Nhịp đập Thị trường 31/03: Tiếp tục gặp khó ở quanh mức 1,200 điểm

Nhịp đập Thị trường 31/03: Tiếp tục gặp khó ở quanh mức 1,200 điểm

VN-Index kết phiên tăng 0.43%, đạt mức 1,191.44 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.97%, đạt 286.67 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 421 mã tăng và 393 mã giảm.

Chỉ số đại diện sàn HOSE leo dốc tích cực trong nửa đầu phiên sáng. Tuy nhiên, xu hướng của chỉ số bị đảo ngược ở khoảng thời gian còn lại của phiên sáng và về test lại mức tham chiếu trong đầu phiên chiều. Lực mua xuất hiện tại đây đã giúp chỉ số phục hồi trở lại và kết phiên với đà tăng hơn 5 điểm.

MSN là cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất khi đóng góp hơn 1.2 điểm vào đà tăng của VN-Index. VHM, SABVIC lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Ở chiều ngược lại, VNM, GVRVJC là 3 mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến thị trường. Đối với HNX-Index, SHB là trụ chính dẫn dắt đà tăng của chỉ số trong phiên giao dịch cuối tháng 03/2021.

Trong phiên 31/03/2021, VN-Index tiến sâu vào vùng kháng cự 1,180-1,210 điểm. Đây là ngưỡng tâm lý khá khó để vượt qua. Áp lực chốt lời xuất hiện tại kháng cự này khiến chỉ số thu hẹp một phần sắc xanh đầu phiên. Khối lượng giao dịch tăng vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất với tổng khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 703 triệu cổ phiếu và giá trị trên 14,600 tỷ đồng.

VN30-Index đạt 1,196.24 điểm và tiến hơn 5 điểm. Rổ VN30 có 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng tiếp tục là MSNSTB khi vẫn duy trì sắc xanh hơn 4%. VHM tiến hơn 1%. Ở chiều giảm, VJCREE sụt hơn 1%.

Sản xuất thiết bị, máy móc; sản xuất hàng gia dụng; thực phẩm và đồ uống là những ngành tăng trưởng hơn 1% trong phiên hôm nay. Ngược lại, thiết bị điện là ngành giảm mạnh nhất nhóm với hơn 1%. GEX, SAM, CAVRAL là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất đến ngành này.

FLC và những cổ phiếu thuộc nhóm này vẫn đang nhận được sự quan tâm khá lớn từ nhà đầu tư. Sau mức giảm sàn trước đó, lực mua xuất hiện trở lại giúp FLC kết phiên với sắc xanh hơn 1%. Khối lượng giao dịch đạt hơn 68 triệu cổ phiếu và tăng cao hơn những phiên trước cho thấy nhà đầu tư đang mua bán khá sôi nổi ở mã này.

Khối ngoại bán ròng hơn 210 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 23 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu CTG, VNMVRE trên sàn HOSE. CEOAPS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: Quay về mức tham chiếu

Sau đà tăng tích cực đầu phiên, sắc xanh của VN-Index dần bị thu hẹp. Lực bán xuất hiện mạnh tại vùng đỉnh lịch sử 1,180-1,210 điểm khiến cho chỉ số đang quay trở lại test mức tham chiếu trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Hiện tại, chỉ số vẫn đang giữ vững mức này và đang cho tín hiệu phục hồi.

MSN đang là mã có đóng góp tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số, tiếp theo sau là những cổ phiếu họ Vingroup như VHMVIC. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng không chịu kém cạnh khi VIB, SSB, STB, TCBEIB cùng xuất hiện trong Top 10.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 675 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch gần 14,000 tỷ đồng.

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 12 mã tăng, 12 mã giảm và 6 mã đứng giá. STBMSN là những mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu tăng trưởng với sắc xanh trên 4%, TCH tiến hơn 2%, VHM nhích nhẹ trên 1%. Ở chiều ngược lại, REEBVH là những mã sụt giảm mạnh nhất nhóm với hơn 1%.

Phiên sáng: SHB tăng mạnh, HNX-Index bứt phá

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.31%, đạt mức 1,190.06 điểm; chỉ số HNX-Index sau khi giằng co quanh tham chiếu đã bật tăng mạnh trong những phút cuối phiên đạt mức 284.46 điểm, tương đương tăng 1.48%.

