Nhịp đập Thị trường 11/03: Kết thúc có hậu dù HOSE vẫn nghẽn lệnh

Nhịp đập Thị trường 11/03: Kết thúc có hậu dù HOSE vẫn nghẽn lệnh

Sàn HOSE chạy được chừng 50 phút thì “giảm tải”, nhưng chừng đó cũng đủ để nhận định chỉ số VN-Index chiều nay vẫn giữ được sắc xanh. Cuối ngày VN-Index đóng cửa ở 1,181.7 điểm, tăng 11.6 điểm (+1%). Chỉ số nhóm VN30 còn chạy nhanh hơn 1 chút.

Nhóm VN30 cuối phiên chiều này có 3 mã giảm giá, và đều là mã “mới”, so với cuối phiên sáng, cụ thể là VIC, KDHPLX. Những mã giảm giá trong phiên sáng là SBT, VHM thì hiện đã xanh trở lại. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên nhóm này, và về khối lượng thì họ bán mạnh nhất ở POW, VNMHPG, trong khi mua ròng mạnh nhất ở MBBSTB.

Điều thú vị trên sàn HOSE là trong nửa cuối phiên chiều nay, tức là sau khi hệ thống có dấu hiệu “đơ”, 2 chỉ số nhóm Mid và Small Cap vẫn tiếp tục tăng thêm vài điểm nữa. Một số cổ phiếu nhóm này đã “tranh thủ” chạy như TCM, HNG, DRH

SHB tăng đến 6.1% vào cuối phiên chiều, giúp đẩy chỉ số HNX-Index lên cao hơn nữa (so với phiên sáng). Đến cuối ngày hôm nay, HNX-Index tăng 2.4%, là mức tăng tốt nhất kể từ sau ngày 25/02 đến nay. Thậm chí nếu nhìn từ tháng 10 năm ngoái, HNX-Index đã tăng hơn 200%, trong khi VN-Index chỉ tăng có hơn 20% mà thôi. Ngoài SHB, 1 số Large Cap khác tăng đáng chú ý của sàn HNXPVS, SHS, VCSNTP đã quay lại với sắc xanh. Tuy vậy vẫn có 1 số Large Cap giảm giá nghư IDC, NVB, PHP hay PVI

Chỉ số UPCoM-Index cũng đã kịp hồi lên trên tham chiếu trong chừng 40 phút cuối. trên sàn này, BSR đã nâng đà tăng giá lến đến 7%. Một số Large Cap khác cũng tăng giá mạnh hơn (so với phiên sáng) là MPC, LTG, OIL, ACV…, hay đổi từ sắc đỏ qua xanh như VGI, MML… tuy vậy cho dù nhiều Large Cap có kết quả tích cực trong phiên chiều nay, nhưng chỉ số sàn Upcom vẫn chỉ tăng nhẹ 0,12%, chưa rõ có phải do yếu tố “capping”, tức giảm trọng số các cổ phiếu lớn trong chỉ số này hay không.

Với diễn biến tích cực hơn trong phiên chiều, có không ít nhóm ngành đã quay trở lại với sắc xanh, như BĐS dân dụng, BĐS công nghiệp, dệt may, bán lẻ nhựa gia dụng, sắt thép… Nhóm BĐS dân dụng tuy vậy vẫn có thể coi là phân hóa, khi vẫn còn nhiều tên tuổi giảm giá, ví dụ như DXG, HDG, ITC, KDH, LDG, SCR, SJS… Ngoài ra vẫn còn một số nhóm phủ nhiều sắc đỏ như bảo hiểm, mía đường, cao su hay xi măng…

Nhóm sắt thép có kết quả tích cực hơn hẳn vào cuối phiên chiều nay, khi nhiều mã đồng loạt tăng mạnh hơn, bao gồm cả HPG, HSG, NKG, POMSMCTLH cũng đã chuyển qua sắc xanh, chỉ có TISVIS giảm lần lượt 10% và 4.6%, trong đó TIS giảm do 2 deal lẻ loi lúc 14h33.

TCM đã tăng trần vào cuối phiên chiều nay, bất chấp hệ thống HOSE “đơ” từ sớm. cổ phiếu này đã tăng giá 6.96% lên 86,100 đồng/cp, có lẽ nhờ thông tin về kế hoạch SXKD năm 2021, cụ thể là 4,218 tỷ đồng doanh thu (+22%) và 290 tỷ đồng lãi ròng (+5%). Tuy nhiên không loại trừ cổ phiếu này tăng giá còn vì yếu tố khác.

Phiên sáng: Đà tăng đuối dần, chỉ số 3 sàn trái chiều

Diễn biến 3 sàn có vẻ đang khác biệt lớn, nếu nhìn vào chỉ số. VN-Index và UPCoM-Index đang đuối, thậm chí chỉ số sàn UPCoM còn giảm sâu dưới tham chiếu. Ngược lại HNX-Index vẫn treo cao hơn 2.1% nhờ SHB và 1 số Large Cap khác.

Không ít Large Cap trên HOSE có dấu hiệu đuối trong nửa cuối phiên sáng như VCB, CTG, VPB, GAS, MSN, MWG, VHM, VIC… Tuy nhiên giá những cổ phiếu này vẫn còn xanh, và chỉ số cũng vậy, còn cao hươn tham chiếu 6.5 điểm (+0.56%). Riêng nhóm VN30 vẫn tăng đến gần 1%, chỉ có nhóm chỉ số smallcap là về sát tham chiếu. Tổng giá trị giao dịch trên HOSE đến giờ hơn 11,200 ngàn tỷ đồng, vẫn còn nhiều dư địa để tiến hành phiên chiều.

Khối ngoại đang mua ròng mạnh trên ETF FUEVFVND (hơn 570 ngàn) và MBB, nên nếu thống kê về khối lượng, có lẽ họ đang mua ròng trên HOSE. Tuy nhiên nếu nhìn về giá trị, có lẽ vẫn bán ròng, trong đó bán nhiều ở HPG, VNM, VRE…, may mắn thay đa số những mã bị bán ròng mạnh vẫn tăng giá cho đến cuối phiên sáng.

Chỉ số Upcom Index đổi màu khi vào khoảng giữa phiên sáng, và cho đến cuối phiên là giảm sâu nhất (-0,2%). Số lượng Large Cap giảm giá cho đến cuối phiên sáng đã nhiều lên, trong đó có CTR, MML, VTP, MCH, VGI, VOC…tuy  nhiên mức giảm giá không đáng kể. ngược lại 1 số mã tăng giá từ sớm, thì nay vẫn giữ được đà tăng như BSR, MPC, ACV, LTG, OIL

Nhóm ngân hàng đang hỗ trợ cho VN-Index, HNX-Index và 1 số chỉ số khác, tuy nhiên lưu ý rằng không ít mã nhóm này đang có dấu hiện đuối, do lực bán mạnh hơn trong nửa cuối phiên sáng nay, ví dụ như VCB, CTG, ACB, HDB, MBB, TPB

Nhóm BĐS dân dụng càng ngày càng đỏ, với hàng loạt cổ phiếu tầm trung chuyển màu, như DXG, LDG, IJC, ITC, SCR, SJS, TDH, HDG… Trong bộ ba nhà Vin, VHM cũng đã đổi màu đỏ từ khoảng giữa phiên, và đến giờ giảm 0,8%.  Mã tăng đáng chú ý nhất vẫn là PDR (+2,6%), mã này cũng được khối ngoại mua ròng khá nhiều.

Một số nhóm ngành vẫn giữ được xu thế tích cực như ngân hàng, chứng khoán, hóa chất (họ Vinachem), dầu khí…, một số đang phân hóa như BĐS công nghiệp, dệt may, bán lẻ, nhóm còn lại nghiêng nhiều về tiêu cực như BĐS dân dụng, xi măng, sắt thép, mía đường, bảo hiểm, nhựa gia dụng, than đá, cao su,

Nhóm chứng khoán vẫn tăng giá tốt, so với nhiều nhóm ngành khác. CTS tăng trần dù khối ngoại bán ròng mạnh. 1 số mã khác cũng tăng giá hơn 3% như AGR, BSI, VDS, VND… 3 công ty top đầu là SSI, HCMVCI đều tăng từ 2-3%.

10h30: Large Cap giữ vững nhịp tăng

VN-Index vẫn tăng cao hơn tham chiếu 10 điểm sau hơn nửa phiên sáng, tuy nhiên chỉ số nhóm VN30 lại tăng mạnh hơn so với đầu phiên. Rõ ràng Large Cap sàn HOSE đang giữ vững nhịp tăng sáng nay. Ngoài ra, diễn biến tích cực trên các sàn châu Á khác cũng là yếu tố hỗ trợ cho sàn chứng Việt Nam.

VHM bất ngờ giảm nhẹ 0.1% vào lúc này. Cùng với SBT, đây là 2 cổ phiếu giảm giá duy nhất trong nhóm VN30. Ở chiều tăng giá, nổi bật là các mã ngân hàng, như TCB, VPB, CTG… Tuy nhiên khối ngoại đang bán ròng trên nhóm này, nhiều nhất ở HPG, POWVNM.

SHB giúp HNX-Index tiếp tục treo cao hơn tham chiếu đến 2.1%. Cổ phiếu SHB đang tăng giá tới 4.3%, đồng thời cổ phiếu có liên quan là SHS cũng tăng sát 3%. Cả 2 đều thuộc Large Cap sàn HNX. Tuy nhiên, có không ít Large Cap khác sớm quay qua giảm giá nhẹ, như IDC, PHP, NTP hay VNR. Cổ phiếu nhóm Mid và Small Cap có vẻ chạy nhanh hơn.

UPCoM-Index đã đổi sang màu đỏ. Chỉ số này vốn tăng tích cực ngay từ đầu phiên, nhưng bỗng giảm dần rồi đổi màu khi gần 10h. chưa rõ cổ phiếu nào đã dẫn đến diễn biến của chỉ số như vậy. Trong số Large Cap sàn UPCoM, đang có 1 số mã giảm giá, như MCH, VTP, VGI, SNZ… nhưng mức giảm giá rất yếu. Nói cách khác những mã này có thể tăng giá trở lại bất cứ lúc nào với lực cầu nhỏ. Ngoài ra có nhiều Large Cap khác cũng vẫn tăng ấn tượng, như BSR, LTG, ACV

Nhóm ngân hàng đang có 1 vài mã giảm giá, như BVB hay KLB, tuy nhiên nhìn chung vẫn duy trì đà tăng rất tốt, nhất là ở VPB, TCB và các đại gia gốc nhà nước. MBB vẫn đang được khối ngoại gom vào ròng, tuy nhiên cần lưu ý là có tổ chức hay quỹ nào đó đang bán ra hơn 1 triệu MBB.

Nhóm mía đường hiện tại chỉ còn QNS tăng giá nhẹ gần 1%, còn lại đều giảm giá.

Nhóm BĐS dân dụng dần phân hóa. VHM bỗng dưng giảm 0.1%, ngoài ra có nhiều mã tầm trung hay nhỏ hơn nữa giảm giá, như DXG, HDG, IJC, LDG, SJS, TDH, HQC… tăng giá tốt nhất có lẽ là PDR (cổ phiếu vừa vào VN30).

FLC giảm giá hơn 2.4% chắc liên quan đến tin thua kiện HBC, tuy nhiên lượng khớp sáng nay đã nhiều hơn cả ngày hôm qua. Doanh nghiệp này cũng vừa công bố BCTC năm 2020 có kiểm toán, kèm với nó là lợi nhuận ròng tăng mạnh (so với trước kiểm toán). Ngược lại, HBC tăng giá nhẹ 1.3% và duy trì đà tăng kể từ đầu tháng 2 đến nay.

Mở cửa: Tăng điểm nhờ gói kích thích ở nửa bên kia thế giới

Thông tin từ nửa bên kia thế giới có lẽ đang tác động tích cực lên tâm lý NĐT Việt sáng nay. Chỉ số Dow Jones (Mỹ) đêm qua tăng 464.2 điểm lên 32,297.02 điểm, tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới, nhờ thông tin gói 1,900 tỷ USD được quốc hội Mỹ thông qua. Trong khi đó, chỉ số VN-Index lại gần như là đi ngang gần 1 tháng nay.

HNX-Index sớm tăng hơn 1% ngay cả trước khi HOSE khớp đầu phiên. SHB sớm thu hút sự chú ý trong nhóm Large Cap sàn HNX khi tăng tới 17,000 đ/cp, tức hơn 4%. Ngoài SHB, không ít mã vốn hóa lớn khác cũng tăng đáng kể, như SHS, PLC, PHP, VCS… Đến 9h15, HNX-Index tăng gần 5 điểm, tức gần 2%.

VN-Index mở cửa tăng 11 điểm, tức gần 0.9% lên 1181 điểm. đây là mức tăng cũng tạm gọi là tích cực, nếu nhìn tổng thể 1 tháng gần đây. So với các chỉ số chính các sàn châu Á khác sáng nay, VN-Index chạy chậm hơn 1 chút. Chỉ số nhóm VN30 tăng nhanh hơn chỉ số chính, chừng +0.94%. Ngược lại chỉ số nhóm Small Cap chạy chậm hơn, chỉ tăng 0.5%.

Các nhóm ngành lớn như ngân hàng, BĐS dân dụng, dầu khí đều đồng loạt tăng. Nhiều nhóm ngành nhỏ hơn cũng phủ đầy sắc xanh như bán lẻ, bảo hiểm, thuỷ sản, chứng khoán, BĐS công nghiệp… Ngạc nhiên là nhóm mía đường lại đỏ, có lẽ liên quan đến diễn biến giá đường thế giới gần đây.

Nhóm VN30 mở cửa ngập màu xanh, chỉ mỗi ROS đỏ (giảm hơn 2%). Cổ phiếu này chắc sẽ bị loại khỏi nhóm này trong kỳ tái cơ cấu danh mục tới đây. Bộ ba nhà Vin vẫn tăng giá khá tốt. các mã ngân hàng cũng đồng loạt tăng giá hơn 1%.

Thông tin giá cả quặng sắt và các mặt hàng thép xây dựng có lẽ đang tác động lên giá cổ phiếu nhóm ngành này. Dù có thông tin HSG tăng giá sản phẩm của mình, nhưng cổ phiếu này sáng nay chỉ tăng nhẹ 100 đồng, và vẫn duy trì vị thế đi ngang từ đầu tháng 3 đến nay. 1 cổ phiếu mới nổi khác trong nhóm là NKG, sáng nay mở cửa giảm nhẹ 50 đồng. “Đại ca” HPG sáng nay mở cửa tăng 300 đồng, nhưng tiếp tục bị khối ngoại bán ròng. 1 số mã nhỏ hơn giảm giá, như VIS, TLH, SMC

Hoàng Nam

FILI