Nhịp đập Thị trường 08/03: VN-Index xanh đầu, đỏ cuối

Nhịp đập Thị trường 08/03: VN-Index xanh đầu, đỏ cuối

VN-Index kết phiên giảm 0.04%, còn mức 1,168.27 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.39%, đạt 263.42 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 602 mã tăng và 237 mã giảm.

VN-Index tăng điểm ấn tượng trong đầu phiên 08/03/2021 với mẫu hình Rising Window, chỉ số có lúc tăng hơn 11 điểm và test lại vùng kháng cự 1,180-1,210 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời lại xuất hiện khiến cho chỉ số thu hẹp sắc xanh nhanh chóng, lấp đầy khoảng trống tăng giá và kết phiên với sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

Dòng tiền trong phiên giao dịch hôm nay yếu hơn ngày cuối tuần trước trong phiên sáng nhưng lại mạnh dần trong khoảng thời gian cuối phiên. Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 650 triệu cổ phiếu với giá trị đạt trên 15,500 tỷ đồng.

Đối với sàn HNX-Index, BAB tiếp tục xuất hiện sắc tím và là trụ chính giúp HNX-Index tiến lên test lại vùng kháng cự 265-270 điểm.

Kết phiên, VN30-Index sụt 3.83 điểm, xuống còn 1,170 điểm. Rổ VN30 có 17 mã giảm, 12 mã tăng và 1 mã đứng giá. MSN dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm 2%, VHM, VCB, VPB, MWGKDH là những mã sụt trên 1%. Ngược lại, POW tiếp tục giữ vững đà tăng trên 5%, GAS tiến hơn 2%, NVLREE xanh hơn 1%.

Sắc xanh tiếp tục bao phủ nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. Bên cạnh POW thì OIL cũng duy trì đà tăng tích cực trên 5%, BSR cũng không chịu kém cạnh khi tiến hơn 3%, GASPVB tăng trên 2%, PVDPVS xanh hơn 1%, PLX nhích nhẹ trên mức tham chiếu.

Ở nhóm vận tải kho bãi, SKG bật tăng kịch trần, giá cổ phiếu SKG cũng tạo mẫu hình Rising Window và hiện đang test lại đỉnh cũ tháng 01/2020. VTO đứng sát phía sau khi tăng hơn 6%, MHCTCT cùng tiến trên 4%, GSP tăng hơn 2%, PVT xanh trên 1%. Hai ông lớn ngành hàng không là HVNVJC giảm nhẹ dưới 1%.

HOM, BTSNKG là những cổ phiếu dẫn đầu nhóm vật liệu xây dựng khi xuất hiện sắc tím. VGSYBM xanh hơn 6%, FCM tăng hơn 5%, QNCVHL bật mạnh trên 4%, VITHSG tăng hơn 3%. Ông lớn còn lại của ngành thép là HPG tăng nhẹ dưới 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 1,200 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 9 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu POW, VNMHPG trên sàn HOSE. BVSPVS là những bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Sắc đỏ đang quay trở lại

VN-Index sụt nhẹ dưới tham chiếu trong đầu phiên chiều khi nhóm cổ phiếu Large Cap hiện đang khá phân hóa. Trong khi đó, HNX-Index đang tăng gần 5 điểm và tiến lên test lại vùng kháng cự 265-270 điểm.

Rổ VN30 có 17 mã giảm, 12 mã tăng và 1 mã đứng giá. Các mã có sắc đỏ dưới 1% là PDR, MSN, VJC, SBT, VPB, VCB, TCB, KDH, VIC,… Ở chiều ngược lại, POW bật tăng hơn 5% và có lúc sắc tím cũng đã xuất hiện ở mã này, GAS tiến gần 3%, NVLREE tăng hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm này đang có mức biến động nhẹ (dưới 1%) quanh mức tham chiếu.

Sắc xanh đang chiếm được ưu thế lớn ở nhóm ngành dệt may. STKVGT đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu khi cùng vượt 3%, TVT tăng hơn 1%, GILTNG tăng nhẹ trên tham chiếu, trong khi TCMMSH lại dậm chân ở ngưỡng này.

Ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, KBC là mã tăng mạnh nhất nhóm khi vượt trên 5%, TIP, ITASZB cùng đứng ở vị trí tiếp theo khi tiến hơn 2%, IDC, IDV, MH3D2D là những mã tăng hơn 1%. Ngược lại, VGC, BCM, VC3LHG là những mã giảm của ngành này.

Nhóm cổ phiếu họ FLC tăng ấn tượng trong phiên hôm nay. ART dẫn đầu với đà tăng hơn 5%, KLF vượt hơn 3%, ROS tiến trên 2%, FLC, AMDHAI cùng tăng hơn 1%. Ngược lại, GAB giảm nhẹ dưới 1%.