Rổ VN30 tạm dừng chân với 18 mã tăng, 10 mã giảm và 2 mã tham chiếu. STB tiếp tục là mã dẫn đầu sắc xanh khi tiến 4.4%. Theo sau là MSN với mức tăng 3.7%. Ở chiều ngược lại, BVHREE hiện giảm 0.8%, các mã hiện diện sắc đỏ còn lại có mức giảm khá nhẹ.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khả quan với 13 mã tăng, 6 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Một điểm nhấn không thể không nhắc đến ở nhóm này là cổ phiếu SHB. Mã này tạm dừng chân với mức tăng 6.4% và góp phần rất lớn vào đà tăng của HNX-Index. Các cổ phiếu SSB, STB, VIB đều tích cực leo dốc và vượt mức 4%.

Trong nhóm chứng khoán, cổ phiếu ART bật tăng kịch trần và trong trạng thái trắng bên bán. Mã APS cũng tích cực leo dốc đến 7.9%, mức giá tím cũng đã xuất hiện bên bán, HBS tăng tốt 3.3%, CTSVDS cùng vượt mức 1%. Tiêu cực nhất là cổ phiếu TVS khi sụt giảm tới 6%.

Cổ phiếu FLC sau khi tăng mạnh đầu phiên thì hiện áp lực bán mạnh đã khiến mã này kết phiên sáng sụt giảm 4.8%, có lúc xuất hiện mức giá sàn.

Sản xuất thiết bị máy móc hiện đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.09%. Tài chính khác đang là ngành có mức giảm mạnh nhất khi giảm 0.83%.

Khối ngoại bán ròng hơn 202 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 21 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu CTGVNM trên sàn HOSE. CEO là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Lan tỏa sự lạc quan

VN-Index rất tích cực leo dốc trong khoảng thời gian nửa đầu phiên sáng và hiện chỉ còn cách mốc 1,200 khoảng chừng 4 điểm. Diễn biến tích cực cũng được nhìn thấy ở 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM.

Màu sắc chủ đạo của rổ VN30 hiện là xanh lá khi có đến 18 mã tăng, 10 mã giảm và 2 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng là mã STB với hơn 5%, ông lớn MSN cũng bật mạnh đến hơn 4%. Các mã đỏ giá trong rổ có mức giảm không quá lớn khi hầu hết đều lùi dưới mức 1% như REE, PDR, PNJ, VNM.

Cổ phiếu FLC tiếp tục leo dốc vượt mức 3%, AMD bật tăng mạnh mẽ hơn 5%. Hai cổ phiếu cùng nhóm là ROSHAI hiện đã tăng hết biên độ, trong đó mã ROS trắng bên bán. Ngược lại, ARTKLF lại sụt giảm hơn 2%.

Nhóm ngân hàng tiếp tục giao dịch rất sôi động. Cổ phiếu STBVIB dẫn đầu sóng tăng với hơn 5%, EIBSSB cũng tích cực khi tiến hơn 4%, BVBHDB vượt mức 2%, TCBBAB tăng trên 1%. Một số mã khác dao động nhẹ trên tham chiếu như LPB, BID, TPB, NAB, ACB.

Một vài cổ phiếu dòng dầu khí có diễn biến khá lạc quan. Nổi bật là hai mã BSROIL khi cùng tăng tốt trên 3%, theo sau đó PLXPVB leo dốc hơn 1%, PVD, PVS, POW, GAS thì hiện diện sắc xanh nhẹ.

Mở cửa: STB tiếp tục là điểm nhấn của thị trường

VN-Index tiếp tục xanh điểm ở đầu phiên 31/03/2021, chỉ số hiện đang tăng gần 4 điểm với lực mua mạnh ở VIC, VHM và nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng.

Thị trường chứng khoán Mỹ xuất hiện phiên điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng điểm liên tiếp. Ngược lại với Mỹ, thị trường chứng khoán Châu Âu có phiên giao dịch khá tích cực, chỉ số DAX thậm chí đóng cửa với mức cao nhất mọi thời đại, cán mốc 1,500 điểm lần đầu tiên.

Ở thị trường trong nước, trong phiên giao dịch cuối tháng 03/2021, các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng tiếp tục là những mã dẫn dắt của VN-Index trong đầu phiên hôm nay. Trong top 10 các cổ phiếu có đóng góp tích cực đến sắc xanh của chỉ số thì có đến 6 mã thuộc nhóm này.

Tuy nhiên, sắc đỏ đang chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 18 mã giảm, 10 mã tăng và 2 mã đứng giá. VPBPDR là những mã dẫn đầu đà giảm với sắc đỏ hơn 1%. Ở chiều ngược lại, STB là mã tăng mạnh nhất với sắc xanh trên 6%, mức giá trần cũng đã xuất hiện ở cổ phiếu này. MSN tiến hơn 2%, HDBVIC cùng tăng hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm này đang biến động giằng co quanh mức tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI