Hàng triệu nhà đầu tư trẻ tại Ấn Độ "cưỡi sóng" chứng khoán

Hàng triệu nhà đầu tư trẻ tại Ấn Độ "cưỡi sóng" chứng khoán

Vishal Baveja – bác sĩ pháp y 27 tuổi – kể rằng khi ba mẹ biết được anh đầu tư tiền tiết kiệm vào quỹ tương hỗ cổ phiếu Ấn Độ, họ tỏ ra lo ngại về rủi ro thua lỗ. Tuy nhiên, nỗi lo đó đã giảm bớt khi họ thấy anh có lãi từ những khoản đầu tư chứng khoán. Rồi khi đại dịch Covid-19 hoành hành trong năm 2020, ba mẹ cũng ủng hộ anh mua cổ phiếu blue-chip.

“Thời thế đã xoay vần”, Baveja, một cư dân tại Bhopal, cho hay. “Thị trường chứng khoán giờ luôn xuất hiện trong những lần gọi điện thoại với mẹ”.

Hàng triệu nhà đầu tư trẻ Ấn Độ như Baveja đã đổ xô giao dịch chứng khoán trong đại dịch Covid-19, qua đó làm nảy sinh hy vọng nhu cầu đầu tư cổ phiếu tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới cuối cùng cũng tăng mạnh. Số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán tăng lên 10.4 triệu trong năm 2020, một mức kỷ lục, theo dữ liệu từ các cơ quan lưu ký của Ấn Độ. Khoản nắm giữ của binh đoàn nhỏ lẻ ở hơn 1,500 công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ (NSEI) đã tăng lên 9% trong quý 3/2020, cao nhất kể từ tháng 3/2018.

* Binh đoàn đầu tư F0 đang “lột xác” thị trường chứng khoán ra sao?

* Cơn sốt GameStop lan ra toàn cầu khi binh đoàn nhỏ lẻ nhắm đến cổ phiếu bị bán khống

Angel Broking – một công ty chứng khoán thành lập từ năm 1987 – cho biết 72% trong số 510,000 khách hàng tăng thêm trong giai đoạn tháng 10-12/2020 chưa bao giờ giao dịch chứng khoán trước đó. Trong số 1.36 tỷ người Ấn Độ, chỉ 3.7% đầu tư vào cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức 12.7% của Trung Quốc, theo dữ liệu về số tài khoản đầu tư (và với giả định mỗi người sở hữu một tài khoản). Trong khi đó, tại Mỹ, cuộc thăm dò cho thấy 55% dân số sở hữu cổ phiếu trực tiếp hoặc thông qua 1 quỹ tương hỗ.

“Xét về sự gia nhập của binh đoàn nhỏ lẻ, Trung Quốc có lẽ là mô hình mà bạn cho là sẽ tái diễn ở Ấn Độ”, Mark Mobius, nhà đầu tư thị trường mới nổi kỳ cựu, cho hay. “Ấn Độ có thể dễ dàng có vốn hóa thị trường ngang với Trung Quốc trong 5-10 năm tới, vì nhìn về tương lai, tăng trưởng của thị trường Ấn Độ có lẽ sẽ nhanh hơn. Vì quy mô đã quá lớn, Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm hơn nhiều”.

Cũng như những khu vực khác trên thế giới, cơn sốt đầu tư nhỏ lẻ tại Ấn Độ bắt nguồn từ những lệnh hạn chế đi lại và tình trạng thất nghiệp trong bối cảnh đại dịch. Người dân cảm thấy chán chường khi bị kìm chân tại nhà.

Đà tăng không ngừng nghỉ của thị trường chứng khoán kể từ tháng 3/2020 đã thu hút thêm nhiều nhà đầu tư. Và công nghệ - bao gồm sự trỗi dậy của các ứng dụng giao dịch chi phí thấp và mạng xã hội (những người có sức ảnh hưởng trên YouTube, Twitter và Telegram) – đã thu hút hàng loạt nhà đầu tư mới tới các công ty môi giới chứng khoán chi phí thấp như Zerodha Broking.

Thế nhưng, không như cơn sốt đầu tư nhỏ lẻ trước đó, nhiều người mới tham gia hiện sống bên ngoài những thành phố lớn nhất Ấn Độ là Mumbai và New Delhi. Hơn 50% khách hàng mới của Angel Broking trong quý 4/2020 đến từ các thành phố nhỏ hơn.