Phiên sáng: HNX-Index khởi sắc, VN-Index “lẹt đẹt”

Kết phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 3.4 điểm, đạt 1,172.09 điểm; HNX-Index tăng 4.44 điểm, đạt 264.24 điểm, động lực chính đến từ cổ phiếu BAB. Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang nghiêng về bên mua với 550 mã tăng và 214 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 16 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

GAS, HPGPOW là những mã tác động tích cực nhất đến chỉ số trong phiên sáng nay, khi đóng góp hơn 2.5 điểm. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VCBVNM đang là hai mã có tác động tích cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 13 mã tăng, 5 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Trong đó, BVB hiện là mã dẫn đầu chiều tăng, với mức tăng 1.5%, theo sau là OCB tăng 1.4%, MBB, SHB tăng 1.3%, VIB, HDB tăng 1%, NAB tăng 0.7%, STB tăng 0.8%,… Ở chiều giảm, ACB giảm 1.7%, các mã VCB, VPB, TCBEIB đều có mức giảm dưới 1%. NVB, SGBKLB tạm dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm chứng khoán kết phiên sáng với diễn biến khởi sắc, cả nhóm hiện có 17 mã tăng và 4 mã tăng. Trong đó, BVS tăng 4.9%, VND cũng tăng mạnh 4.6%, PSI tăng 4.3%, APG, APS, ART, BSI, HCM đều có mức tăng trên 3%, SSI tăng 1.8%, VDS tăng 1.5%,…

Thông tin ký kết thỏa thuận nguyên tắc về hợp tác kinh doanh với Tổng CTCP Công trình Viettel (Viettel Construction, UPCoM: CTR) tiếp tục tác động tích cực đến giá cổ phiếu FCN trong phiên sáng nay. Cụ thể, FCN bật tăng trần 6.7% và hiện đang vượt mức đỉnh cũ tháng 1/2021 cùng khối lượng khớp lệnh đột biến, đạt hơn 7.6 triệu đơn vị, mức cao nhất kể từ khi lên sàn của cổ phiếu này.

Tiện ích là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.46%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 2.08%.

Khối ngoại bán ròng 687 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 11 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VNMPOW là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEBVS là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Đà tăng thu hẹp dần

Sau khi tăng mạnh và tạo gap ở đầu phiên, chỉ số VN-Index thu hẹp dần đà tăng và hiện đang tiến sát về mốc tham chiếu.

Rổ VN30 có 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá. POW tiếp tục là cổ phiếu dẫn đầu đà tăng của rổ này với gần 6%. Theo sau là đà tăng rất tích cực của nhiều mã khác như GAS, SSI, MBB, TPB

Trong nhóm chứng khoán, ông lớn VND đang tăng tốt hơn 4%, BVS cũng tăng tiệm cận mốc 4%, cổ phiếu ART bứt phá mạnh hơn 5%, BSI, APG, MBS, APS đều cùng vượt mức 3%, 2 Large Cap SSIHCM tăng trên 2%, các cổ phiếu xanh giá còn lại cũng đều tăng trưởng tốt quanh 1%.

Nhóm xây dựng hiện diễn biến khá tích cực. Cổ phiếu FCN bật mạnh gần 6%, IDJ tăng hơn 4%, HBCCTI vượt mức 3%, CTD, CII, REE đều đạt được mức tăng trên 1%. Các cổ phiếu khác tăng giá rất tốt.

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vọt trong phiên ngày thứ Hai (08/03) sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tốt hơn dự báo và liên minh OPEC+ quyết định không nâng sản lượng trong tháng 4/2021. Hợp đồng dầu Brent tương lai tăng 2.65% lên 71.2 USD/thùng, trong khi hợp đồng dầu WTI tương lai tăng 2.54% lên 67.77 USD/thùng. Đây là thông tin hỗ trợ rất tích cực cho đà tăng giá của các cổ phiếu nhóm dầu khí.

Hai cổ phiếu CTRVTK của nhóm cổ phiếu Viettel cũng có mức tăng mạnh trên 3%, mã VGI thì hiện dao động nhẹ trên tham chiếu.

Mở cửa: VN-Index bứt phá đầu phiên

VN-Index mở đầu phiên giao dịch ngày 08/03/2021 với sắc xanh khá tích cực. Chỉ số đại diện sàn HOSE có lúc tăng hơn 11 điểm, đạt mức 1,180 điểm. HNX-Index cũng đánh dấu phiên bứt phá thứ 4 liên tiếp.

VN-Index tạo khoảng trống tăng giá (rising window/gap up) khi phiên ATO vừa mới kết thúc. Lực mua xuất hiện mạnh ở các cổ phiếu VHM, GASBID. Tiếp theo sau là các mã POW, GVR, TCB, CTG,…

Rổ VN30 có 26 mã tăng, 4 mã giảm và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc xanh hiện đang là POW với đà tăng hơn 5%, sắc tím cũng đã xuất hiện ở bên bán của mã này. STB đứng ở vị trí thứ hai khi vượt 2%, SSI, TCH, GAS, MBB, BID, VRE, PLXVHM là những mã tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VIC, MSN, VJCPDR là các mã hiện sắc đỏ của rổ. POW đang là mã bị khối ngoài bán mạnh nhất trong đầu phiên hôm nay.

Các cổ phiếu ngành dầu khí tiếp tục có phiên giao dịch khả quan khi sắc xanh xuất hiện ở nhiều mã của ngành này. OIL tăng mạnh nhất nhóm khi tiến hơn 9%. Bên cạnh POW thì PVBBSR cùng vượt 5%, PVSPVD tăng hơn 3%, GASPLX xanh trên 1%.

Lý Hỏa

FILI