Kinh doanh bết bát nhiều năm liền, chủ nhãn rượu Vodka Hà Nội chọn hướng đi nào cho 2021?

Kinh doanh bết bát nhiều năm liền, chủ nhãn rượu Vodka Hà Nội chọn hướng đi nào cho 2021?

CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, UPCoM: HNR) báo lỗ gần 31 tỷ đồng trong 2020, cũng là năm thứ 5 liên tiếp.

Thua lỗ 5 năm liên tiếp

Từ một doanh nghiệp kinh doanh lãi hơn trăm tỷ mỗi năm giai đoạn 2008-2012, HNR bất ngờ báo lỗ vào 2016 và kéo dài đến 2020.

Halico thua lỗ liên tục giai đoạn 2016-2020. Đvt: Tỷ đồng

Nhìn lại năm 2020 vừa qua, HNR ghi nhận sản lượng tiêu thụ rượu nội địa đạt 82% kế hoạch và giảm 26% so với 2019, sản lượng rượu xuất khẩu đạt 57% kế hoạch và giảm 37% so với 2019, sản lượng cồn tiêu thụ đạt 74% kế hoạch.

Do tình hình tiêu thụ gặp khó khăn nên doanh thu chỉ thực hiện 79% kế hoạch và giảm 24% so với 2019. Con số lỗ sau thuế là gần 31 tỷ đồng, thấp hơn năm 2019 (lỗ 65 tỷ đồng) là nhờ Công ty tiết giảm đáng kể các khoản chi phí.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như thị hiếu người tiêu dùng và tình hình cạnh tranh khốc liệt, HNR cũng chỉ ra một số nguyên nhân chủ quan từ phía mình. Điển hình như hệ lụy các chương trình, hệ thống bán hàng trước đó còn tác động tiêu cực từ các năm trước chuyển sang mà chưa giải quyết dứt điểm; nhu cầu sản xuất ở mức thấp so với năng lực sản xuất dẫn tới không giảm được giá thành, Công ty phải bố trí ngừng việc lớn trong 2020. Ngoài ra, HNR còn đang đầu tư cho nguồn nhân lực và chưa khai thác được thế mạnh từ việc hợp tác với Diageo.

Hướng đi nào cho năm 2021?

Theo Báo cáo thường niên 2020 vừa công bố, HNR chưa đưa ra chỉ tiêu kinh doanh cụ thể cho 2021.

Kế hoạch phát triển trong tương lai, HNR định hướng tiếp tục cân đối sản xuất theo thực tế tiêu thụ, giảm thiểu hàng tồn, nghiên cứu, cải tiến sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Công ty dự kiến sẽ làm việc với đối tác Diageo về gia công sản phẩm rượu (cho Diageo) như những năm 2013-2016. Ngoài ra, HNR định hướng triển khai đánh giá chỉ tiêu OEE tại nhà máy.

Về hoạt động kinh doanh, chủ nhãn rượu Vodka Hà Nội lên kế hoạch triển khai các chính sách bán hàng phù hợp, duy trì và phát triển kênh nhà hàng, mở mới cửa hàng giới thiệu sản phẩm, tăng cường kiểm soát thị trường...

Song song đó, HNR dự kiến làm việc với phía Habeco (HOSE: BHN) (nắm 54.29% vốn) và Diageo (nắm 45.57% vốn) để tận dụng kênh bán hàng hiện có.

Halico là chủ các nhãn rượu như: Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội, Vina Vodka, Vodka 94 Lò Đúc, Ba Kích Sealion,…

Do 2 cổ đông lớn trên nắm gần hết (99.86% vốn) sở hữu Công ty nên cổ phiếu HNR đang ở trạng thái trắng thanh khoản trên thị trường.

*Diageo chi 22 triệu USD mua thêm 10.6% cổ phần Halico

Duy Na

FILI