Nhịp đập Thị trường 24/03: Rời xa mức 1,200 điểm?

Nhịp đập Thị trường 24/03: Rời xa mức 1,200 điểm?

VN-Index kết phiên giảm 1.83%, còn mức 1,161.81 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.34%, còn 268.69 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên bán với 264 mã tăng và 607 mã giảm.

Thị trường chứng khoán thế giới rung lắc mạnh trong phiên giao dịch trước đó được coi là một phần nguyên nhân khiến VN-Index lao dốc trong phiên giao dịch ngày 24/03/2021. Tuy lực mua bắt đáy xuất hiện sau khi chỉ số rơi về gần đường SMA 50 ngày nhưng VN-Index vẫn kết phiên với đà lao dốc hơn 21 điểm.

Vùng 1,150-1,160 điểm (vùng hội tụ của đường SMA 50 ngày và ngưỡng Fibonacci Projection 38.2%) sẽ là hỗ trợ quan trọng của chỉ số trong phiên giao dịch tiếp theo. Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận trong phiên hôm nay đạt hơn 750 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 17,600 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu Large Cap bị bán mạnh trong phiên giao dịch ngày 24/03/2021. BID, CTG, VHM, GVR, VCB, TCB,… là những cổ phiếu kéo giảm chỉ số. Riêng VIC đi ngược thị trường chung và cố gắng kìm hãm đà giảm của chỉ số.

Kết phiên, VN30-Index rơi hơn 21 điểm, còn mức 1,165.61 điểm. Rổ VN30 có 29 mã giảm và 1 mã tăng giá. VIC là mã duy nhất kết phiên trên mức tham chiếu. Ở chiều giảm, SSI, TPBPOW là những mã giảm hơn 4%, HDB, CTG, BVH, BIDTCH cùng lùi hơn 3%, nhiều mã của nhóm rơi hơn 2% như TCB, REE, SBT, MBB,…

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán sụt giảm sâu nhất thị trường với đà giảm gần 4%, ngành cao su, thủy sản, nhựa và hóa chất lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Sản xuất hàng gia dụng là ngành duy nhất tăng trưởng của thị trường.

Cổ phiếu SSB đi ngược thị trường chung trong ngày đầu niêm yết trên sàn HOSE với sắc tím kịch trần. Kết phiên, khối lượng giao dịch của mã này đạt hơn 6 triệu cổ phiếu.

Khối ngoại bán ròng hơn 360 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 9 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu KBC, POWHPG trên sàn HOSE. PVSVCS là mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VN-Index nhận được sự hỗ trợ ở đường SMA 50 ngày

Sắc đỏ đang dần được thu hẹp trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. VIC là mã hãm bớt đà giảm của chỉ số khi hiện đang tăng hơn 1%.

VN-Index rơi về test lại đường SMA 50 ngày khi tạm dừng phiên sáng. Lực mua bắt đáy xuất hiện tại đây đã giúp chỉ số thu hẹp một phần sắc đỏ. Tuy nhiên, bên bán vẫn đang chiếm ưu thế cực lớn và rủi ro sụt giảm là vẫn còn.

VN30-Index sụt hơn 23 điểm. Rổ VN30 có 27 mã giảm, 2 mã tăng và 1 mã đứng giá. POW, SSI, TPBSBT cùng dẫn đầu sắc đỏ khi sụt hơn 4%, HDB, BVH, BID, TCH, REE, VPBVRE cùng rơi hơn 3%. Ở chiều ngược lại, VICPNJ vẫn giữ vững được sắc xanh, trong khi NVL giằng co quanh mức tham chiếu.

Sản xuất thiết bị, máy móc là ngành tăng trưởng duy nhất của thị trường với sắc xanh 0.15%. Ngược lại, chứng khoán và thủy sản là hai ngành giảm mạnh nhất với sắc đỏ hơn 4%, tiếp theo sau là cao su, bảo hiểm,…

Phiên sáng: Sắc đỏ bao trùm

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 27.84 điểm, xuống còn 1,155.61 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 6.02 điểm và xuống còn 266.32 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 599 mã giảm và 200 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn áp đảo với 29 mã giảm và chỉ 1 mã tăng.

Hàng loạt các Large Cap như VHM, VIC, VCB, GAS,… đều chìm trong sắc đỏ và tác động tiêu cực đến VN-Index. Ở chiều ngược lại, SSB vẫn đang là điểm sáng khi là mã ảnh hưởng tích cực nhất lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 20 mã giảm và 2 mã tăng. Trong đó, SHB hiện là mã giảm mạnh nhất với mức giảm 5.3%, TPB giảm 4.6%, HDB giảm 3.8%, BID giảm 3.4%, NAB giảm 3.3%,… Ngược lại, SSBMSB là hai mã duy nhất giữ được sắc xanh, trong đó SSB là mã nổi bật nhất khi tăng kịch trần 19.9%.

