F0 sẽ đầu tư chứng khoán như thế nào trong năm Covid thứ 2?

F0 sẽ đầu tư chứng khoán như thế nào trong năm Covid thứ 2?

Năm 2020 có thể xem là một năm đại thắng đối với lớp nhà đầu tư F0. Thị trường tích cực trong năm đã đem lại cho các nhà đầu tư F0 nhiều trái ngọt. Kể từ đợt sụt giảm sâu trong quý 1/2020, lượng tài khoản chứng khoán mở mới liên tục tăng, nhất là ở các tháng cuối năm.

Lượng tài khoản mở mới trong 2 năm trở lại đây
*Chỉ số Index lấy tại ngày cuối tháng

Nhiều người kiếm lời được từ chứng khoán năm 2020 khiến kênh chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Năm 2021, các nhà đầu tư F0 có còn quan tâm tới chứng khoán và sẽ tham gia thị trường với chiến lược như thế nào?

Chia sẻ với người viết, anh T – một lập trình viên cho biết sẽ “đổ bộ” vào thị trường chứng khoán trong năm nay. Anh nhận định giá cổ phiếu cuối 2020 đã lên mức khá cao, thời điểm này biên độ giá an toàn nên muốn tận dụng nhịp giảm để tham gia thị trường. Không phải là dân kinh tế, anh T đọc về chứng khoán qua sách vở, tài liệu để trang bị kiến thức cho việc đầu tư. Đồng thời, F0 này cũng quan sát và luyện tập về tâm lý để đầu tư với tầm nhìn trung, dài hạn. “Mình sẽ đánh kiểu tích trữ mỗi tháng/quý sẽ vào vốn chứ không all-in (tất tay)”, anh T chia sẻ.

Anh L - một nhà đầu tư F0 khác không may “đu đỉnh” ngay trong đợt sụt giảm hồi tháng 1/2021. Tới nay tài khoản của nhà đầu tư này vẫn đang âm. Đặt cược thị trường sẽ vượt 1,200 điểm, anh L cho biết sẽ đợi khi thị trường hồi về đỉnh rồi bán ra. Tuy gặp khó ngay lúc xuống tiền, anh L vẫn dự tính đầu tư phần vốn nhàn rỗi vào thị trường chứng khoán trong tương lai.

Tương tự hai nhà đầu tư trên vẫn còn rất nhiều người đang mong muốn tham gia thị trường chứng khoán. Tháng 1/2021, lượng tài khoản mở mới lên tới hơn 86 ngàn, con số kỷ lục tại thị trường Việt Nam. Rất có thể trong tháng 1, nhà đầu tư tranh thủ mở mới để có thể gia nhập thị trường ngay sau kỳ nghỉ Tết. Con số này cho thấy các nhà đầu tư mới vẫn kỳ vọng thị trường chứng khoán là kênh đầu tư sinh lời.

Theo một cuộc khảo sát của Vietstock, 97% người tham gia khảo sát cho biết sẽ đầu tư chứng khoán trong năm nay. Số nhà đầu tư mới tham gia thị trường thực hiện khảo sát chiếm tỷ lệ gần 54%. Dưới đây là kết quả khảo sát về các chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư này.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Môi giới của CTCK Mirae Asset Việt Nam, chứng khoán vẫn sẽ là kênh đầu tư tốt trong năm 2021 với triển vọng vĩ mô tích cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên tham gia với tư duy chuyên nghiệp và cần trang bị thật nhiều kiến thức.

Vị giám đốc môi giới không khuyến khích các F0 đi theo phương pháp lướt sóng vì không phù hợp. Việc đầu tư chứng khoán cần phải có chu kỳ đầu tư, trải nghiệm thực tế mới hình thành được phương pháp. “Nếu coi thị trường chứng khoán là nơi dễ kiếm tiền và lướt sóng theo tin đồn, quan sát bảng điện thì rủi ro là rất lớn”, ông Tuấn nói. “Thêm nữa, F0 lướt sóng theo game, tin đồn… có thể dẫn tới tình trạng bội thực thông tin đưa ra quyết định sai lầm”.

Các nhà đầu tư mới nên tham gia với tâm thế “học hỏi” với số vốn không ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Bên cạnh đó, nên có sẵn chiến lược giao dịch và trải nghiệm đầu tư ít nhất 6 tháng để hình thành phương pháp.

Ông Tuấn khuyến nghị nhà đầu F0 nên chọn các cổ phiếu tăng trưởng với một số tiêu chí sau: Vốn hóa vừa trở lên (từ 2,000 tỷ đồng trở lên), dự phóng EPS tăng trưởng 15%, PE quanh vùng 10 lần và nhà đầu tư phải nắm giữ trong 6 tháng trở lên.

Chí Kiên

FILI