IPO - Cuộc chơi không dành cho F0

Dịch vụ 

IPO - Cuộc chơi không dành cho F0

Mặc dù có nhiều lợi thế, nhưng thế hệ nhà đầu tư mới - “nhà đầu tư F0” - có lẽ khó nắm bắt được các cơ hội đến từ các cuộc đấu giá IPO.

Luật chứng khoán 2019 thúc đẩy lộ trình IPO

Theo luật chứng khoán mới, các doanh nghiệp cần phải chào bán ra công chúng thành công (IPO) thay vì được niêm yết thẳng khi công ty đại chúng đạt đủ điều kiện niêm yết. Luật chứng khoán 2019 được áp dụng từ ngày 01/01/2021 sẽ đánh dấu giai đoạn nhộn nhịp trở lại của các cuộc đấu giá IPO sau nhiều năm vắng bóng.

Nếu như trước đây, đa phần trường hợp IPO là các đợt bán thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước thì giờ đây, thị trường sẽ đón nhận các đợt IPO của doanh nghiệp tư nhân. Việc thay đổi này của Luật chứng khoán giúp việc xác định giá niêm yết trở nên dễ dàng hơn khi có căn cứ từ đợt đấu giá. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải nỗ lực hơn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư tham gia IPO để đảm bảo đợt đấu giá thành công. Đây được xem là bước tiến khá gần tới thông lệ thế giới về IPO.

Tìm kiếm các “viên ngọc thô” đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm

Từ giữa năm 2020, thị trường Việt Nam xuất hiện thế hệ nhà đầu tư (NĐT) mới thường được gọi là thế hệ “nhà đầu tư F0”. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng các NĐT F0 được hình dung là những người trẻ tuổi, nhanh nhẹn, giỏi nắm bắt xu thế và sử dụng tốt công nghệ cũng như các công cụ phân tích kỹ thuật để giao dịch. Mặc dù khá thành công trong các giao dịch hàng ngày, nhưng NĐT có lẽ sẽ khó nắm bắt được các cơ hội đến từ các cuộc đấu giá IPO.

Đấu giá IPO được xem là cuộc chơi của các NĐT đi tìm mua những “viên ngọc thô”. Khi tìm mua được cổ phiếu của các doanh nghiệp tốt khi IPO, NĐT sẽ kiếm được lợi nhuận khi các doanh nghiệp này niêm yết. Lúc đó, câu chuyện doanh nghiệp trở nên rõ ràng và cổ phiếu được sự quan tâm từ đông đảo các NĐT thứ cấp. Để tham gia IPO thành công, NĐT cần có khá nhiều kỹ năng.

Thứ nhất, kỹ năng phân tích và nhận định về ngành nghề, tiềm năng tương lai: khi chưa có “chart” (đồ thị), việc am hiểu về kiến thức ngành nghề và xã hội rất quan trọng để đưa ra nhận định về giá trị doanh nghiệp. Với các NĐT F0, có lẽ với một thời gian tham gia đầu tư chưa đủ lâu, việc am hiểu sâu về nhiều ngành nghề sẽ là một rào cản.

Thứ hai, mối quan hệ trong thị trường đầu tư: để hiểu một doanh nghiệp IPO khi chưa có nhiều thông tin, việc tìm kiếm và kiểm chứng thông tin rất quan trọng. Một doanh nghiệp tốt luôn có mối quan hệ làm ăn tốt với các đối tác uy tín và tên tuổi. Một NĐT từng trải có nhiều kinh nghiệm sẽ biết tận dụng các mối quan hệ để tìm các thông tin cần thiết hỗ trợ cho quyết định đầu tư của mình.

Thứ ba, kỹ thuật bỏ giá IPO: Các đợt IPO thường sẽ là các đợt đấu giá theo phương thức khớp từ giá cao đến giá thấp. Đây chính là cuộc chơi cân não của các nhà đầu tư IPO. Sau khi quyết định tham gia, thì câu hỏi giá nào là giá tối ưu sẽ câu hỏi quan trọng nhất. Với NĐT từng trải qua các đợt đấu giá, họ sẽ có kinh nghiệm để phán đoán giá bình quân cộng với các kỹ thuật chia lệnh đấu giá để bảo đảm có kết quả giá mua bình quân tối ưu.

Từ những lý do trên, các đợt IPO sắp tới có lẽ là sân chơi dành riêng cho thế hệ NĐT Fn dày dặn kinh nghiệm, trải qua nhiều thăng trầm với các đợt IPO trước đây và vắng bóng các NĐT F0 chưa đủ độ chín.

Khải Hoàn Land ký kết hợp tác chiến lược cùng CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Đợt IPO đầu tiên đánh dấu luật chứng khoán 2019

CTCP Bất Động Sản Khải Hoàn Land (Mã: KHG) là trường hợp đầu tiên tiến hành IPO theo luật chứng khoán mới. Là một trong những doanh nghiệp đầu ngành về phân phối bất động sản (BĐS) và phát triển dự án, Khải Hoàn Land khá nổi tiếng trong giới BĐS khu vực TP.HCM như là cái nôi đào tạo hàng nghìn môi giới và chuyên gia tư vấn BĐS. Tuy nhiên, với giới đầu tư, KHG vẫn khá kín tiếng và mới chỉ xuất hiện chia sẻ với một số NĐT thông qua các buổi gặp gỡ do các công ty chứng khoán (CTCK) tổ chức.

Theo thông tin từ các CTCK, các NĐT am hiểu BĐS đang có sự quan tâm đến KHG vì đây là doanh nghiệp lâu năm, gắn liền với sự thành công của nhiều dự án trọng điểm của thị trường BĐS khu vực TP.HCM. Việc doanh nghiệp này chỉ bán ra một lượng nhỏ (16 triệu cổ phiếu) cộng với việc xác định giá khởi điểm đấu giá chỉ từ 10,000 đồng/cổ phiếu cũng tạo ra một cuộc chơi thú vị cho các NĐT dày dạn trận mạc. Việc đặt giá gần với giá trị định giá, nhưng phải nằm trong khối lượng được khớp luôn là việc cân não của mỗi đợt IPO.

Thông qua 27 đại lý đấu giá là các CTCK, NĐT có thể tham gia đặt cọc tới ngày 09/04 và hạn chót để bỏ phiếu đặt mua vào ngày 15/04. Kết quả đấu giá của KHG sẽ được công bố vào ngày 19/04. Sau khi IPO, doanh nghiệp sẽ niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

FILI