Nhịp đập Thị trường 22/03: Tiếp tục thất bại tại ngưỡng 1,200 điểm

Nhịp đập Thị trường 22/03: Tiếp tục thất bại tại ngưỡng 1,200 điểm

VN-Index kết phiên tăng 0.03%, đạt mức 1,194.43 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.03%, còn 274.84 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 443 mã tăng và 384 mã giảm.

VN-Index bật tăng tích cực khi phiên giao dịch ngày 22/03/2021 vừa mới bắt đầu và có lúc đã đạt mức 1,200 điểm. Tuy nhiên, chỉ số thu hẹp nhanh chóng sắc xanh ngay sau đó và có lúc rơi vào trạng thái giảm điểm. Đà tăng nhẹ quay trở lại ở giai đoạn cuối phiên sáng. Trong phiên chiều, VN-Index di chuyển giằng co quanh mức tham chiếu với biên độ hẹp.

Kết phiên, VCB tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số, VCB đã đóng góp hơn 2.7 điểm vào sắc xanh của VN-Index. VHM, CTGNVL lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Ngược lại, VIC, TCB, VNM, MBB… là những mã có tác động tiêu cực đến thị trường.

Rổ VN30 có 18 mã giảm và 12 mã tăng giá. STB dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm 2%, MBB, TCB, PDR, KDH, FPTVIC cùng lùi hơn 1%. Trong khi đó, VCB là mã tăng mạnh nhất với sắc xanh 3%. NVL, SBTBVH cùng tiến hơn 2%, VRE, VJC, CTG, VHMPOW duy trì đà tăng hơn 1%.

Trong phiên giao dịch hôm nay, giá cổ phiếu KSB tạo cây nến xanh có thân lớn, khối lượng giao dịch tăng cao đột biến và vượt xa mức trung bình 20 phiên gần nhất. Giá cổ phiếu đang gặp thử thách tại vùng kháng cự 34,500-36,500 (đỉnh cũ tháng 01/2021 hội tụ cùng ngưỡng Fibonacci Retracement 78.6%). Nếu vượt hoàn toàn được vùng này thì nhiều khả năng giá cổ phiếu sẽ tiến lên test lại đỉnh cũ lịch sử (tháng 07/2017) (tương đương vùng 42,000-43,000).

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Khối ngoại bán ròng hơn 460 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 9 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, CTGHPG trên sàn HOSE. GLT là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h40: Giảm nhẹ dưới mức tham chiếu

VN-Index di chuyển giằng co quanh mức tham chiếu trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Sắc đỏ chiếm ưu thế ở rổ VN30 là một phần nguyên nhân khiến chỉ số hiện đang giảm nhẹ dưới tham chiếu sau sắc xanh trước đó.

VN30-Index hiện giảm hơn 6 điểm, còn quanh mức 1,197 điểm. MBBSTB duy trì sắc đỏ gần mức 2%, PDR, TCB, VPB, FPT, VICKDH cùng giảm hơn 1%. Ở bên kia chiến tuyến, VCB, NVLBVH cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu với đà tăng trên 2%, VJC, VRE, SBT, CTGVHM cùng tiến hơn 1%.

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế ở nhóm ngành thủy sản. MPC hiện là mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ hơn 2%, ACL, CMX, VHCFMC cùng sụt hơn 1%, ANV là mã giảm còn lại của nhóm này. Ngược lại, TS4 bật tăng mạnh với sắc tím kịch trần, KHS tiến hơn 4%, IDINGC giằng co quanh tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu dầu khi đang khá phân hóa. BSR dẫn đầu đà tăng với mức tiến hơn 4%, OIL vượt 2%, POWPVD nhích nhẹ trên tham chiếu. PVB duy trì sắc đỏ hơn 2%, GAS, PLXPVS giảm nhẹ dưới 1%.

Phiên sáng: Sự thận trọng gia tăng khi tiến gần mốc 1,200 điểm

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 0.19 điểm, xuống còn 1,193.86 điểm; HNX-Index giảm 2.03 điểm, xuống còn 275.67 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang nghiêng về bên bán với 405 mã giảm và 362 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với 17 mã giảm, 12 mã tăng và 1 mã tham chiếu.

