Nhịp đập Thị trường 16/03: HNX-Index lội ngược dòng, VN-Index đóng cửa đỏ

Nhịp đập Thị trường 16/03: HNX-Index lội ngược dòng, VN-Index đóng cửa đỏ

VN-Index đóng cửa giảm 4.66 điểm và dừng tại 1179.9 điểm, trong khi HNX-Index tăng 0.69 điểm và dừng tại 275.88 điểm. Khối ngoại bán ròng hơn 300 tỷ đồng ở sàn HOSE và hơn 2 tỷ đồng ở sàn HNX.

Sàn HOSE đã nhanh chóng gặp tình trạng “đơ” kể từ 13h30, dẫu cũng bởi phiên sáng thanh khoản đã đạt hơn 11 ngàn tỷ đồng và khiến giới hạn phiên chiều chỉ còn 4 tỷ đồng, từ đó dẫn tới tình trạng sàn không còn xác nhận trả lệnh. Điều này đã khiến diễn biến chỉ số VN-Index không mấy khác biệt so với phiên sáng, và tạo nên nhiều phiền nhiễu đối với giới PTKT. Vì sao? Thị trường mất hơn 1 giờ giao dịch tương đương với 4 cây nến khung 15p và 1 cây nến khung 1h. Đối với giới PTKT thì các cây nến là dữ kiện để họ phân tích, và với việc các cây nến chỉ xuất hiện dưới dạng Doji kèm khối lượng thấp dưới hoàn cảnh hiện tại không mang lại nhiều ý nghĩa kèm giá trị!

Hiện tại, góc nhìn kỹ thuật về chỉ số vẫn khả quan và chưa mang dấu hiệu “sẽ sụp”, ít nhất là trong phiên ngày mai. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index kết phiên nằm trên tham chiếu - một dấu hiệu chứng tỏ xu hướng tăng ở chỉ số vẫn rất tốt. Chính vì vậy, việc tham gia giải ngân tại sàn này (trong bối cảnh sàn HOSE gặp vấn đề) vẫn đang được ủng hộ mạnh mẽ.

Nhóm công nghệ thông tin là điểm nhấn ấn tượng nhất trong phiên hôm nay, khi ông lớn FPT bứt gần 6%, theo sau là CMT, CMG, HIG hơn 1%. Trong khi đó, đa số các nhóm ngành khác gặp tình trạng phân hóa hoặc chìm trong sắc đỏ.

Chứng khoán, dầu khí và ngân hàng là 3 nhóm ngành chịu áp lực bán lớn trên thị trường, song mỗi ngành đều có những mã tạo điểm nhấn như SBS ở nhóm chứng khoán, SHB ở nhóm ngân hàng và PVO ở nhóm dầu khí!

DGW kéo dài chuỗi ngày bùng nổ khi kết phiên tiến hơn 5% và vẫn chưa cho dấu hiệu dừng lại!

Phiên sáng: Hồi phục nhẹ sau khi rơi gần hỗ trợ quanh 1,170

VN-Index nhanh chóng hồi phục sau khi rơi về gần hỗ trợ quanh 1170, từ đó giúp bức tranh intraday của chỉ số có phần tích cực hơn.

VN-Index kết phiên sáng tại 1,178.08 điểm và giảm hơn 6 điểm, trong khi HNX-Index mất 1.68 điểm và tạm dừng tại 273.51 điểm. Điểm đáng chú ý nằm ở thanh khoản sàn HOSE khi cả sàn đã giao dịch hơn 12 ngàn tỷ đồng, qua đó chứng tỏ dòng tiền bắt đáy giá thấp luôn chực chờ xuất hiện mỗi khi thị trường điều chỉnh!

Góc nhìn kỹ thuật của HNX-Index cũng đã xuất hiện vài tín hiệu xấu, khi 2 cây nến gần nhất của chỉ số là dạng Shooting Star – một dấu hiệu cho thấy các mã sàn này đang chịu áp lực chốt lời lớn và dự có thể điều chỉnh trong 1, 2 phiên tới. Tuy nhiên, miễn là trendline của chỉ số vẫn được giữ vững thì tình hình không mấy bi quan.

Dòng tiền đang có sự phân hóa khắp thị trường bởi nếu quan sát diễn biến các nhóm ngành riêng biệt, ta có thể thấy một sự pha trộn giữa sắc đỏ và sắc xanh rất rõ rệt, ví dụ như ở nhóm thủy sản có ANV, CMX lùi hơn 1%, trong khi IDI, FMC tiến hơn 1% và TS4 trần!

Tuy nhiên, có 1 vài nhóm cụ thể như chứng khoán, ngân hàng có sắc đỏ nhiều hơn sắc xanh - một phần cũng vì các mã nhóm này chịu ảnh hưởng lớn bởi tâm lý thị trường chung!

11h00: Phái sinh cho tín hiệu xấu, VN-Index rơi hơn 10 điểm

Kể từ 10h35 trở đi, cây nến khung 5p của hợp đồng VN30F1M đã dự báo 1 nhịp giảm sắp tới, khi những thanh nến thân đỏ cùng khối lượng lớn xuất hiện!

VN-Index chính thức rớt khỏi hỗ trợ quanh 1,180 và nhiều khả năng sẽ rơi về test hỗ trợ quanh 1,170, qua đó xóa đi kỳ vọng chỉ số tích lũy quanh 1,180 để bứt phá về mốc 1,200. Hiện tại, kịch bản được kỳ vọng chính là thị trường trong pha điều chỉnh và tạo mẫu hình giá với hỗ trợ quanh 1,170!

Dòng ngân hàng chỉ có ABB, SHB, NABPGB giữ sắc xanh, song sắc xanh chỉ là sắc xanh nhẹ. Trong khi đó, hàng loạt ông lớn mất hơn 1% như TCB, ACB, CTG, VPB.

10h30: Thị trường “chững lại” khi lực cầu xuất hiện tại nhóm trụ

Việc chỉ số được kéo trở lại càng củng cố thêm nhận định nhịp giảm hiện tại chỉ là một nhịp giảm trong quá trình sideway của thị trường, bởi nếu nhìn theo khung 15p hoặc xa hơn là 1h, VN-Index vẫn còn hỗ trợ quanh 1,180 và lực cầu tại đây đã giúp chỉ số hồi phục trở lại.

Hiện tại, sắc đỏ ở chỉ số là vẫn còn, song tình hình không mấy bi quan khi ông lớn ngành Công nghệ thông tin là FPT bật tăng hơn 4%, qua đó trở thành trụ đỡ chính cho chỉ số. Theo sau mã này là VRE, PLXHVN, trong khi ở chiều ngược lại, bộ tứ dòng V là VIC, VCB, VHMVNM là những mã gây áp lực lớn tới VN-Index.

Ngoài FPT ra thì TCH cũng là 1 mã đáng chú ý tại nhóm VN30, khi mã bứt hơn 4% sau 1 giai đoạn đi ngang khó chịu, đồng thời mở ra điểm mua gia tăng ở cổ phiếu. Người anh em với mã này là HHS cũng tiến hơn 3%, song điểm khác biệt ở mã đó là mã đã chạy liên tục trong 5 phiên liên tiếp. Theo góc nhìn kỹ thuật, HHS đang test kháng cự quanh giá 7,000 nên dự là sự rung lắc có thể sẽ xảy ra tại đây trong 1, 2 phiên.

VIX tiến trở lại vùng đỉnh quanh 40,000 và nhanh chóng bị đạp trở lại, và hiện đang mất hơn 5%, qua đó chứng tỏ động lực tăng giá đằng sau mã đang mất dần, và nhiều khả năng mã sẽ có 1 giai đoạn điều chỉnh hoặc sideway trở lại nếu muốn bứt tốc 1 lần nữa! Trong khi đó, diễn biến nhóm chứng khoán khá ảm đạm với chỉ VCI là tích cực khi tiến hơn 1%, trong khi các ông lớn HCM, VND, SSI xập xình quanh tham chiếu.

Mở cửa: Mở phiên ảm đạm, nhóm trụ có dấu hiệu bị đạp

Sau khi mở phiên ảm đạm với các chỉ số chủ yếu dao động quanh tham chiếu, một đợt bán ra đã xuất hiện trên nhóm trụ khiến VN-Index hiện rơi hơn 3 điểm. Tuy nhiên, sự rơi điểm này không mấy tiêu cực và vẫn được xem là một nhịp giảm trong quá trình sideway của thị trường.

Diễn biến của các hợp đồng tương lai trong suốt 15 phút đầu phiên của thị trường khá tương tự với cả phiên hôm qua, khi VN30F1M sideway trong biên độ 1,185-1,192 với thanh khoản thấp. Các ngưỡng cần chú ý đối với nhà đầu tư tham gia mở vị thế tại hợp đồng này là vùng quanh 1,184, 1,187 và 1,190!

Độ rộng nhóm VN30 đang nghiêng về bên bán với chỉ 7 mã tăng, 17 mã giảm và 6 mã đứng giá, trong đó VPB, VHMSBT dẫn đầu chiều giảm ở mức hơn 1%. Tuy nhiên, đa số biên độ các mã còn lại đều dưới 1%, qua đó thể hiện sự ảm đạm trong tâm lý giao dịch của nhà đầu tư, và trong bối cảnh thiếu vắng tin tích cực, không rõ đến khi nào sự ảm đạm này sẽ kết thúc.

Nhóm Dầu khí đỏ lửa sau 1 đêm sụt giảm của giá dầu, với đa số các mã đều rớt hơn 1% như OIL, BSR, PVC, PVB, PVS.

Mỹ Sa

FILI