Vietstock Daily 25/03: Tâm lý nhà đầu tư bi quan

Vietstock Daily 25/03: Tâm lý nhà đầu tư bi quan

VN-Index tiếp tục lao dốc mạnh. Tâm lý thận trọng và bi quan của nhà đầu tư ngày càng gia tăng. Dù vậy, việc chỉ số liên tục giảm sâu có thể sẽ kích hoạt dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ hơn.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 24/03/2021

- Các chỉ số thị trường diễn biến tiêu cực trong phiên giao dịch ngày 24/03/2021. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 1.83%, đạt 1,161.81 điểm; HNX-Index giảm 1.34%, đạt 268.69 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 650 triệu đơn vị, tăng 0.96% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 2.8%, đạt mức gần 169 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị gần 364 tỷ đồng, mua ròng trên HNX hơn 9 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa phiên giao dịch ngày 24/03/2021 với nhịp giảm mạnh. Nhanh sau đó, đà giảm có tín hiệu tạm dừng và chỉ số thu hẹp sắc đỏ. Về cuối phiên sáng, VN-Index lại trong trạng thái “rơi tự do”. Trong khoảng thời gian đầu phiên chiều, sắc đỏ có xu hướng thu hẹp dần. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số lao dốc hơn 21 điểm.

- Chỉ số VN30-Index đóng cửa phiên cũng rơi mạnh hơn 21 điểm. Trong rổ VN30, ngoại trừ sắc xanh với mức tăng 1.3% của “đại gia” ngành bất động sản VIC, 29 mã còn lại đều chìm trong sắc đỏ. SSI, TPB, POW là những mã giảm mạnh nhất rổ với hơn 4%.

- Diễn biến toàn bộ các nhóm ngành trên thị trường đều bị bao quanh bởi sắc đỏ (ngoại trừ ngành sản xuất hàng gia dụng). Áp lực bán mạnh ở các cổ phiếu vốn hóa lớn như BID, CTG, VHM, GVR khiến thị trường thiếu vắng trụ đỡ. Ngược lại, VIC là cổ phiếu tác động tích cực nhất lên VN-Index.

- Nhóm ngân hàng phiên hôm nay 24/03/2021 chào đón sự xuất hiện của “tân binh” SSB với hơn 1.2 tỷ cổ phiếu chính thức được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Cổ phiếu này bật tăng kịch trần trong ngày giao dịch đầu tiên.

- Xét dưới góc độ nhóm ngành, chứng khoán là ngành giảm mạnh nhất thị trường. Các mã đại diện đầu ngành như SSI lùi 4.86%, HCM giảm 4.61%, VND rớt 2.2%, VCI giảm 5.08%. Theo sau đó là đà lao dốc của rất nhiều cổ phiếu khác như SHS, MBS, VIX, AGR, FTS.

- Nhóm chế biến thủy sản có diễn biến khá tiêu cực. Sắc đỏ gần như chiếm ưu thế hoàn toàn. Các cổ phiếu nhóm này đều chịu sức ép từ bên bán và giảm giá. Trong đó, IDI là mã giảm mạnh nhất khi lùi 5.4%, FMC giảm 5%, ANV giảm 4.4%, VHCMPC rớt hơn 3%, CMXACL sụt hơn 2%.

- VN-Index tiếp tục lao dốc mạnh. Tâm lý thận trọng và bi quan của nhà đầu tư ngày càng gia tăng. Dù vậy, việc chỉ số liên tục giảm sâu có thể sẽ kích hoạt dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ hơn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Vùng 1,150-1,160 điểm là hỗ trợ quan trọng

Trong phiên giao dịch ngày 24/03/2021, VN-Index rơi mạnh với mẫu hình nến Falling Window. Số mã giảm áp đảo số mã tăng cho thấy bên bán đang chiếm được ưu thế rất lớn. Khối lượng giao dịch tăng cao hơn những phiên trước đó cho thấy nhà đầu tư đang giao dịch rất sôi động.

Chỉ số có lúc đã rơi về vùng 1,150-1,160 điểm (đường SMA 50 ngày hội tụ cùng ngưỡng Fibonacci Projection 38.2%). Tuy nhiên, lực mua bắt đáy xuất hiện tại đây đã giúp chỉ số thu hẹp được một phần sắc đỏ trước đó.

Chỉ báo MACD và chỉ báo Stochastic Oscillator đều đang xuất hiện tín hiệu phần kỳ giá xuống (bearish divergence). Nếu những tín hiệu này vẫn duy trì trong những phiên tới thì rủi ro điều chỉnh của chỉ số sẽ tăng cao.

HNX-Index - Xuất hiện những tín hiệu phân kỳ

Trong phiên giao dịch ngày 24/03/2021, HNX-Index tiếp tục rơi mạnh và hình thành mẫu hình nến Three Black Candles. Điều này cho thấy nhịp điều chỉnh còn có khả năng tiếp diễn trong những phiên tới.

Vùng 265-270 điểm (ngưỡng Fibonacci Projection 50%) vẫn hỗ trợ tốt khi chỉ số tạo cây nến có bóng dưới dài (long lower shadow) tại hỗ trợ này. Đây sẽ là hỗ trợ quan trọng của chỉ số trong thời gian tới.

Tín hiệu phân kỳ giá xuống (bearish divergence) lần lượt xuất hiện ở các chỉ báo MACD và Stochastic Oscillator, qua đó cho thấy rủi ro điều chỉnh của chỉ số. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì mức cao cho thấy nhà đầu tư giao dịch rất sôi động.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 24/03/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 24/03/2021

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI