Cẩn trọng trước "sốt đất"

Cẩn trọng trước "sốt đất"

Ngay sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản (BĐS) tái khởi động ngoạn mục với hàng loạt kế hoạch ra hàng, giao dịch bất động sản tăng trở lại, tập trung ở loại hình đất nền. Thậm chí ở một số khu vực đã xảy ra tình trạng "sốt đất" trước những thông tin quy hoạch mới. Vậy "sốt đất" đến từ đâu và nhà đầu tư cần lưu ý những gì trước tình trạng này?

Giá BĐS quý 1/2021 tăng nhanh tại nhiều thị trường mới

Ngay sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản (BĐS) tái khởi động ngoạn mục với hàng loạt kế hoạch ra hàng, giao dịch BĐS tăng trở lại, tập trung ở loại hình đất nền. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, thị trường BĐS sôi động nhờ lực đẩy cộng hưởng từ nhiều yếu tố như: Tiền rẻ do lãi suất rất thấp (khoảng 3.5-5% tuỳ kỳ hạn); đông đảo nhà đầu tư F0 tham gia thị trường; thông tin quy hoạch được tung ra ồ ạt; tăng khung giá đất nhà nước (giá đất một số địa phương được tăng lên từ 15-30%, có những nơi 50% - 100%). Các yếu tố cùng cộng hưởng và tạo ra những “cơn sốt” tại một số địa phương.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó TGĐ Batdongsan.com.vn chia sẻ tại sự kiện Báo cáo thị trường BĐS quý 1/2021 ngày 06/04/2021

Các khu vực có lượt quan tâm tăng mạnh trong quý 1/2021 (so với quý 4/2020) trải rộng từ Bắc vào Nam. Tính đến ngày 15/03, lượng quan tâm 1 số khu vực tiêu biểu như Bắc Giang tăng 256%, Bắc Ninh tăng 113%, Hải Phòng tăng 84%, Quảng Ninh tăng 147%, Đà Nẵng tăng 35%, Lâm Đồng tăng 80%, Đồng Nai tăng 18%, Vũng Tàu tăng 43%, Long An tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh các thị trường truyền thống, tại nhiều thị trường mới có thông tin quy hoạch hạ tầng được công bố, mức giá tăng phổ biến từ 10-30%, một số nơi giá đất tăng gấp 2-3 lần trong thời gian ngắn.

Giá rao bán đất qusy 1/2021 tăng khắp các tỉnh lân cận Hà Nội
Tốc độ tăng giá rao bán đất nền trung bình tại một số tỉnh thành trong quý 1/2021
Nguồn: Batdongsan.com.vn

Cơ sở hạ tầng gắn liền với niềm tin tăng giá BĐS

Hiện thông tin quy hoạch được tung ra khá ồ ạt với quy mô rộng. Từ hệ thống cao tốc Miền Tây, đến quy hoạch sân bay, thành phố vệ tinh, đường ven biển, thành phố cấp 1 lên thành phố trực thuộc trung ương (TW), TP trực thuộc TW lên đô thị đặc biệt, quy hoạch hai bên sông Hồng, xây thêm 12 cầu nối 2 bờ sông Hồng,... Cả nước giống như một đại dự án được triển khai với quy hoạch đồng bộ. Những thông tin tích cực này đang “chắp cánh” cho thanh khoản và giá BĐS đầu năm 2021, đặc biệt là ở phân khúc đất nền.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, ăn theo thông tin hạ tầng, có những nơi giá đất tăng dựa trên nhu cầu và tiềm năng, cũng có nơi giá tăng bị thổi lên với những tin đồn và có thể tác động tiêu cực tới thị trường. Chẳng hạn, ở các khu vực như Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh… đều là những địa phương có lợi thế phát triển bất động sản công nghiệp, nhiều khu công nghiệp được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, tạo ra hệ sinh thái, giá đất tăng là dựa trên nhu cầu thật. Còn với những khu vực có thông tin quy hoạch sân bay, trung tâm thương mại… giá đất tăng nóng, tăng liên tục trong một thời gian ngắn có thể xem là bị thổi, gây ra những tác hại xấu đến thị trường, đến xã hội mà chúng ta không thể lường trước được.

Giá đất một số khu vực bất ngờ tăng nóng trong vài tháng gần đây

Cẩn trọng trước "sốt đất"

Cũng tại sự kiện Báo cáo thị trường BĐS quý 1/2021, ông Vũ Đức Ngọc - Giám đốc khối Kinh doanh Kosy Group cho rằng quy hoạch là thông tin cực kỳ quan trọng, giá BĐS thực tế rất liên quan đến quy hoạch. Thói quen của người Việt Nam là đẩy giá tăng khi chỉ vừa mới có thông tin quy hoạch.

Nhìn lại tình hình "sốt đất" thời gian gần đây, ông Ngọc cũng cho rằng lãi suất ngân hàng tuy giảm song tín dụng BĐS không còn “dễ” như trước. Như vậy, dòng tiền đổ vào BĐS thời điểm hiện tại có phần thực chất là từ nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thành Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Thiên Khôi chỉ ra mỗi người có sở thích/phương án đầu tư BĐS khác nhau. Có nhiều người đầu tư trước quy hoạch, song đây cũng là điều tiềm ẩn rủi ro. Bởi lẽ tồn tại những quy hoạch đã đề xuất nhưng để thực hiện phải kéo dài nhiều năm. Nếu vậy, chúng ta có thể gặp rủi ro thu hồi vốn hoặc giá BĐS không tăng cao như kỳ vọng. Việc tăng giá đến từ 2 yếu tố, bao gồm kỳ vọng BĐS khu vực đó tăng lên và dòng tiền đổ vào như thế nào.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó TGĐ Batdongsan.com.vn khuyên nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ về BĐS và các yếu tố liên quan, phải nắm rõ chứ không nên nhận thông tin truyền miệng. Đầu tư BĐS không nên theo cảm tính, nhìn vào quá khứ để hành động. Chúng ta nên học hỏi để tự tìm và nắm bắt cơ hội. Nguồn thông tin từ môi giới cũng rất quý báu. Nhà đầu tư cần tìm đến những trung tâm môi giới, tư vấn có trình độ, uy tín để nhận được nhiều thông tin tốt, có tính cập nhật.

Duy Na

FILI