“Sự tiếp cận với Internet và truy cập trực tuyến sẽ ngày càng gia tăng ở Ấn Độ”, Peeyush Mittal, nhà quản lý quỹ tại Matthews India Fund ở San Francisco, cho hay. “Theo thông tin chúng tôi có được, những nhà đầu tư ở thành phố cấp 2 và cấp 3 có góc nhìn dài hạn hơn về thị trường. Cứ khi nào thị trường lao dốc, họ dự định bỏ thêm tiền vào nhiều hơn so với các nhà đầu tư ở các thành phố lớn nhất”.

Anh chàng bác sĩ Baveja cho biết anh khởi đầu với 10,000 Rupee (138 USD) trong tháng 2/2020, sau đó rót thêm vào thị trường sau cú lao dốc trong tháng 3/2020. “Các khoản đầu tư của tôi tăng lên mức 6 con số vào tháng 4/2020”, anh nói. Vị bác sĩ này cũng thể hiện mong muốn là nhà đầu tư dài hạn.

Thậm chí khi nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh đã được gỡ bỏ, cơn sốt đầu tư nhỏ lẻ vẫn tiếp diễn. Dịch vụ Lưu ký Trung tâm (CDS) chứng kiến 1.47 triệu tài khoản mở mới trong tháng 1/2021, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2020, và thêm 1.36 triệu tài khoản trong tháng 2/2021.

Ngành quỹ tương hỗ của Ấn Độ đã nhắm tới các thị trấn nhỏ thông qua tivi, mạng xã hội và biển quảng cáo. Các khoản đầu tư vào quỹ cổ phiếu của cá nhân tăng 16% trong tháng 2/2021 so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Hiệp hội Quỹ Tương hỗ Ấn Độ (AMF).

Động thái này là một phần trong xu hướng chuyển dịch khỏi các tài sản vật chất như bất động sản và vàng, cũng như tiền gửi ngân hàng. Những người nông dân vùng thôn quê và tầng lớp lao động ở thành thị có truyền thống mua vàng như một khoản bảo hiểm và kế hoạch hưu trí ở một quốc gia thiếu vắng hệ thống phúc lợi xã hội mạnh hoặc sự tiếp cận với các khoản tín dụng chính thống. Thế nhưng, giới thiên niên kỷ (millennials) Ấn Độ lại nghiêng về hướng đầu tư chứng khoán.

Apoorv (30 tuổi) – Giám đốc tại tổ chức phi chính phủ - là một trong số những nhà đầu tư của thế hệ thiên niên kỷ. Anh cho biết đã đầu tư vào chứng khoán sau khi nhận ra các thao tác dễ dàng trên Zerodha và các nền tảng chứng khoán khác.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ các nhà giao dịch trong phiên (day traders) sẽ giao dịch thông qua điện thoại di động. Giờ họ thực hiện đôi khi lên tới 100 giao dịch/ngày”, Nithin Kamath, Giám đốc đầu tư tại Zerodha – thành lập trong năm 2010 và là nhà môi giới chứng khoán lớn nhất Ấn Độ với hơn 4 triệu khách hàng, cho hay. “Trong năm 2015, 95% hoạt động kinh doanh của chúng tôi đến từ các nền tảng giao dịch trên máy tính cá nhân. Hiện giờ thì 75% đến từ thiết bị di động”.

“Không như vài năm trước, mọi người thường không đánh giá cao thị trường cổ phiếu và nói con của họ rằng hãy cẩn trọng, vì thị trường chứng khoán là một trò bịp bợm và người ta sẽ lừa con đấy”, Kamath cho biết. “Do đó, cần phải thay đổi suy nghĩ đó của người dân”.

Apoorv cho biết anh là người đầu tiên trong gia đình thực hiện giao dịch chứng khoán. Apoorv kỳ vọng sẽ ở trong thị trường ít nhất là 10 năm, anh nói.

“Tôi muốn tiếp tục đầu tư chứng khoán cho tới tuổi 40-45”, Apoorv cho biết. “Tôi đang xây dựng danh mục cổ phiếu, hy vọng là tôi sẽ đầu tư vào những cổ phiếu mang lại tỷ suất sinh lời lớn trong một khoảng thời gian dài thay vì giao dịch hàng ngày, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI