Nhịp đập Thị trường 09/03: VN-Index kết phiên lấp Gap Down phiên sáng song cần vượt 1,170

Nhịp đập Thị trường 09/03: VN-Index kết phiên lấp Gap Down phiên sáng song cần vượt 1,170

Chỉ số sàn HOSE đóng cửa mất 6.3 điểm, với thanh khoản đạt hơn 15 ngàn tỷ, trong khi HNX-Index tăng 1.41 điểm và có thanh khoản đạt hơn 2,100 tỷ đồng.

VN-Index đi ngang trong suốt thời gian sàn đơ, và tất cả những gì chúng ta nhận thấy chính là chỉ số đã lấp lại khoảng trống giá xuống sau phiên ATO sáng nay - một điều thường xảy ra sau khi một khoảng trống giá xuất hiện. Hiện tại, góc nhìn về chỉ số chưa mấy tích cực xu hướng tăng ở khung 15 phút vẫn chưa trở lại với chỉ số, và điều này chỉ xuất hiện khi chỉ số vượt khỏi vùng quanh 1,170!

Nhóm VN30 kết phiên với 22 mã đỏ và 7 mã xanh, trong đó 2 mã dòng Dầu khí là POW cùng PLX chịu “thiệt hại” nặng nệ nhất ở mức hơn 3%, theo sau là MWG, CTG, VNM. VIC hơn 1.5%. Ở chiều ngược lại, PDR, TCH, SBTVPB dẫn đầu chiều tăng với sắc xanh hơn 1%.

Dòng ngân hàng đỏ, song chủ yếu chỉ là sắc đỏ nhẹ dưới 1% như ở MBB, SHB, TPB, EIB, VIB, STB, trong khi 2 ông lớn BID CTG mất gần 2%. Điểm bất ngờ nằm ở nhóm các ngân hàng nhỏ hơn như BAB, OCB, SGB, ABB, khi các mã tăng mạnh 1 cách đột biến. Song với góc nhìn kỹ thuật thì phiên hôm nay có thể phần nào được dự đoán, bởi để ý vào phiên trước đó, thanh khoản ở các mã có sự cải thiện nếu so với các phiên giao dịch trong quá khứ.

Nhóm vật liệu xây dựng có 2 mã đáng chú ý là BCCHT1 khi đồng loạt tăng trần, trong khi DHA, KSB lùi nhẹ dưới tham chiếu. Tuy nhiên, cả 2 mã này đang cho tín hiệu khá tích cực.

Nhóm mía đường xanh mát ở phiên hôm nay, đáng chú ý có SLS trần, còn LSS, SBTQNS xanh hơn 1%. Điểm tốt là các mã đều có góc nhìn phân tích kỹ thuật tốt và khả quan.

Có vẻ như khối nội đang mua lại hàng của khối ngoại, khi khối ngoại bán ròng hơn 1,000 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 15 tỷ đồng ở sàn HNX.

13h55: Thanh khoản đạt gần 14 ngàn tỷ, HOSE “đơ”

Tính từ 13h35, sàn HOSE chính thức gặp sự về vấn đề trả lệnh khiến cả sàn có hiện tượng “đơ”, song điều này dường như đã quá quen thuộc với mọi nhà đầu tư.

Nếu như sàn HOSE đã "đơ" thì dự dòng tiền sẽ có sự tắc nghẽn khi thâm nhập vào sàn, chính vì vậy các yếu tố về phân tích kỹ thuật từ thời điểm 13h35 trở đi dự sẽ mất đi sự chính xác, thế nên ta có thể xem xét các tín hiệu đã xuất hiện cho đến thời điểm hiện tại để phân tích.

Xem xét theo khung 1h thì VN-Index đã tiếp tục tạo đáy quanh hỗ trợ 1,160 - một tín hiệu vô cùng khả quan với những nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu! Tuy nhiên, nhiêu đây là chưa đủ để kỳ vọng về kịch bản tích cực của thị trường, bởi chỉ số vẫn cần tạo đáy tiếp theo cao hơn thì xu hướng tăng ở khung 1h mới trở lại, từ đó giúp góc nhìn Intraday của VN-Index lạc quan hơn!

Trong khi đó, dòng tiền vẫn đang đổ vào sàn HNX và tín hiệu HNX-Index lại vô cùng khả quan nếu so với VN-Index, bởi chỉ số này đang trong 1 xu hướng tăng mạnh và chưa có dấu hiệu suy yếu!

OCB, BAB bất ngờ tăng trần cứng trong sự ngỡ ngàng của các mã khác cùng dòng, bởi các ông lớn như CTG, BID, VCB, STB vẫn đang chìm trong sắc đỏ. ABB, SGB, KLB cũng là các mã đáng chú ý tại nhóm.

Dòng dệt may phân hóa với sự đối nghịch giữa mã giảm và tăng, khi các mã giảm như TCM, VGG, TNG, STK chỉ lùi nhẹ dưới 2%, còn GIL, MSH, FTM bứt tốc hơn 3%!

Phiên sáng: Hỗ trợ quanh 1,150 vẫn quá mạnh!

VN-Index đã có 2 lần rơi về vùng hỗ trợ quanh 1,150 trong phiên sáng nay, song chỉ số đều đã test thành công cả 2 lần chứng tỏ bên mua vẫn khỏe và chưa muốn thị trường “sụp”, ít nhất là trong phiên hôm nay! Đô rộng thị trường cũng đã được thu hẹp 1 phần, song vẫn đang nghiêng về bên bán.

