năm 2021 cũng được xem là cơ hội cho ngành dệt may khi hiệp định thương mại EVFTA được thông qua hồi tháng 8/2020 và bắt đầu phát huy tác dụng khi nhu cầu vải trong nước cao dần, những nhãn hàng lớn cũng đang có xu hướng mua vải tại Việt Nam để sản xuất thay vì phải nhập từ Trung Quốc như trước kia. Ngoài ra, giá sợi những tháng đầu năm 2021 đang tăng dần giúp biên lợi nhuận được cải thiện so với các năm trước.

"Để hiện thực hóa mục tiêu năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào 3 chiến lược chính:

Thứ nhất, tiếp tục cải tiến nâng cao hiệu suất và tốc độ sản xuất thông qua kỹ thuật và phương pháp quản trị hiện đại. Tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường ở EU và các nước trong khối CPTPP bên cạnh những khách hàng hiện có.

Thứ hai, thông qua trung tâm nghiên cứu và phát triển kinh doanh R&D, Công ty tiếp tục phối hợp với Viện nghiên cứu dệt may Hàn Quốc KOTITI để phát triển các mặt hàng sợi và vải mới dựa trên xu hướng nhu cầu của khách hàng.

Thứ ba, xây dựng thêm nhà máy may số 2 tại Vĩnh Long với công suất tương đương nhà máy số 1 để tăng năng lực sản xuất cho ngành may.

Về dự án bất động sản, TCM đang hợp tác cùng đối tác trong nước để sớm hoàn thành thủ tục pháp lý cho dự án TC Tower tại địa chỉ 37 Tây Thạnh, quận Tân Phú, và khởi công dự án trong thời gian sớm nhất", ông Lee Eun Hong - Tổng Giám đốc TCM chia sẻ. 

Phát hành hơn 9 triệu cp để tăng vốn lên gần 714 tỷ đồng, dự kiến cổ tức 2021 là 25%

ĐHĐCĐ thông qua phương án phát hành hơn 9 triệu cp để trả thưởng cho cổ đông theo tỷ lệ 15% (cổ đông sở hữu 100 cp sẽ được nhận 15 cp thưởng). Nguồn vốn sẽ trích từ Quỹ đầu tư phát triển (số dư tại thời điểm 31/12/2020 trên BCTC riêng gần 394 tỷ đồng).

Nếu hoàn tất, TCM sẽ nâng vốn điều lệ từ 621 tỷ đồng lên gần 714 tỷ đồng. Thời điểm tăng vốn dự kiến là tháng 6/2021.

Ông Trần Như Tùng - Phó TGĐ kiêm Phó Chủ tịch HĐQT TCM cho biết: “Năm ngoái, HĐQT trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 2020 tỷ lệ 15% nhưng may mắn Công ty làm ăn tốt hơn nên sẽ trả cổ tức tỷ lệ 20%. Trong đó, Công ty sẽ trả cổ tức tiền mặt 5% và cổ phiếu thưởng là 15%; năm 2021 dự kiến sẽ trả cổ tức tỷ lệ 25%”.

Vượt 46% kế hoạch lợi nhuận 2020

Trong năm 2020, tuy doanh thu giảm nhẹ so với năm trước, ghi nhận 3,470 tỷ đồng nhưng lãi ròng tăng 28%, đạt 275 tỷ đồng.

Theo bà Phan Thị Huệ - Chủ tịch HĐQT TCM: "2020 là một năm đặc biệt khi dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu và dệt may là một trong những ngành xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nhất, do vậy, doanh thu năm 2020 của Công ty chỉ đạt 92% so với kế hoạch.

Tuy nhiên, khi đơn hàng truyền thống bị sụt giảm Công ty đã ứng biến kịp thời để sản xuất đơn hàng khẩu trang và đồ bảo hộ y tế xuất khẩu sang thị trường Mỹ, hoạt động này vừa bù đắp cho sự thiếu hụt đơn hàng vừa đóng góp phần nào cho các biện pháp phòng chống sự lây lan dịch bệnh". Và nhờ thế, lãi sau thuế của TCM vượt 46% so với kế hoạch được cổ đông giao phó.

Ông Trần Như Tùng chia sẻ với cổ đông: “Lần đầu tiên trong 10 năm qua, ngành dệt may đạt tăng trưởng âm. Tuy nhiên, TCM lại may mắn hơn khi có hệ thống sản xuất khép kín, chủ động được nguồn nhiên liệu, xuất khẩu được mặt hàng khẩu trang y tế. Nhờ vậy, lợi nhuận đạt hơn kỳ vọng. Điều đặc biệt hơn là toàn bộ nhân viên TCM đều có việc làm và không ai phải mất lương”. 

Tiên Tiên

FILI