DSG lỗ lũy kế gần 261 tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

DSG lỗ lũy kế gần 261 tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2020, CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu (UPCoM: DSG) ghi nhận lỗ ròng hơn 20 tỷ đồng trong khi trước kiểm toán chỉ lỗ gần 12 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 6% và 15% so với trước kiểm toán. Bên cạnh đó, DSG còn ghi nhận khoản lỗ khác hơn 7 tỷ đồng trong khi báo cáo tự lập trước đó là 65 triệu đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2020, lỗ lũy kế của DSG đã cán mốc 261 tỷ đồng. Tổng tài sản tính đến 31/12/2020 ghi nhận gần 183 tỷ đồng, giảm 19% so với hồi đầu năm.

Kết quả kinh doanh năm 2021 của DSG. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2020 của DSG

Đáng chú ý, kiểm toán đưa ra cơ sở ý kiến ngoại trừ cho BCTC hợp nhất năm 2020 của DSG về vấn đề được nêu tại Báo cáo kiểm toán năm trước (Công ty chưa trích lập đầy đủ dự phòng giảm giá hàng tồn kho). Tại ngày 31/12/2020, DSG đã thực hiện đánh giá giá trị thuần có thể thực hiện được để làm căn cứ trích lập bổ sung dự phòng với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Kiểm toán đã thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm toán cần thiết những vẫn không thể thu thập được bằng chứng kiểm toán thích hợp để có thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này trên BCTC hợp nhất năm 2020 hay không.

Bên cạnh đó, BCTC của CTCP Vinafacade - Công ty liên kết của DSG được sử dụng để lập BCTC hợp nhất này theo phương pháp vốn chủ sở hữu là BCTC chưa được kiểm toán. Kiểm toán không thể thu thập được bằng chứng kiểm toán thích hợp để có thể xác định được liệu có cần thiết điều chỉnh số liệu hay không.

Không chỉ vậy, kiểm toán cũng đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh đối với BCTC hợp nhất năm 2020 của DSG. Cụ thể, Công ty đang thực hiện chủ trương di dời nhà máy và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai, tài sản trên đất tại các khu đất hiện có (diện tích 125,527 m2) để thực hiện dự án đầu tư khu nhà ở.

Tại thời điểm cuối năm 2020, dự án chưa được phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Khi nào dự án được phê duyệt chính thức, Công ty sẽ thực hiện đánh giá lại thời gian sử dụng hữu ích của tài sản cố định và điều chỉnh giá trị tài sản đang ghi nhận trên BCTC theo nội dung quyết định phê duyệt (nếu có). Do đó, tại thời điểm 31/12/2020, DSG chưa thực hiện điều chỉnh nào liên quan đến vấn đề này.

Tính đến cuối năm 2020, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn của DSG là 30 tỷ đồng, tổng số nợ chưa thanh toán là 70 tỷ đồng và lỗ lũy kế 261 tỷ đồng, tương ứng 87% vốn chủ sở hữu. Qua đó cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Tiên Tiên

FILI