Sắc xanh le lói đã xuất hiện tại nhóm VN30, với TCHPDR là 2 mã khỏe nhất khi tiến hơn 2%, theo sau là NVL, VHM, HDB, TCB, VPB ở mức dưới 1%. Đây chính là lý do giúp kéo chỉ số chỉ còn giảm gần 6 điểm, trong đó việc ông lớn VHM được đẩy xanh trở lại là động lực lớn nhất đằng sau lý do này.

Ông lớn ngành xây dựng CTD quyết định “thoát y” và tiến đến mức trần, qua đó trở thành mã ấn tượng nhất nhóm ngành này, theo sau là các mã HBC, PC1, HTN. FCN cũng là 1 mã tạo điểm nhấn tại nhóm khi bật tăng trong 3 phiên liên tiếp, với điểm mua đã xuất hiện từ phiên 01/03/2021.

GEG là mã sáng nhất nhóm điện khi tiếp tục xanh gần 2% sau phiên tăng trần hôm qua, qua đó báo hiệu dấu hiệu về sự dịch chuyển của nhóm ngành này khi các mã như NT2, PPC gần như sideway trong các phiên vừa qua! Một mã đáng để ý trong nhóm chính là PGV, mã này chứng kiến lượng thanh khoản đột biến trong phiên hôm qua!

Dòng bất động sản đã chứng kiến của DXG “thăng thiên” vào cuối phiên sáng, khi mã bất ngờ tăng kịch trần chỉ trong vỏn vẹn có 30 phút sau một giai đoạn điều chỉnh khó chịu trước đó! Ngoài ra, NHA tiếp tục trần, LDG chạy, HDG, HDC, NVL cũng là các mã đáng để theo dõi qua.

10h30: Chỉ mỗi trụ bị đạp, nhóm Mid và Small Cap vẫn khỏe

VN-Index vẫn đỏ, song ảnh hưởng chủ yếu chỉ đến từ nhóm VN30. VN30-Index rơi hơn 15 điểm và tạo áp lực lớn đến chỉ số sàn HOSE, trong đó các ông lớn VIC, VCBVHM đứng đằng sau áp lực này.

Dù khởi đầu không mấy thuận lợi song tin tốt vẫn đến với các nhà đầu tư cầm dòng Mid và Small Cap, khi các mã nhóm này vẫn bật tăng ấn tượng. Cụ thể như trong dòng Vật liệu xây dựng có HT1, BCC tiến hơn 3% (BCC cận trần), nhóm Xây dựng có PC1, FCNHTN bật hơn 2%,….

Tuy nhiên, nếu so với ngày hôm qua thì sự hưng phấn ở nhóm Mid và Small Cap có phần suy giảm, khi độ rộng thị trường trên cả 2 sàn HOSEHNX đều nghiêng về bên bán, cụ thể là 334 mã đỏ, 113 mã xanh ở HOSE và 115 mã đỏ, 59 mã xanh ở HNX. Nếu nhìn với cái nhìn lạc quan thì có thể xem điều này là bình thường, bởi các cổ phiếu một khi đã chạy thì cần phải nghỉ, và các mã của 2 dòng cổ phiếu này đều đã bật tăng tốt từ cuối tuần trước. Một phiên nghỉ ngơi để xả “stress” là không thể tránh khỏi. Song nếu nghỉ ngơi xong mà không có lực cầu quay lại tham gia thì 1 kịch bản không mấy tốt đẹp sẽ xảy đến!

Góc độ kỹ thuật của chỉ số thị trường cơ sở (VN-Index) với thị trường phái sinh vẫn chưa có sự cải thiện. Điều này cho thấy bất kể ai tham gia thị trường vào lúc này đều phải chịu một rủi ro rằng thị trường có thể “sụp” bất kể khi nào!

Không nhiều cổ phiếu giảm sàn trong phiên sáng. Đáng chú ý, "siêu phẩm" RIC đang có phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp, bên mua vẫn trắng.

Mở cửa: Mở Gap Down đầu phiên - một tín hiệu “dữ”

Thị trường mở Gap Down (khoảng trống giá xuống) từ đầu phiên và bắt đầu rơi mạnh, trong bối cảnh nhóm trụ là đối tượng chính bị đạp! Song điều này đã gần như được dự báo sau 15 phút giao dịch đầu tiên tại thị trường phái sinh.

Diễn biến của các hợp đồng tương lai trong suốt 15 phút đầu phiên của thị trường khá xấu, khi VN30F1M rơi khỏi hỗ trợ quanh 1160, từ đó dự báo nhiều khả năng thị trường sẽ có 1 phiên sáng khá tiêu cực!

Nhóm VN30 có 29 mã đỏ, với MSN, VIC đi đầu ở mức hơn 3%, theo sau là POW, SBT. Trong khi đó, nhóm ngân hàng đỏ lửa với hàng loạt các mã mất gần 2% như MBB, HDB, LPB, BVB….

Sự sụt giảm của giá dầu dự báo cho 1 phiên điều chỉnh của nhóm dầu khí trên thị trường, khi đây chính là yếu tố chính tạo đà hứng khởi và tiền đề để tham gia giải ngân tại nhóm này. Mặc khác, các mã trong nhóm đều đã trải qua nhiều phiên tăng bất chấp mà không có 1 sự nghỉ ngơi nhất định cho thấy một sự điều chỉnh là không thể tránh khỏi. Hiện PVB, BSR, OIL đỏ hơn 4%, nhẹ nhàng hơn là PVS, PVO, PVD dưới 3%.

Mỹ Sa

FILI