Toàn bộ nhóm chứng khoán đều chìm trong sắc đỏ với 23 mã giảm. Trong đó, VIX là mã giảm mạnh nhất khi “nằm sàn” 6.9%, BVS giảm gần 6%, MBS, TVBVCI cũng giảm mạnh hơn 5%, SSI kết phiên sáng giảm 4.9%, HCM giảm 3.7%, VND giảm 3.4%,…

Chứng khoán đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 4.4%. Chăm sóc sức khỏe là ngành có mức giảm thấp nhất, ở mức 0.1%

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 24/03. Nguồn: VietstockFinance

Khối ngoại bán ròng hơn 470 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 9 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, KBCCTG là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEPVS là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: “Tân binh” SSB ngược dòng thị trường

VN-Index hiện đang thu hẹp dần đà giảm và dao động quanh mức 1,171 điểm. Tân binh SSB là mã đóng góp tích cực nhất cho chỉ số.

Các Large Cap đầu ngành VIC, VHM, GAS, VCB, HPG là những cổ phiếu đang ra sức kéo giảm thị trường.

Trong rổ VN30 chỉ có duy nhất mã PNJ là tăng giá tích cực với hơn 2%. SBT, POW, GAS là những mã dẫn đầu đà giảm của rổ. Theo sau đó là một số cổ phiếu khác như HDB, PDR, REE, VJC, BID, BVH.

Nhóm ngân hàng phiên hôm nay 24/03 chào đón tân binh mới là SSB giao dịch trên sàn HOSE. Cổ phiếu này hiện đang ngược dòng xu hướng thị trường và bật tăng kịch trần. Đa số các cổ phiếu còn lại trong ngành đều chìm trong sắc đỏ. SHB, BAB, HDB là những mã giảm mạnh nhất với hơn 2%, BID, TPB, EIB, ACB, VPB cùng lùi hơn 1%.

Nhóm cổ phiếu Vingroup hiện đang diễn biến khá tiêu cực khi cả ba mã là VHM, VICVRE cùng đồng loạt rớt hơn 1% thị giá.

Trong nhóm vật liệu xây dựng, CVTLBM hiện là 2 ngôi sao sáng. Trong đó, CVT bật tăng hết biên độ, LBM thì tích cực leo dốc đến gần 6%. Ngược lại, CVT, POM lao dốc hơn 2%, NKG, VCS, HT1, HPG lùi trên 1%, HSG, VIS, YBM thì giảm nhẹ.

9h45: VN-Index thu hẹp sắc đỏ, FLC đóng góp tích cực

Nhịp giảm của VN-Index hiện đang có tín hiệu tạm dừng. Chỉ số thu hẹp được sắc đỏ và chỉ còn giảm hơn 10 điểm. FLC đang là một trong những mã “kìm hãm” đà giảm của chỉ số khi tăng mạnh hơn 5%.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VIC, VHM, GAS, BID, HPG, CTG,… liên tục xuất hiện lực bán mạnh. Áp lực chốt lời xuất hiện ở các mã này là nguyên nhân chính khiến cho VN-Index rơi mạnh trong đầu phiên.

Xét về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index tạo khoảng trống giảm giá (gap down/falling window) trong phiên giao dịch ngày 24/03/2021. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm được ưu thế rất lớn và nhịp điều chỉnh sẽ có khả năng tiếp diễn trong những phiên tới.

Mở cửa: VN-Index rơi hơn 15 điểm

VN-Index mở cửa phiên giao dịch ngày 24/03/2021 với nhịp giảm mạnh. Hiện tại, chỉ số đại diện sàn HOSE rơi hơn 15 điểm, đạt quanh mức 1,167 điểm. HNX-Index và chỉ số của sàn UPCoM cũng đang sụt giảm mạnh.

Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 lần thứ 3 có nguy cơ bùng phát khi các biến thể mới tiếp tục lây lan. Điều này khiến các nước phương Tây phải ban hành các lệnh gia hạn phong tỏa trong những ngày qua. Trong phiên ngày 23/03/2021, đa phần các chỉ số lớn của thị trường chứng khoán Châu Âu và Mỹ chìm trong sắc đỏ.

VN30-Index rơi hơn 14 điểm đầu phiên. Sắc đỏ đang bao phủ các cổ phiếu ở rổ VN30 với 29 mã giảm và 1 mã đứng giá. SBT, VRE, GASPOW cùng giảm hơn 2%. BVH, SSI, BID, CTG,… là những mã sụt trên 1%. Trong khi đó, PNJ là mã duy nhất của rổ này không rơi dưới tham chiếu.

Dầu cũng sụt hơn 4% trong phiên giao dịch trước đó. Đây là một phần nguyên nhân khiến cho nhóm cổ phiếu ngành dầu khí xuất hiện rung lắc mạnh đầu phiên. OIL, PVB, PVSPVD là những mã cùng giảm hơn 3%, GASPOW lùi trên 2%, BSRPLX hiện sắc đỏ trên 1%.

Sáng nay, hơn 1.2 tỷ cp SSB của SeABank chính thức giao dịch trên HOSE. Mã này ghi nhận tăng trần tính đến thời điểm hiện tại.

Lý Hỏa

FILI