Nhịp đập Thị trường 05/03: Khối ngoại bán ròng mạnh, VN-Index xanh nhẹ khi kết phiên

Nhịp đập Thị trường 05/03: Khối ngoại bán ròng mạnh, VN-Index xanh nhẹ khi kết phiên

VN-Index kết phiên tăng 0.01%, đạt mức 1,168.69 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.58%, đạt 259.80 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 571 mã tăng và 293 mã giảm.

Áp lực chốt lời tiếp tục xuất hiện khiến VN-Index sụt giảm khá mạnh trong khoảng thời gian đầu phiên sáng. Tuy nhiên, lực mua trở lại sau 10h đã giúp chỉ số thu hẹp được sắc đỏ trước đó và test lại mức tham chiếu. Sang phiên chiều, VN-Index duy trì trạng thái giằng co quen thuộc cho đến kết phiên. Trong khi đó, HNX-Index bứt phá mạnh với trụ chính vẫn là THD.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, các ông lớn ngành ngân hàng như VCB, BID, CTG cùng với nhóm cổ phiếu họ Vin như VHMVIC là những cổ phiếu có đóng góp tiêu cực nhất đến đà tăng của VN-Index. Ở chiều ngược lại, GASPOW là hai cổ phiếu đứng đầu nhóm kéo xanh thị trường.

Kết phiên, rổ VN30 có 15 mã giảm, 10 mã tăng và 5 mã đứng giá. POW tiếp tục là mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu tăng giá với sắc tím kịch trần và bỏ khá xa các mã còn lại. Tiếp theo sau là STBGAS khi nhích nhẹ hơn 1%. Ở bên bán, BVH, VHM, KDHHDB là những mã sụt hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm này kết phiên với mức dao động dưới 1% quanh mức tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí duy trì sắc xanh tích cực cho đến kết phiên. Bên cạnh POW thì nhiều mã nhóm này cũng có mức tăng trưởng mạnh như OIL vượt 12%, BSR tăng hơn 8%, PVDPVB cùng vượt 4%, GASPVS xanh hơn 1%. Trong khi đó, PLX hiện xanh nhẹ trên tham chiếu.

DNP là cổ phiếu tăng mạnh nhất ngành nhựa và hóa chất với sắc tím kịch trần. SFG tiến hơn 4%, PLPNHH tăng hơn 3%, DCM, NTP, DPMAAA là những mã xanh hơn 2%, LIX tiến hơn 1%, DAG, DGCCSV xanh nhẹ trên tham chiếu. Ngược lại, CPC, VPS, HCDBMP là những mã giảm của ngành này.

Khối ngoại bán ròng hơn 1,300 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 8 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu POW, VNMCTG trên sàn HOSE. INNBVS là những bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h40: HNX-Index tiếp tục bứt phá

Trong khi VN-Index đang đang test lại mức tham chiếu thì chỉ số đại diện sàn HNX đã tăng gần 4 điểm và đạt hơn 260 điểm.

Trạng thái “nghẽn mạng” quen thuộc lại xuất hiện ở VN-Index khi khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 570 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 14,300 tỷ đồng. Tuy nhiên, sắc xanh của chỉ số đã trở lại với lực mua xuất hiện ở nhóm cổ phiếu dầu khí mà dẫn đầu là GAS, POW.

Sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 19 mã giảm, 8 mã tăng và 2 mã đứng giá. POW hiện đang là cổ phiếu nổi bật nhất với trạng thái kịch trần, GASSTB cùng tăng hơn 2%, TCH tiến trên 1%. Ở chiều ngược lại, HDB, KDH, VHMBVH là những mã giảm hơn 1%. Các mã còn lại của bên giảm hiện sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

THD vẫn đang là trụ chính của HNX-Index trong ngày giao dịch cuối tuần. Bên cạnh đó, SHBPVS vẫn đang tăng giá khá tích cực và cùng THD duy trì đà tăng của chỉ số. Khối lượng giao dịch của HNX-Index tăng đột biến trong phiên trước đó và hiện đang xấp xỉ mức trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy dòng tiền đang chảy mạnh vào những cổ phiếu của sàn này.

Phiên sáng: VN-Index tạm dừng với mức giảm nhẹ

Kết thúc phiên sáng, VN-Index chỉ còn giảm 2.57 điểm, xuống còn 1,165.95 điểm; HNX-Index tăng 0.35 điểm, đạt 256.12 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng vẫn đang nghiêng về bên mua với 416 mã tăng và 360 mã giảm. Tại rổ VN30, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với 20 mã giảm và 10 mã tăng.

Với chỉ số VN-Index, VHM, VCBVNM là những mã tác động tiêu cực nhất khi lấy đi hơn 3.5 điểm của chỉ số. Ở chiều ngược lại, GASPOW đang là hai mã có tác động tích cực nhất lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng phân hóa với 9 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã tham chiếu. Ở chiều tăng, VIB hiện là mã dẫn đầu với mức tăng 2.4%, theo sau là OCB tăng 2.2%, STB tăng 1.6%, LPB tăng 1.3%, VPB tăng 0.6%,… Ở chiều ngược lại, EIB hiện đang giảm 1.6%, VCB giảm 1.4%, HDB giảm 1.1%, TPB giảm 1%,…

Nhóm chứng khoán hiện có 12 mã giảm và 9 mã tăng. TVB kết phiên sáng giảm 2.3%, VCI giảm 2.2%, AGR giảm 1.2%, VND giảm 1.1%, SSI, HCM cùng giảm 1%,… Ở chiều tăng, VIG dẫn đầu với mức tăng 4.5%, VIX tăng 3.1%, CTS tăng 2.7%, WSS, ART tăng 1.8%,…

Diễn biến tích cực của giá dầu thế giới đã giúp nhóm cổ phiếu dầu khí giao dịch khởi sắc trong sáng nay bất chấp biến động của thị trường chung có phần tiêu cực. Cụ thể, OIL kết phiên sáng tăng mạnh 12%, PVC kịch trần 9.5%, BSR tăng 7.4%, PXS cũng kịch trần 6.9%, PET tăng 4.3%, PVX tăng 3.7%, PVD tăng 3.1%, GAS tăng 3%,…

Tiện ích là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.36%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 1.68%.

Khối ngoại bán ròng hơn 960 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 4 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VNMPOW là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEPVS là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h35: VN-Index “quay xe”

Sau khi tiến lên test mức tham chiếu thành công, chỉ số VN-Index liền nhanh chóng “quay xe” và tiếp tục trạng thái rơi tự do.

Rổ VN30 hiện có 23 mã giảm, 4 mã tăng và 3 mã đứng giá. POW đã bật tăng hết biên độ trong sắc tím, GAS, PLXVIC là 3 cổ phiếu tăng giá còn lại trong rổ. Mã SBT tiếp tục lao dốc mạnh và giảm mạnh nhất với trên 3%, theo sau là sắc đỏ của nhiều cổ phiếu khác như KDH, SSI, TPB, VRE 

10h25: Vượt lên ngưỡng tham chiếu

Áp lực bán mạnh ở các cổ phiếu Large Cap như VHM, VCB, VNM khiến VN-Index thiếu vắng trụ đỡ và tiếp tục sụt gãy mạnh trong khoảng thời gian nửa đầu phiên sáng. Tuy nhiên, đà giảm của chỉ số hiện tại đã dần được thu hẹp và vượt lên trên mức tham chiếu.

Rổ VN30 có 21 mã giảm, 8 mã tăng và 1 mã đứng giá. POW là cổ phiếu tăng mạnh nhất và dẫn đầu rổ. Các cổ phiếu xanh giá còn lại có mức biến động nhẹ quanh 1% như GAS, MBB, TCH, BID. Ở chiều ngược lại, SBT, KDH, BVH, PDR, REE… là những mã chìm trong sắc đỏ.

Nhóm chứng khoán là một trong những ngành có diễn biến tiêu cực nhất. Các cổ phiếu VCITVB lao dốc hơn 3%, VND, VDS, SSI, AGR, BVS đều rớt hơn 2% thị giá, MBS, HCM, SHS, APS là những mã có mức giảm trên 1%.

Trong nhóm thực phẩm đồ uống, cổ phiếu BHN bứt phá mạnh mẽ hơn 5% ngược dòng thị trường. Sắc đỏ chiếm phần lớn ưu thế trong ngành này. Ông lớn VNM lùi trên mức 1%, SABMSN thì giảm nhẹ dưới 1%. Rất nhiều cổ phiếu giảm giá mạnh như KTS, NAF, SBT, PAN, GTN, QNS.

Ở ngành sản xuất nhựa hóa chất, cổ phiếu DNP bật tăng ngoạn mục hơn 9%, thậm chí có lúc xuất hiện mức giá tím, cổ phiếu GVRNTP cũng xanh giá mạnh hơn 2%, DPR tăng nhẹ trên tham chiếu.

Dịch vụ lưu trú, giải trí, ăn uống hiện là ngành giảm mạnh nhất. Khai khoáng và tiện ích là hai trong những ngành dẫn đầu và vẫn giữ được đà tăng.

Mở cửa: Cổ phiếu dầu khí tiếp tục tạo điểm nhấn

VN-Index tiếp tục rung lắc trong đầu phiên giao dịch 05/03/2021. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí đang đi ngược với thị trường chung với sự hỗ trợ từ đà tăng của giá dầu thế giới.

Rổ VN30 có 21 mã giảm, 5 mã tăng và 4 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc đỏ hiện là SBT khi sụt hơn 2%, PDR, TPB, VRE, VPB, KDH, CTG,… là những mã giảm hơn 1%. Ở chiều ngược lại, POW tăng mạnh nhất nhóm này khi tiến hơn 4%, GAS, NVL, PLX, BID hiện sắc xanh nhẹ trên mức tham chiếu.

Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 04/03/2021 khi OPEC và các nhà sản xuất đồng minh cam kết sẽ giữ sản lượng ở mức ổn định. Thông tin tích cực này là nguyên nhân chính giúp cho các cổ phiếu dòng khí xanh điểm ấn tượng. OIL tăng hơn 11%, BSR tiến hơn 7%, POW xanh trên 4%, PVBPVD vượt 2%, GAS, PVSPLX tăng quanh mức 1%.

Sự phân hóa đang hiện diện ở nhóm cổ phiếu ngành công nghệ thông tin. Sắc tím kịch trần đang xuất hiện ở CMC, DSTEID tăng hơn 2%, ELC, VGI là những mã xanh còn lại của ngành. Ngược lại, SEDICT giảm hơn 2%, FPTCMG giảm nhẹ dưới 1%.

Lý Hỏa

FILI