Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Mẫu hình có hiệu quả ở thị trường Việt Nam? (Kỳ 6)

Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Mẫu hình có hiệu quả ở thị trường Việt Nam? (Kỳ 6)

Mẫu hình là một phương pháp phân tích đồ thị đã có từ lâu. Các nhà đầu tư ở Việt Nam cũng ứng dụng nó khá nhiều trong quá trình đầu tư thực tế. Vậy hiệu quả của phương pháp này ra sao?

Tài liệu tham khảo quan trọng cho các trader

Thomas Bulkowski được xem là là một trong những tác giả hàng đầu thế giới về mẫu hình. Ông cũng là một trader thành công với hơn 40 năm kinh nghiệm trên thị trường.

Đã có hơn 130 bài viết của ông được đăng trên các tờ báo uy tín như: Active Trader; Stocks, Futures and Options; The Journal of the Society of Technical Analysts; The Trader's Journal và Technical Analysis of Stocks & Commodities.

Các nghiên cứu về mẫu hình của ông trong cuốn Encyclopedia of Chart Patterns đã giúp ích rất nhiều cho các trader trong quá trình giao dịch trên thị trường.

Nguồn: Amazon

Trong quá trình áp dụng mẫu hình ở Việt Nam, người viết nhận thấy cần có sự chọn lọc để đảm bảo tính hiệu quả. Thực tế là có những mẫu hình rất hiệu quả nhưng cũng có những mẫu hình chưa được như kỳ vọng.

Những mẫu hình đảo chiều kinh điển

Mẫu hình Vai-Đầu-Vai (Head & Shoulders) là một trong những mẫu hình đảo chiều (reversal pattern) đáng tin cậy nhất và nổi tiếng nhất. Tên gọi của mẫu hình xuất phát từ sự tương tự của mẫu hình với hình tượng đầu và hai vai của con người.

Trong mẫu hình Head & Shoulders điển hình, khối lượng giao dịch giảm tại Đầu và đặc biệt thấp ở Vai phải. Xu hướng giá xuống được xác nhận khi giá xuyên thủng “Đường viền cổ” (Neckline).

Các nhà đầu tư phải xác định khoảng cách giữa đầu (Head) đến neckline (tạm gọi là H). Sau đó, chúng ta sẽ dựa vào điểm phá vỡ và H để xác định mục tiêu giá (target price).

Nguồn: Traders Paradise

Sau khi xuyên thủng neckline, giá thường có xu hướng quay ngược trở lại đường này trong nỗ lực cuối cùng để kéo dài xu hướng tăng giá. Nếu sau đó không thể tăng lên trên neckline, giá sẽ thường quay đầu giảm rất mạnh với khối lượng gia tăng ở các phiên breakout.

Mẫu hình Head & Shoulders được coi là mẫu hình kinh điển với nhiều lần xuất hiện ở các “khúc cua” quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các ví dụ kinh điển có thể kể đến như giai đoạn quý 3/2008, quý 4/2009…

Nói tóm lại, đây chính là mẫu hình mà các trader phải thuộc nằm lòng nếu muốn tồn tại trên thị trường. Một biến thể khác của nó là Inverse Head & Shoulders cũng rất hay xuất hiện ở thị trường Việt Nam.

Nguồn: VietstockUpdater

* Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Các chỉ báo dao động có gì hay? (Kỳ 5)

* Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Moving Average - Đi theo xu hướng (Kỳ 4)

* Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Candlesticks hiệu quả ra sao? (Kỳ 3)

* Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Kinh nghiệm mới cho một năm đầy biến động (Kỳ 2)

* Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Kinh nghiệm mới cho một năm đầy biến động (Kỳ 1)

Phòng Tư vấn Vietstock

FILI