Bà Nguyễn Bạch Điệp (FRT): Chuỗi Long Châu sẽ nhân đôi doanh thu trong 2021, sẽ có cuộc chiến về giá

Bài cập nhật 

Bà Nguyễn Bạch Điệp (FRT): Chuỗi Long Châu sẽ nhân đôi doanh thu trong 2021, sẽ có cuộc chiến về giá

Thông tin tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của FRT, nữ Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp đưa ra đánh giá lạc quan về khả năng mở rộng của chuỗi nhà thuốc Long Châu. FRT dự kiến mở mới 150 cửa hàng Long Châu và gia tăng vùng phủ trên toàn quốc trong năm nay.

* Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 

Tính đến 14h15 ngày 29/04, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail, HOSE: FRT) đã đủ điều kiện tổ chức với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 51.9% cổ phần có quyền biểu quyết tại doanh nghiệp.

Trong năm 2020, FRT không hoàn thành kế hoạch doanh thu (thực hiện 97%) mà cổ đông giao phó, cùng với đó Công ty chỉ lãi trước thuế 29 tỷ đồng (tương ứng 13% kế hoạch).

Năm 2020 chúng ta bị ảnh hưởng tương đối nặng bởi đại dịch Covid-19, đồng thời chúng ta cũng đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu nên không đạt lợi nhuận đề ra”, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biết.

Việc kinh doanh các sản phẩm điện thoại di động suy yếu trong năm Covid-19, tuy nhiên, xu hướng làm việc tại nhà và thương mại điện tử đã giúp bù đắp một phần kết quả kinh doanh. Trong năm 2020, doanh thu laptop của FRT tăng trưởng 57% và doanh thu mảng online tăng 33% so với năm 2019. Công ty dự kiến tiếp tục tập trung vào các mảng kinh doanh này trong năm 2021.

Nhìn nhận môi trường kinh doanh rất thử thách nhưng bà Điệp nhấn mạnh: “Nếu nhìn theo từng quý thì doanh thu đang tăng dần”.

Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp trình bày kết quả kinh doanh 2020 và kế hoạch kinh doanh 2021 của FRT tại Đại hội. Ảnh: TV

Năm 2021: Tiếp tục tập trung mảng kinh doanh laptop 

Tại Đại hội lần này, ĐHĐCĐ được lấy ý kiến thông qua kế hoạch kinh doanh 2021 với chỉ tiêu doanh thu thuần 16.4 ngàn tỷ đồng và lãi trước thuế 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 320% so với năm trước. Mức tăng trưởng lợi nhuận cao theo kế hoạch đề ra chủ yếu do mức kết quả kinh doanh thấp của FRT trong năm 2020, thời điểm mà đại dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình làm ăn của ngành dịch vụ bán lẻ.

Trong năm 2021, FRT sẽ tiếp tục tập trung khai thác mảng kinh doanh laptop và lên kế hoạch mở mới thêm 70 trung tâm bán sản phẩm này.

Chuỗi FPTshop sẽ đưa vào các dịch vụ mới để tăng doanh thu như sim đồng thương hiệu, mở các cửa hàng đồng hồ Garmin và các cửa hàng thử nghiệm kinh doanh sản phẩm thiết bị trong hệ sinh thái Xiaomi.

Mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu

Về Long Châu, Chủ tịch Điệp cho biết 2021 sẽ là năm mà chuỗi nhà thuốc này tăng gấp đôi doanh thu lên mức 2.4 ngàn tỷ đồng, thông qua việc mở rộng vùng phủ (mở mới 150 cửa hàng). Chuỗi Long Châu sẽ mở rộng danh mục sản phẩm độc quyền và tiến hành đầu tư nâng cấp hệ thống logistics để đảm bảo khả năng cung ứng thuốc trên toàn quốc.

Ban lãnh đạo Công ty trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% (500 đồng/cp) cho năm 2021, sau khi không chia cổ tức cho năm kinh doanh khó khăn 2020. Các Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát FRT không nhận thù lao cho cả năm 2020 và 2021.

Thảo luận:

Lợi thế cạnh tranh của Long Châu so với các chuỗi nhà thuốc khác?

Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Đó là ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm trong quản trị chuỗi, kinh nghiệm tìm kiếm mặt bằng. Cùng với đó, FRT có đội ngũ dày dạn kinh nghiệm sau quá trình mở FPT shop. Đây là lợi thế cho phép FRT dễ dàng luân chuyển các thành viên thiện chiến từ chuỗi FPTshop sang chuỗi Long Châu để hình thành bộ khung nhân sự để đẩy mạnh hoạt động của chuỗi.

Nếu so với các chuỗi nhà thuốc hiện đại khác thì lợi thế cạnh tranh của FRT là know-how, tức là chúng tôi biết mình cần mua gì, mua tại đâu và như thế nào.

FRT dự kiến bán thuốc vào kênh bệnh viện như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Trước mắt, Long Châu chưa có kế hoạch bán hàng trong kênh bệnh viện.

Nhiệm vụ của Long Châu hiện nay là tổ chức mở cửa hàng gần nhất với các khu dân cư để phục vụ khách hàng.

Kế hoạch lợi nhuận của Long Châu trong 3 năm tới?

Chủ tịch nguyễn Bạch Điệp: Chuỗi Long Châu đang trong quá trình tăng trưởng và đầu tư. FRT đang tập trung mở rộng vùng phủ và xây dựng chuỗi Long Châu tăng trưởng bền vững vì đang có cơ hội dẫn đầu thị trường.

Trong những năm tới, chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ. Trong quá trình mở rộng, chúng ta sẽ gặp nhiều phản ứng của các nhà thuốc khác và do đó Long Châu cũng sẽ có những phản ứng phù hợp để chiếm lĩnh thị trường.

Trong giai đoạn 2021-2022, Long Châu sẽ tiếp tục đầu tư và vẫn lỗ. Tuy nhiên, mức lỗ của năm 2022 sẽ giảm nhiều so với 2021. Long Châu dự kiến bắt đầu có lãi vào năm 2023.

Trong năm 2021, chuỗi Long Châu dự kiến lỗ 70-80 tỷ đồng.

Tại sao chuỗi Long Châu tăng doanh thu nhưng biên lãi gộp không tăng tương ứng?

Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Đặc thù với ngành thuốc thì không phải cứ tăng quy mô là ép được nhà cung cấp. Bởi vì mảng thuốc tại Việt Nam có sự phụ thuộc vào các công ty dược đa quốc gia. Lượng thuốc bán ra thị trường từ các công ty dược đến chuỗi nhà thuốc chỉ chiếm 30% sản lượng bán ra. Trong khi đó, 70% còn lại được bán tại kênh bệnh viện và phòng khám. Do đó, dù FRT có tăng quy mô đến đâu thì cũng không thể có lợi thế áp đảo nhà cung cấp.

Thứ hai, khi chúng ta mở nhà thuốc ra nhiều vùng miền thì đối mặt phản ứng của các nhà thuốc khác. Chúng ta dĩ nhiên sẽ có những cuộc chiến với nhau, diễn ra trong năm 2020-2021. Đây sẽ là những cuộc chiến về giá, chứ chúng ta không thể tăng giá bán.

Mặt tích cực là trong khi chúng ta chỉ có 15 sản phẩm độc quyền trong năm 2020 thì dự kiến sẽ có 50 sản phẩm độc quyền trong năm 2021. Khi nhóm sản phẩm này chiếm tỷ trọng càng lớn thì lợi nhuận cho Long Châu sẽ được cải thiện.

Các cửa hàng Long Châu mở mới trong 1 năm trở lại có đạt mục tiêu hiệu quả hay không?

Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Nếu chỉ tính đến hiệu quả cho một cửa hàng riêng lẻ thì FRT đặt mục tiêu khoảng 6 tháng sau khi mở cửa phải hòa vốn. Tính đến cuối quý 1/2021, 90% số lượng cửa hàng kinh doanh trên 6 tháng đã hòa vốn cho đến có lãi. Như vậy, các cửa hàng mở trong một năm trở lại đều đi theo kỳ vọng của FRT về mục tiêu hiệu quả tính trên từng cửa hàng.

Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thừa Vân

FILI