ĐHĐCĐ SKG: Chủ yếu dồn lực vào các tuyến có sẵn trong năm 2021

ĐHĐCĐ SKG: Chủ yếu dồn lực vào các tuyến có sẵn trong năm 2021

Tại ĐHĐCĐ thường niên mới tổ chức, đại diện CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) cho biết năm 2021, Công ty chủ yếu dồn lực vào các tuyến có sẵn, còn việc mở rộng các tuyến mới chỉ phục vụ nhu cầu tạm thời của khách hàng do Công ty vẫn còn lo ngại về rủi ro dịch bệnh, thiên tai.

ĐHĐCĐ thường niên SKG tổ chức sáng ngày 28/04/2021

Kế hoạch lãi sau thuế 2021 tăng 24%, chủ yếu dồn lực vào các tuyến có sẵn

Ban lãnh đạo SKG nhận định thời gian nửa đầu năm 2021, thị trường sẽ vẫn còn chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Dù Việt Nam cơ bản đã kiểm soát tốt diễn biến của dịch nhưng vẫn tiềm tàng nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Bên cạnh vấn đề dịch bệnh, sự cạnh tranh với các doanh nghiệp trong ngành cũng ngày càng khốc liệt.

Trước bối cảnh trên, SKG chủ trương bám sát các mục tiêu kinh doanh và phát triển trong trung và dài hạn, cụ thể qua việc đặt mục tiêu 392 tỷ đồng doanh thu thuần và 26 tỷ đồng lãi sau thuế trong năm 2021, tăng 29% và 24% so với mức thực hiện của năm 2020.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của SKG
Nguồn: Tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên 2021 của SKG

Tại đại hội, bà Nguyễn Thị Kim Hồng – Phó Tổng Giám đốc SKG cho biết trong năm 2021, Công ty chủ yếu dồn lực vào các tuyến có sẵn, còn việc mở rộng các tuyến mới chỉ phục vụ nhu cầu tạm thời của khách hàng do Công ty vẫn còn lo ngại về rủi ro dịch bệnh, thiên tai.

Giải thích về nguyên nhân biên lợi nhuận các năm gần đây của SKG liên tục giảm, kể cả trước khi dịch Covid-19 bùng phát, bà Nguyễn Thị Kim Hồng cho rằng là do sự cạnh tranh trong ngành ngày càng tăng. Các doanh nghiệp mới liên tục tung các chương trình khuyến mãi đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của Công ty. 

Đồng thời, Công ty hiện đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực, nhất là lao động có bằng cấp chuyên môn về hàng hải. Vì thế, Công ty đang tập trung vào bồi dưỡng năng lực cho các nhân viên có thâm niên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong thời gian sắp tới.

Vị Phó Tổng này đánh giá tỷ lệ lấp đầy trên các chuyến hiện nay đã tốt hơn thời điểm trước dịch. Tuy nhiên tỷ lệ cụ thể còn tùy thuộc vào yếu tố thời điểm nên nếu tình hình năm 2021 đúng với dự báo của Công ty thì tỷ lệ lấp đầy bình quân năm 2021 sẽ đạt 55%.

Kết quả kinh doanh của SKG qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

Trả lời ý kiến cổ đông về lo ngại việc tăng cường các tuyến bay nội địa của các hãng bay sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty, bà Nguyễn Thị Kim Hồng cho biết “các hãng bay không những không phải đối thủ mà còn hỗ trợ cho Công ty khi giúp thúc đẩy mảng dịch vụ xe trung chuyển của Công ty”.

“Khách hàng chủ yếu của SKG chủ yếu là người dân ở ĐBSCL nên nếu tính cả thời gian và chi phí cho các thủ tục thì việc đi bằng máy bay hay bằng tàu là như nhau. Ngoài ra, khi sử dụng tàu, khách hàng còn có thể mang theo xe của mình để phục vụ nhu cầu đi lại”, bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung – Phó Chủ tịch HĐQT SKG bổ sung thêm.

Đầu tư dự án bị gián đoạn

Về tình trạng hai phà cao tốc đang được đóng bởi đối tác tại Malaysia, bà Nguyễn Thị Kim Hồng chia sẻ chiếc thứ nhất đã hoàn thành nhưng do tiến độ xây dựng bến Rạch Giá chưa đáp ứng kịp thời nên Công ty buộc phải ký gửi lại cho bên đối tác.

Còn với chiếc thứ hai, dù không đòi hỏi điều kiện từ bến Rạch Giá nhưng quá trình đóng tàu đang bị đình trệ do đoàn đăng kiểm Việt Nam chưa thể đến trực tiếp nơi đóng tàu để kiểm nghiệm vì vấn đề dịch bệnh. Hiện, Công ty đang làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để hoàn thiện và đưa tàu về sớm nhất có thể.

Về tiến độ xây dựng khu hậu cần phục vụ tuyến Hà Tiên – Phú Quốc, đại diện SKG cho biết Công ty đang làm việc với UBND Hà Tiên về các vướng mắc liên quan đến quyền sử dụng đất nhưng vẫn chưa thống nhất về việc xác định lãi suất và thời điểm thanh toán.

Hà Lễ

FILI