Nhịp đập Thị trường 17/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1,000 tỷ đồng, VN-Index vẫn tăng hơn 6 điểm

Nhịp đập Thị trường 17/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1,000 tỷ đồng, VN-Index vẫn tăng hơn 6 điểm

VN-Index kết phiên tăng 0.52%, đạt mức 1,186.09 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.24%, đạt 276.55 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua với 505 mã tăng và 328 mã giảm.

VN-Index xuất hiện trạng thái giằng co quanh trong phiên sáng ngày 17/03/2021. Chỉ số trồi sụt quanh mức tham chiếu trong suốt khoảng thời gian này. Vào phiên chiều, lực mua xuất hiện mạnh ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đã giúp cho VN-Index bay cao và kết phiên với khoảng cách hơn 6 điểm so với mức tham chiếu.

Khóa học Online

CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN

Dành cho Nhà đầu tư mới

 💡 Khai giảng: 05/04/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 60%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Trong top 10 cổ phiếu có ảnh hưởng lớn nhất đến sắc xanh của chỉ số có đến 7 mã thuộc nhóm ngành ngân hàng. CTG là mã dẫn đầu với mức đóng góp hơn 1.8 điểm, các mã còn lại là BID, VIB, TCB, STB, HDBMBB.

Rổ VN30 có 16 mã tăng, 10 mã giảm và 4 mã đứng giá. CTG duy trì đà tăng gần 5% khi kết phiên, STB nối gót theo sau với sắc xanh hơn 3%, GAS, HDB, POWBID là những mã tiến hơn 2%, MBB, TCBTCH cùng tăng trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, các mã giảm có sắc đỏ nhẹ dưới mức 1%.

Ở nhóm ngành ngân hàng, bên cạnh những mã nằm trong nhóm VN30 thì VIB cũng bật tăng hơn 5% và đôi lúc đã xuất hiện sắc tím. NVBBVB cùng tiến hơn 2%, PGB, MSB, NABSHB xanh trên 1%. VCB là mã duy nhất sụt giảm ở nhóm này.

DCM là cổ phiếu nổi bật nhất nhóm ngành nhựa và hóa chất với sắc tím kịch trần. Sắc tím cũng xuất hiện ở HCD. DPM hiện sắc xanh hơn 5%, NHHSFG bật trên 3%, DAGCSV tăng hơn 2%, TPC tiến trên 1%. LIX, BMPAAA là những mã sụt giảm dưới mức tham chiếu.

Sắc xanh chiếm ưu thế ở ngành thiết bị điện, PHNRAL cùng bật hơn 4%, VTB xanh hơn 2%, MBGPOT cùng tăng hơn 1%, TYA xanh nhẹ trên tham chiếu. GEXSAM giằng co ở mức tham chiếu, trong khi CAV, PAC, DQC, KSD rơi vào sắc đỏ.

Khối ngoại bán ròng hơn 1,000 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 19 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu CTG, VNMPOW trên sàn HOSE. PVSSDT là những bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VN-Index chinh phục mức cao mới trong ngày

Tiếp nối đà tăng trước đó, VN-Index bứt phá mạnh mẽ trong đầu phiên chiều. Hiện tại, VN-Index tăng hơn 3 điểm và chỉ số đang tiến vào test lại vùng 1,180-1,210 điểm.

Tuy VN-Index có giai đoạn điều chỉnh. Nhưng lực mua xuất hiện mạnh ở các mã ngành ngân hàng như CTG, VIB, BID, TCB, STB, HDB,… đã giúp cho chỉ số giữ vững được đà tăng và tiến sâu vào vùng kháng cự quan trọng.

Rổ VN30 hiện có 15 mã tăng, 13 mã giảm và 2 mã đứng giá. CTG đang là mã tăng mạnh nhất nhóm này khi vượt 4%, STB tăng trên 3%, HDBPOW cùng tiến hơn 2%, TCHVPB hiện sắc xanh hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VJC, SBT, NVLPDR là những mã sụt giảm hơn 1%.

Hiện tại, dịch vụ tư vấn và hỗ trợ đang là ngành tăng mạnh nhất với mức 2.70%, tiếp theo sau là các ngành khai khoáng, sản xuất thiết bị và máy móc, thiết bị điện, tiện ích,… Ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và giải trí đang sụt giảm hơn 1% và là ngành giảm sâu nhất thị trường.

Phiên sáng: VN-Index vẫn gặp khó

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 0.64 điểm, xuống còn 1,179.26 điểm; HNX-Index giảm 0.01 điểm, còn 275.87 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua với 389 mã tăng và 362 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm ưu thế với 17 mã giảm và 13 mã tăng.

