Cơ sở nào để FPT nhận “giải cứu” sàn HOSE trong 3 tháng?

Cơ sở nào để FPT nhận “giải cứu” sàn HOSE trong 3 tháng?

Theo ông Bùi Quang Ngọc - Phó Chủ tịch FPT, một sàn giao dịch chứng khoán có nhiệm vụ cơ bản là nhận lệnh, khớp lệnh và trả thông tin về cho các công ty chứng khoán. FPT đã có kinh nghiệm phát triển phần mềm cho sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và việc “tham gia giải quyết nghẽn lệnh tại HOSE là không có gì xa lạ”.

Tại ĐHĐCĐ thường niên FPT năm 2021, ông Bùi Quang Ngọc giải đáp câu hỏi của cổ đông về quá trình FPT giải quyết nghẽn lệnh tại sàn HOSE.

HOSE hiện dùng hệ thống phần mềm giao dịch của Thái Lan, trong khi sàn HNX dùng phần mềm do FPT triển khai.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP FPT (HOSE: FPT) chiều ngày 08/04, Thành viên HĐQT – ông Bùi Quang Ngọc đã thay mặt FPT trả lời câu hỏi của cổ đông về câu chuyện giải quyết tình trạng nghẽn lệnh giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).

"FPT có gặp khó khăn gì trong quá trình giải quyết vấn đề nghẽn lệnh tại HOSE? Nếu không giải quyết được trong vòng 3 tháng thì giải pháp tiếp theo sẽ thế nào?" - Một cổ đông đặt câu hỏi trong phần thảo luận Đại hội.

Đại diện FPT cho biết Công ty đã có kinh nghiệm triển khai tương đối nhiều các phần mềm lõi (core) cho ngành chứng khoán Việt Nam. Tại Đại hội, ông Ngọc chia sẻ rằng FPT đã làm hệ thống quản lý cho trung tâm lưu ký chứng khoán, quản lý trái phiếu doanh nghiệp và hệ thống quản lý giao dịch phái sinh. Dựa vào việc đã từng có kinh nghiệm triển khai các ứng dụng lõi này, FPT tin tưởng có đủ hiểu biết hệ thống chứng khoán tại Việt Nam, đồng thời, có đội ngũ năng lực để giải quyết được vấn đề nghẽn lệnh sàn HOSE.

Phía FPT cho biết việc triển khai giải quyết nghẽn lệnh không gặp phải khó khăn về vấn đề ngân sách từ phía Nhà nước. Khó khăn lớn nhất theo nhìn nhận của ông Ngọc là khi thay đổi hệ thống thông tin sẽ kéo theo sự thay đổi của quy trình, công nghệ, con người. Tuy nhiên, FPT thường xuyên đối mặt với những khó khăn này khi cung cấp, triển khai dịch vụ đến các đối tác “nên với kinh nghiệm của chúng tôi thì sẽ vượt qua được”.

“FPT thực ra không chỉ làm cho ngành chứng khoán. FPT làm cho cả lĩnh vực tài chính công. Các hệ thống lõi của kho bạc, cục dự trữ quốc gia,... đều do FPT triển khai phần mềm. Các kết nối giữa hải quan và kho bạc hay hệ thống ngân sách đều do FPT triển khai trong nhiều năm qua.” - ông Bùi Quang Ngọc chia sẻ.

Thừa Vân

FILI