CTG, VHMVCB là những mã tác động tích cực nhất đến VN-Index trong phiên sáng nay, khi đóng góp hơn 4.5 điểm tăng cho chỉ số. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VIC, VNMSAB đang là những mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 16 mã giảm, 4 mã tăng và 1 mã tham chiếu. Trong đó, MSB hiện là mã dẫn đầu chiều giảm, với mức giảm 2.4%, theo sau là EIBSTB giảm 1.8%, SHB, SGB cùng giảm 1.5%, MBBBVB giảm 1.4%,… Ở chiều ngược lại, VCB giao dịch khởi sắc với mức tăng 3%, CTG tăng 1.9%, LPB tăng 1.8%, OCB tăng 1.6%. NAB tạm dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm chứng khoán cũng kết phiên sáng trong sắc đỏ, cả nhóm hiện có 16 mã giảm và chỉ 4 mã tăng. Trong đó, VIX giảm 2.4%, VIG, AGR giảm 2%, TVB giảm 1.8%, hai ông lớn VNDHCM cũng giao dịch trong sắc đỏ với mức giảm lần lượt 1.3% và 1.1%. Ngược lại, SSI vẫn giữ vững sắc xanh ở mức 0.6%, DSC tiếp tục tỏa sáng khi kịch trần 14.6%, TVS tăng 4.3%, ART tăng 1.6%.

Bảo hiểm là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.92%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 2.52%.

Khối ngoại bán ròng gần 250 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 2.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, CTGVNM là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEVCS là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: VN-Index rớt khỏi tham chiếu

Trong khoảng thời gian nửa đầu phiên sáng, VN-Index thu hẹp dần đà tăng và hiện đã rớt khỏi tham chiếu. Các cổ phiếu VIC, TCB, VNM là những mã tác động tiêu cực nhất lên chỉ số.

Rổ VN30 có đến 17 mã giảm và 13 mã tăng giá. BVHNVL là hai mã tăng trên 2%, theo sau là các mã VCB, VRE, CTG, VJC, POW. Ở chiều ngược lại, MBB, STB, FPT, TCB hiện là những cổ phiếu dẫn đầu đà giảm.

Trong nhóm FLC, cổ phiếu KLF bật tăng kịch trần, mã FLC tăng tốt gần 7% và mức giá tím cũng đã xuất hiện ở bên bán, ROS đang tích cực leo dốc đến gần 4%, AMD tiến trên mức 2%, HAI xanh giá nhẹ gần 1%. Ngược lại, mã ART vẫn đang giao dịch khá cầm chừng quanh tham chiếu.

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế ở nhóm ngân hàng. Cổ phiếu BAB, NVBEIB giảm mạnh hơn 2%, MSB, STB, MBB, SHB, TCB đồng loạt rớt hơn 1%, các mã BVB, BID, HDB, VPB, ACB có mức giảm nhẹ hơn. Trong khi đó, một số ít cổ phiếu vẫn hiện diện sắc xanh tốt như CTG, VCB, OCB.

Trong nhóm dầu khí, mã BSR bật tăng tích cực gần 4%, OIL tiến gần 3%, POW vượt mức 1%, PVD, PVT, GAS thì dao động nhẹ trên tham chiếu.

Mở cửa: Tiếp tục điều chỉnh khi chạm mức 1,200 điểm

VN-Index mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với sắc xanh trên mức 1,200 điểm. Tuy nhiên, ngay sau đó, VN-Index đã thu hẹp sắc xanh và hiện rơi dưới mức này.

VCB đang là cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất đến VN-Index, riêng mã này đã góp hơn 2 điểm vào sắc xanh của chỉ số. Hai cổ phiếu họ Vingroup là VHMVRE lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Ở chiều ngược lại, VIC là mã có tác động khá tiêu cực đối với chỉ số.

Rổ VN30 có 16 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã đứng giá. BVH hiện đang là mã dẫn đầu sắc xanh với hơn 3%, VRE, NVLVCB cùng tăng lên hơn 2%, TCH, VJC, POWVHM cùng tiến trên 1%. Ngược lại, PDR, TCBFPT là những mã giảm dưới 1%.

Bảo hiểm đang là ngành tăng trưởng mạnh nhất thị trường với 2.33%. Tiếp theo sau là ngành vận tải-kho bãi, thiết bị điện, tài chính khác, khai khoáng,… Ngược lại, ngành sản xuất thiết bị và máy móc sụt mạnh với sắc đỏ hơn 2%.

Lý Hỏa

FILI