Với VN-Index, CTGVIB là hai mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số trong phiên sáng nay, khi đóng góp gần 2 điểm tăng. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VIC, VHMVCB đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khả quan trong phiên sáng với 15 mã tăng và 6 mã giảm. VIB hiện là mã dẫn đầu sắc xanh khi tăng mạnh 5.6%, theo sau là NVB tăng 4.2%, STB tăng 3.2%, MSB tăng 3%, CTG tăng 2.7%, HDB tăng 2.2%, BVB, SGB cùng tăng 1.5%,… Ở chiều ngược lại, KLB kết phiên sáng giảm 1.6%, các mã OCB, VCB, EIB, ACBBID đều giảm nhẹ dưới 1%.

Nhóm chứng khoán tạm dừng với 10 mã tăng, 6 mã giảm và 8 mã đứng giá. Trong đó, DSC đang dẫn đầu với sắc tím 15%, CTS tăng 1.8%, SHS tăng 1.5%, PSI tăng 1.4%, HCM tăng 1%, VND tăng 0.7%, SSI nhích nhẹ 0.2%,…

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.68%. Ngược lại, Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 1.09%.

Khối ngoại bán ròng hơn 750 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 15 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, POWVNM là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEPVS là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: VN-Index xanh trở lại

Chỉ số VN-Index đã tăng trở lại sau khi rơi khỏi tham chiếu ở đầu phiên. Tuy nhiên, đà tăng hiện đang có xu hướng thu hẹp dần về tham chiếu.

VRE, POWGAS là những mã có đóng góp tích cực nhất đến chỉ số đại diện sàn HOSE, tiếp theo sau là các mã ngành ngân hàng như HDB, STB, BID, CTG,… Trong khi đó, VICVHM là hai mã góp phần kéo chỉ số rơi vào sắc đỏ.

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 12 mã tăng, 17 mã giảm và 1 mã đứng giá. STB, HDB, TCH, POW, CTG đang là những mã dẫn đầu đà tăng của rổ. Giảm mạnh nhất là SBT với hơn 1%, theo sau là VIC, VJC, VNM, FPT.

Trong nhóm ngân hàng, cổ phiếu VIB bật tăng kịch trần ấn tượng, mã STB cũng tích cực leo dốc với hơn 4%, HDB, BVBNVB vượt mức 2%, TCB, NAB, SHB, CTG đều tăng trên 1%. Ngược lại, BAB hiện là mã giảm mạnh nhất nhóm với gần 3%.

Ở nhóm thực phẩm đồ uống, TAC bật mạnh hơn 6% và mức giá tím cũng đã xuất hiện bên bán, VHE tăng tốt trên 4%, QNS tiến hơn 2%, MCMPAN đều tăng hơn 1%, BHN, VHCVCF xanh giá nhẹ. Trong khi đó, các ông lớn đầu ngành SAB, VNM, MSN hiện diện sắc đỏ nhẹ cùng với các mã như DBC, IDI, KTS, KDC.

Nhóm vận tải kho bãi diễn biến khá lạc quan. Cổ phiếu HAH leo dốc hơn 4%, DXP đang tăng trên 3%, GMDDVP tiến hơn 1%, STGPHP tăng nhẹ. Hai ông lớn ngành hàng không lại có diễn biến trái ngược nhau, trong khi HVN tăng tích cực hơn 2% thì VJC giảm gần 1%.

Mở cửa: VN-Index đang rơi dưới tham chiếu

VN-Index test lại mức tham chiếu sau đà giảm đầu phiên. Tuy nhiên, bộ đôi VICVHM đang ra sức kéo giảm chỉ số. Ngược lại, HNX-Index hay chỉ số sàn UPCoM vẫn duy trì được đà tăng nhẹ đầu phiên.

VRE, POWGAS là những mã có đóng góp tích cực nhất đến chỉ số đại diện sàn HOSE, tiếp theo sau là các mã ngành ngân hàng như HDB, STB, BID, CTG,… Trong khi đó, VICVHM là hai mã góp phần kéo chỉ số rơi vào sắc đỏ.

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 14 mã tăng, 13 mã giảm và 3 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc xanh đang là POW với đà tăng gần 4%, HDB tiến trên 2%, STB, VRETCH cùng tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, PDR, SBTNVL cùng dẫn đầu sắc đỏ với đà giảm hơn 1%.

Ở nhóm ngành vật liệu xây dựng, YBM đang hiện sắc tím đầu phiên, PDB tăng hơn 4%, FCM vượt 2%, NSH, VGSHSG cùng tăng hơn 1%. Ông lớn ngành thép HPG hiện sắc xanh gần 1%, NKG cũng đang tăng nhẹ trên mức tham chiếu. HOMBTS là những mã giảm sâu nhất của nhóm với sắc đỏ 2%.

Lý Hỏa

FILI