Nhịp đập Thị trường 25/03: Phân hóa trong phiên chiều 

Nhịp đập Thị trường 25/03: Phân hóa trong phiên chiều 

VN-Index kết phiên 25/03 vượt nhẹ trên tham chiếu, dừng ở 1,163 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm nhẹ về mức 267.19 điểm.

Sau cứ sụt mạnh đầu phiên chiều, chỉ số chính sàn HOSE chỉ loanh quanh ở dưới tham chiếu. Nhất là khi tình trạng nghẽn lệnh bắt đầu diễn ra. Tuy vậy, chỉ số vẫn bật nhẹ vào ATC và kết phiên trên tham chiếu.

Thị trường tới cuối phiên chiều nghiêng về phía bên bán với độ rộng gồm 368 mã tăng và 462 mã giảm.

Diễn biến phân hóa diễn ra ở hầu hết các nhóm ngành nhất là nhóm tài chính, xây dựng – bất động sản.

Tình hình ở nhóm Large Cap cũng phần nào cho thấy sự phân hóa. VCB, CTG, TCB, BID, ACV, GAS, VIC tăng điểm trong khi VNM, VHM, SAB, HPG, GVR giảm điểm. VIC là mã kéo chỉ số tăng mạnh nhất trong hôm nay khi đóng góp tới 2.3 điểm tăng. Khối ngoại mua ròng đối với mã này trong phiên hôm nay. Khối lượng thỏa thuận của VIC phiên hôm nay lên tới hơn 800 tỷ đồng. Nhờ vậy, khối ngoại mua ròng trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, nếu loại bỏ khối lượng thỏa thuận thì chuỗi bán ròng vẫn đang tiếp diễn.

Các cổ phiếu ngân hàng, tài chính bị bán ròng mạnh phiên hôm nay (CTG, MBB, SSI). Trong khi đó, chuỗi bán ròng với HPG, VNM vẫn đang tiếp diễn.

Phiên sáng: FLC vượt mệnh giá sau gần 7 năm

Không phải để nhà đầu tư bận lòng, cổ phiếu FLC lấy lại sắc xanh rồi nhanh chóng vượt mệnh giá khi phiên sáng khép lại.

Đây cũng là lần đầu tiên sau gần 7 năm chờ đợi, cổ phiếu FLC mới được giao dịch trên mốc 10,000 đồng/cp. Với những cổ đông lâu năm thì đây chắc hẳn là tin vui, còn với những nhà đầu tư mới nhập cuộc trong năm nay thì khoản đầu tư vào cổ phiếu này đang mang lại mức sinh lợi khủng: 120%!

FLC là điểm nóng sáng nay nhưng thành quả chung cả thị trường nhờ công lớn từ VIC. Khối lượng giao dịch VIC sáng nay đạt 3 triệu cp, gấp 3 lần phiên trước đó. Thông tin tích cực nhất nhà đầu tư đón nhận ở VIC có lẽ là việc Công ty con Vinfast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng.

SSB vẫn là điểm sáng nhất trong nhóm ngân hàng khi duy trì tăng trần hết phiên.

SGR, cổ phiếu giảm sàn phần lớn thời gian giao dịch lại bất ngờ đột biến tăng giá trở lại, tạm dừng ngay giá trần. Tương tự là NHA, dù mã này chưa tăng kịch trần như SGR nhưng vẫn kịp leo lên 2.2%.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 5.5 điểm, dừng tại 1,167 điểm và HNX-Index cũng kịp lấy lại sắc xanh. Thanh khoản sàn HOSE sáng nay giảm so với phiên sáng hôm qua, đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng. Cả thị trường đạt hơn 12 ngàn tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục nỗi dài chuỗi bán ròng, sáng nay giá trị bán ròng gần 500 tỷ đồng, trong đó lại đa số là nhóm VN30.

10h25: "Ơn trời, VIC đây rồi"

Nhóm cổ phiếu trụ đã không còn duy trì được sắc xanh khiến thị trường cũng nhanh chóng đảo chiều. Thế nhưng sự xuất hiện tích cực đúng lúc của VIC giúp VN-Index tìm lại động lực tăng điểm.

Sau ít phút tăng điểm, VN-Index có lúc rớt khoảng 7 điểm trước khi nhích nhẹ và còn giảm 2.75 điểm lúc 10h25. Điểm tích cực là lực cầu từ nhà đầu tư nội ở vùng giá thấp tăng mạnh, giúp cho chỉ số không giảm thêm. Thanh khoản sàn HOSE lúc này xấp xỉ như phiên giao dịch trước, tương ứng hơn 8,000 tỷ đồng.

Từ khoảng 10h25, VIC gia nhập nhóm cổ phiếu trụ tăng điểm và qua đó trở thành "vị cứu tinh" cho cả sàn HOSE.

Khớp lệnh cổ phiếu VIC sáng nay

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là chỗ dựa lớn nhất cho thị trường ở thời điểm hiện tại dù rằng vẫn có nhiều mã giảm như MSB, VPB, OCB, LPB, ACB.

VIB cũng giảm, ghi nhận phiên thứ 6 liên tục đỏ điểm. Hôm qua, ngân hàng này đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2021 để thông qua nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó kế hoạch lợi nhuận trước thuế 7,510 tỷ đồng, tăng hơn 29% so với kết quả năm 2020.

Mở cửa: Hồi phục

VN-Index giảm ngay lúc mở cửa nhưng nhanh chóng hồi phục trở lại, hiện đang tăng hơn 2 điểm nhờ đóng góp lớn trong nhóm VN30.

Theo đó, chỉ còn 5 cổ phiếu thuộc rổ VN30 giảm điểm nhưng mức giảm cũng không nhiều, gồm PDR, SBT, KDH, VICPLX. Cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm này chính là POW với gần 2%, trước đó 2 phiên thì POW giảm khá nhiều.

TPB, HDB, CTG, STB cũng đang tăng khá tốt. Đáng chú ý VNM cũng đang nỗ lực lấy lại mốc 100,000 đồng/cp sau khi để mất trong phiên giao dịch hôm qua. Điểm chung nhóm VN30 lúc này chính là khối ngoại đang bán ròng khá mạnh.

Trong nhóm ngân hàng, cổ phiếu vừa lên sàn hôm qua là SSB tiếp tục tăng trần với dư mua đang hơn 2 triệu cp ngay mức giá trần. Đến 9h25 thì SSB chính là cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào đà hồi phục chỉ số sàn HOSE.

Nhóm bất động sản đang có sự phân hóa, nhiều cổ phiếu đã phục hồi chung theo thị trường như NLG, NVL, DXG, VPI, DIG… Trong khi đó, FLC đang điều chỉnh và tạm mất cơ hội vượt mệnh giá sau thời gian dài.

NHA có phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp nhưng chưa là gì nếu nhìn sang SGR – đã có 5 phiên giảm sàn khi cổ đông nội bộ mạnh tay bán ra.

Phương Châu

FILI