CEO PGS: “Doanh thu đối với ngành năng lượng không có ý nghĩa”

CEO PGS: “Doanh thu đối với ngành năng lượng không có ý nghĩa”

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 được tổ chức ngày 20/04, Tổng Giám đốc CTCP Kinh doanh Khí Miền Nam (HNX: PGS) cho biết năm nay sản lượng khí LPG của Công ty sẽ giảm so với năm trước do sự thay đổi của thị trường và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.

*Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của PGS 

ĐHĐCĐ thường niên 2021 PGS ngày 20/04

Năm 2021, PGS dự kiến tổng doanh thu của Công ty trong năm sẽ ở mức gần 5,129 tỷ đồng, gần như đi ngang so với mức thực hiện năm 2020. Mặt khác, lợi nhuận trước thuế lại được được kỳ vọng tăng gần 8%, lên hơn 78 tỷ đồng.

Tại Đại hội, Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT PGS – ông Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ: “Doanh thu đối với ngành năng lượng không có ý nghĩa do phụ thuộc vào giá dầu thế giới, chỉ tiêu sản lượng và lợi nhuận mới thật sự quan trọng.”

Tổng sản lượng khí LPG của PGS được dự báo sẽ giảm hơn 6% so với năm 2021, còn gần 242 tỷ đồng. Nguyên nhân theo ông Luận là do đối với mảng LPG dân dụng, do xu hướng người dân và các địa điểm ăn uống dần chuyển sang sử dụng bếp từ nên nhu cầu các sản phẩm gas giảm mạnh. Trong khi đó, đối với mảng LPG rời, Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khi đối thủ triển khai giao gas tận kho cho khách hàng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của PGS
Nguồn: Tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2021

Ngoài ra, PGS dự kiến sẽ thực hiện di dời đối với trạm chiết Nha Trang và VT-Gas Đồng Nai theo quy định của Nhà nước về vị trí nhà máy của các doanh nghiệp kinh doanh năng lượng.

Cổ tức năm 2021 sẽ được PGS giữ nguyên tỷ lệ so với năm 2020, ở mức 10%.

Tại đại hội, ĐHĐCĐ của PGS đã thông qua Quyết định miễn nhiệm đối với Chủ tịch HĐQT – bà Phan Thị Ngọc Hà và bầu bổ sung ông Phan Quốc Nghĩa vào vị trí Thành viên HĐQT Công ty.

Nhiều khó khăn trong năm 2020

Về tình hình năm 2020, doanh thu thuần của PGS giảm gần 25% so với năm 2019, còn hơn 4,800 tỷ đồng. Theo Tổng Giám đốc Công ty, năm vừa qua là một năm khó khăn khi Nghị định Chính phủ được thông qua về xử phạt nồng độ cồn đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng LPG trong hệ thống khách hàng Horeca. Thêm vào đó là sự tác động của đại dịch Covid-19 lên giá gas thế giới cũng như nhu cầu tiêu thụ khí trong giai đoạn giãn cách xã hội dẫn đến giá LPG giảm thấp kỷ lục và luôn duy trì ở mức thấp.

Giá LPG giảm còn gây khó cho mảng kinh doanh CNG của Công ty khi giá sản phẩm này vẫn ở mức cao nên không thực sự cạnh tranh so với các nguyên liệu khác, gây khó khăn cho việc đàm phán giá bán với khách hàng. Bên cạnh đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không gia hạn cho PGS tiếp tục ký kết quyền sử dụng thương hiệu Petrovietnam Gas đã gây khó khăn và phát sinh nhiều chi phí cho việc sơn sửa chuyển đổi sang các thương hiệu khác của Công ty.

Kết quả, lãi sau thuế của PGS giảm gần 24%, xuống gần 57 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với kế hoạch, lãi sau thuế của Công ty vẫn vượt mục tiêu đề ra hơn 11%, dù doanh thu chỉ thực hiện được gần 83% kế hoạch.

Kết quả kinh doanh của PGS trong 5 năm qua. Đvt: Tỷ đồng

Hà Lễ

FILI