Nhịp đập Thị trường 10/03: VIC và VHM giúp thị trường leo dốc

Nhịp đập Thị trường 10/03: VN30 tích cực

Nối tiếp đà tăng vào cuối phiên sáng, VN-Index xanh điểm mạnh mẽ trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Hiện tại chỉ số đang tăng hơn 6 điểm với lực kéo ở nhóm cổ phiếu họ Vin.

Bên cạnh VHM, VIC thì các cổ phiếu ngành ngân hàng như MBB, ACB, CTG cùng với GVR, VNM là những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số. Ngược lại, GAS đang là mã có tác động tiêu cực nhất đến thị trường.

Tính ở thời điểm hiện tại, khối lượng giao dịch đã tăng vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất và tăng cao hơn những ngày trước đó. Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 650 triệu cổ phiếu với giá trị đạt hơn 16,200 tỷ đồng. Trong đó, ACB ghi nhận giá trị giao dịch thỏa thuận hơn 3,200 tỷ đồng.

Số mã tăng đang áp đảo ở rổ VN30 với 22 mã tăng, 6 mã giảm và 2 mã đứng giá. KDH đang là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm khi vượt hơn 3%, MBB đứng ở vị trí thứ hai khi tiến hơn 2%, FPT, VHM, TCH, BVH, MWG, VICSTB là những mã tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, GASPLX là những mã giảm hơn 1%, REE, SBT, HPGMSN là những mã giảm còn lại của nhóm này.

Phiên sáng: Lấy lại sắc xanh

VN-Index kết phiên sáng tăng 4.39 điểm, đạt 1,166.36 điểm, HNX-Index tăng 0.58 điểm, đạt 265.41 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang khá cân bằng với 377 mã tăng và 353 mã giảm. Tại rổ VN30, sắc xanh vẫn chiếm ưu thế với 18 mã tăng, 10 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

Với VN-Index, VHM, VICVNM hiện là những mã có tác động tích cực nhất khi đóng góp hơn 3 điểm vào mức tăng chung của chỉ số. Ở chiều ngược lại, GAS hiện là mã tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 14 mã tăng, 4 giảm và 3 mã tham chiếu. Trong đó, OCB là mã tăng mạnh nhất khi tăng 5.2%, SGB tăng 4.7%, BVB tăng 3%, NVB, NABACB cùng tăng 2%, MBB tăng 1.8%, STB tăng 1.1%,… Ở chiều giảm, EIB hiện đang giảm 1.1%, BID, MSBVIB giảm nhẹ dưới 1%. HDB, TPBKLB tạm dừng tại tham chiếu.

Sắc đỏ vẫn đang bao trùm nhóm cổ phiếu chứng khoán với 14 mã giảm và 6 mã tăng. Trong đó, VIX xuất hiện mức giảm mạnh 4.9%, TVS giảm 2.1%, VIG giảm 2%, WSS giảm 1.7%, BSI giảm 1.6%, PSI giảm 1.4%, MBS giảm 1.3%, SSI, VND giảm nhẹ 0.6% và 0.5%,… Ở chiều ngược lại, VCI kết phiên sáng tăng 2.6%, DSC tăng 2.3%, HCM tăng 2.2%, FTS, SHS tăng nhẹ lần lượt 0.6% và 0.4%.

Công nghệ và thông tin là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 1.82%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.24%.

Khối ngoại bán ròng hơn 300 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 11 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung chủ yếu ở mã VNMHPG trên sàn HOSE. PVS là mã bị bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h50: Bật tăng mạnh mẽ

Tính đến 10h50, chỉ số VN-Index đã test tham chiếu thành công và bật tăng mạnh mẽ đầy ấn tượng nhờ lực mua gia tăng. Chỉ số hiện đã tăng trên 5 điểm và dao động quanh mức 1,167 điểm.

10h40: VN-Index tiếp tục “ngụp lặn” dưới tham chiếu

Sau khi tiến về sát mức tham chiếu, chỉ số VN-Index đã không thể hồi lên tham chiếu mà tiếp tục lao dốc nhưng mức giảm đã được thu hẹp.

Rổ VN30 hiện có 18 mã giảm, 10 mã tăng và 2 mã đứng giá. FPT là cổ phiếu dẫn đầu rổ với mức tăng trên 2%, theo sau là các mã như KDH, TCH, VHM, PDR. Ở chiều ngược lại, GAS, SSI, PLX, HPG là những mã giảm mạnh nhất rổ.

Trong nhóm bất động sản, cổ phiếu NDN hiện bật tăng mạnh mẽ đầy ấn tượng với hơn 8% và mức giá tím cũng đã xuất hiện bên bán. Các mã DXG, HQC, HDC, KDH đều vượt mức 2%, NRC, FLC, LHG, VHM cùng tăng trên 1%.

Nhóm dầu khí tiếp tục phiên giao dịch điều chỉnh. Giảm mạnh nhất là cổ phiếu PGSPVC hơn 4%, PVD lùi hơn 3%, GAS, PVS, PVT sụt trên 2%, PVBPLX giảm hơn 1%, OILBSR có mức giảm nhẹ trên tham chiếu. POW là cổ phiếu duy nhất vẫn còn giữ sắc xanh.

HĐQT BFC đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh quý 1/2021 với doanh thu gần 1,666 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất gần 61 tỷ đồng. Theo đó, mục tiêu doanh thu tăng 85%, lợi nhuận trước thuế hợp nhất và riêng Công ty mẹ lần lượt gấp 7.53 lần và 3.07 lần. Cổ phiếu BFC hiện đang tăng hết biên độ.

9h55: Tiến gần mức tham chiếu

Sau đà lao dốc đầu phiên, VN-Index xuất hiện lực bắt đáy ở vùng giá thấp. Lực mua chiếm ưu thế trở lại ở các mã Large Cap đã giúp chỉ số thu hẹp sắc đỏ nhanh chóng và hiện đang tiến gần mức tham chiếu.

Rổ VN30 hiện có 18 mã giảm, 10 mã tăng và 2 mã đứng giá. GAS, NVL, MSN, SSIPLX là những mã giảm hơn 1% và hiện đang dẫn đầu nhóm cổ phiếu giảm giá. Ngược lại, FPT, TCHKDH đang là những mã tăng mạnh nhất nhóm với đà tăng gần 2%.

Sắc xanh tích cực đang hiện diện ở nhóm ngành nhựa và hóa chất. SFG hiện sắc xanh hơn 5% và mức giá trần cũng đã xuất hiện ở mã này. DCM đứng thứ hai khi tiến hơn 3%, LIX bật hơn 1%, DAGDPM cùng tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, NHH sụt giảm hơn 4%, CSV lùi hơn 1%.

Nhóm ngành nông nghiệp cũng có phiên giao dịch khá tích cực khi chỉ có SJF đang giao dịch dưới tham chiếu. HNG, PMBHAG cùng tăng hơn 2%, NSCASM nhích nhẹ trên tham chiếu, trong khi APC, HSL đang giằng co ở mức giá này.

Mở cửa: VN-Index rơi mạnh đầu phiên

Sắc xanh nhẹ xuất hiện ở VN-Index trong đầu phiên ngày 10/03/2021. Tuy nhiên, bên bán trở lại chiếm ưu thế khiến cho chỉ số rơi tự do và hiện đang giảm hơn 7 điểm. HNX-Index sau đà tăng đầu phiên cũng đã rơi mạnh và hiện đang nằm dưới mức tham chiếu.

Rổ VN30 có 24 mã giảm, 5 mã tăng và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc đỏ hiện đang là GAS, VICNVL khi cả ba mã này cùng sụt hơn 1%. Các cổ phiếu còn lại của mã này có mức biến động nhẹ đầu phiên (giằng co quanh mức tham chiếu).

Hiện tại, tài chính khác đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường, tiếp theo sau là ngành công nghệ thông tin, nông-lâm-ngư. Ngược lại, ngành sản xuất thiết bị và máy móc, sản xuất hàng gia dụng là hai ngành sụt giảm mạnh nhất với sắc đỏ hơn 1%.

Lý Hỏa

FILI