Ngân hàng đầu tiên dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt

Ngân hàng đầu tiên dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, trong đó đáng chú ý nhất là kế hoạch muốn chia cổ tức bằng cả tiền mặt và cổ phiếu. VietinBank tiếp tục không đưa ra con số cụ thể cho kế hoạch lợi nhuận.

VietinBank đề ra chỉ tiêu cho năm 2021 hầu hết đều tăng trưởng so với kết quả năm 2020. Dư nợ tín dụng tăng 6-12%, nguồn huy động từ TCKT và dân cư tăng trưởng phù hợp với sử dụng vốn, cân đối với tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng, dự kiến từ 8-12%. Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng dưới 2%.

VietinBank tiếp tục không đưa ra kế hoạch cụ thể cho chỉ tiêu lợi nhuận, chỉ đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cải thiện hoạt động kinh doanh, bám sát diễn biến và tác động của dịch Covid-19 trên cơ sở phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Vấn đề nổi bật nhất trong kế hoạch của VietinBank có lẽ là kế hoạch chi trả cổ tức trên 12%, trong đó chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 5% vốn điều lệ và phần còn lại (sau khi nộp thuế, trích lập các quỹ và chia cổ tức tiền mặt) dự kiến chia bằng cổ phiếu.

Bên cạnh đó, VietinBank còn đề ra một số định hướng cụ thể như thúc đẩy phân khúc SME và bán lẻ, ưu tiến tín dụng sản xuất kinh doanh, tăng tỷ trọng thu nhập phi tín dụng (trọng tâm là thu dịch vụ), chú trọng tăng trưởng nguồn vốn có chi phí thấp…

Điểm lại kết quả kinh doanh năm 2020, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VietinBank đạt 17,085 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước và vượt 64% so với kế hoạch 10,400 tỷ đồng được đặt ra. Tính đến 31/12/2020, dư nợ tín dụng đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm, huy động từ tổ chức kinh tế, dân cự đạt 990,331 tỷ đồng, tăng 11%. Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng đạt 0.9%.

Hàn Đông

FILI