ĐHĐCĐ LIX: Giá nguyên vật liệu cao ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận 2021

ĐHĐCĐ LIX: Giá nguyên vật liệu cao ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận 2021

CTCP Bột Giặt Lix (LIXCO, HOSE: LIX) vừa tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 vào sáng ngày 29/04. Ban lãnh đạo dự báo tình hình kinh doanh năm 2021 gặp khó bởi giá nguyên vật liệu và giá cước tăng. Trong khi đó, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu của Công ty.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của LIX tổ chức sáng ngày 29/04. Ảnh: XN

*Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của LIX

Lý do khiến kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2021 đều giảm

Trong năm 2020 thì Công ty cho ra sản phẩm nước rửa tay diệt khuẩn phù hợp với nhu cầu thị trường cả trong nước và xuất khẩu, theo đó doanh thu sản lượng đều tăng cao đột biến. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo dự báo diễn biến này khó lặp lại trong 2021.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 vừa công bố, LIX đem về 44.2 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm 31% so cùng kỳ.

HĐQT LIX cho biết thêm vào đó, việc giá nguyên vật liệu tăng cao tác động đến hiệu quả kinh doanh. Thực tế, giá cả nguyên vật liệu từ đầu năm 2021 đều gia tăng rất nhiều so với cuối năm 2020, cước vận chuyển cũng có xu hướng tăng. Trong khi đó thì giá bán không tăng đáng kể.

Giá nguyên liệu quý 2/2021 thậm chí còn cao hơn, do đó dự kiến lợi nhuận quý 2 sẽ giảm so với quý 1. Công ty cho biết đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới, đồng thời rà soát các quy trình sản xuất,… nhằm cố gắng giữ giá thành không tăng nhiều.

Ban lãnh đạo chỉ ra hiện kênh truyền thống chiếm chủ yếu với 55%, kênh siêu thị chiếm 25% còn kênh xuất khẩu chiếm 20%. Một trong những thị trường chính của LIX là Campuchia đang gặp trở ngại bởi dịch Covid-19 bùng phát.

Những điểm bất lợi trong 2021

Năm 2021, LIX đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 2,652 tỷ đồng, giảm 9% so với thực hiện năm 2020. Theo đó, LIX dự kiến lợi nhuận trước thuế giảm 23%, còn 225 tỷ đồng.

Kênh bán hàng truyền thống năm 2021 sẽ được mở rộng thêm cơ cấu sản phẩm, nhất là tại thị trường phía Nam, theo hướng ba phân khúc rõ nét: On1, Lix, Siêu sạch. Kênh bán hàng truyền thống phía Bắc sẽ được củng cố độ phủ hàng với ba nhãn hàng chủ lực là Bột giặt, Nước giặt và Nước rửa chén, doanh số bán hàng sẽ được cải thiện bằng việc gia tăng công tác thị trường.

Với kênh bán hàng hiện đại, Công ty sẽ có chiến lược nghiên cứu và phân tích bán hàng tại tất cả các siêu thị hiện có trong nước.

Còn về thị trường xuất khẩu, trong năm 2021, ảnh hưởng dịch Covid vẫn còn tác động xấu đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Dự kiến tình hình khan hiếm container và giá cước tàu vẫn tăng cao có thể kéo dài đến hết quý 2/2021. Thêm vào đó, sản lượng xuất gel rửa tay khô không có nên Công ty cần rất nhiều nỗ lực và biện pháp để đạt được sản lượng kế hoạch đã đề ra (29,000 tấn/năm).

Công ty đặt kế hoạch đầu tư trong năm 2021 với tổng vốn đầu tư hơn 33 tỷ đồng, trong đó kế hoạch thực hiện của quý 1/2021 có tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng.

Với kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt 225 tỷ đồng, LIX dự kiến chia cổ tức năm nay với tỷ lệ 30%. Tỷ lệ chia cổ tức cho năm 2020 vừa qua là 40%, trong đó Công ty đã thực hiện chi tạm ứng 30%.

Kết quả kinh doanh của LIX từ 2017-2020 và kế hoạch 2021. Đvt: Tỷ đồng

Ông Phan Thanh Bình rời ghế Chủ tịch HĐQT

Cuộc họp kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua. Cổ đông đã chấp thuận việc ông Phan Thanh Bình từ nhiệm Chủ tịch HĐQT và thành viên HĐQT kể từ ngày 29/04/2021. Ông Phạm Quốc Đại được bầu bổ sung vào thành viên HĐQT, bà Phạm Thị Huyền được bầu vào thành viên BKS.

LIX nói gì về sự cố môi trường trong năm 2020?

Vào tháng 4/2020, có nhiều thùng chứa chất hoạt động bề mặt (LAS) tại nhà máy của LIX, một số thùng không đậy kín nắp nên nước mưa cuốn nguyên liệu từ thùng hóa chất chảy vào hệ thống thu gom nước và đổ vào suối Chợ Tân Phước Khánh.

Ban lãnh đạo LIX bộc bạch rằng đây là sự cố ngoài mong muốn và Công ty đã thực hiện đầy đủ các biện pháp khắc phục. Công ty luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Vì thế, hàng năm LIX không ngừng nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị tân tiến nhất, thân thiện với môi trường. Xây dựng các công trình xử lý bụi, mùi tập trung; lắp đặt thêm hệ thống xử lý khí thải và nước thải…

Sẽ di dời nhà máy ở Thủ Đức trong tương lai

Hiện LIX có 3 nhà máy, trong đó có 1 cơ sở tại Thành phố Thủ Đức. Đến hiện tại phía Ban lãnh đạo chưa có nhận thông tin nào về chủ trương bắt buộc di dời. Tuy nhiên, LIX cũng đang lên kế hoạch di dời, có thể trong khoảng 2-3 năm, do đây là việc sớm muộn phải làm.

Về việc nâng công suất nhà máy ở Bình Dương, Công ty cho biết dự án đã hoàn thành. Dự kiến công suất nhà máy sẽ đạt tối đa công suất từ 5-7 năm tới.

Một góc nhà máy của LIX tại Linh Trung, Thủ Đức. Ảnh: XN

Xuân Nghĩa

FILI