Dow Jones rớt hơn 300 điểm khi Chủ tịch Fed không thể xoa dịu lo ngại về lợi suất

Dow Jones rớt hơn 300 điểm khi Chủ tịch Fed không thể xoa dịu lo ngại về lợi suất

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào ngày thứ Năm (04/3), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell không thể trấn an nhà đầu tư rằng Cơ quan này sẽ tiếp tục kiểm soát đà tăng lợi suất trái phiếu và kỳ vọng lạm phát.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số S&P 500 lùi 1.3% xuống 3,768.47 điểm, sau khi giảm tời 2.5% tại mức đáy trong phiên. Chỉ số Dow Jones rớt 345.95 điểm (tương đương 1.1%) xuống 30,924.14 điểm. Có thời điểm, Dow Jones sụt hơn 700 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 2.1% còn 12,723.47 điểm khi nhóm cổ phiếu tăng trưởng dẫn đầu đà sụt giảm trong bối cảnh lãi suất tăng. Cổ phiếu Tesla sụt gần 5%.

Với đà bán tháo mạnh trong ngày thứ Năm, Nasdaq Composite đã chuyển sang ghi nhận sắc đỏ trong năm với mức lỗ 1.3%. Chỉ số này cũng rơi vào vùng điều chỉnh trong phiên, lao dốc hơn 10% từ mức đỉnh 52 tuần gần đây.

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích Kỹ thuật Ứng dụng

💡 Khai giảng: 10/03/2021

    💡 Ưu đãi lên đến: 60% ++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Ông Powell cho biết việc tái mở cửa kinh tế “có thể tạo ra một số áp lực tăng lên giá”, nhắc lại rằng Fed sẽ “kiên nhẫn” trước khi thay đổi chính sách ngay cả khi Cơ quan này nhận thấy rằng lạm phát tăng lên theo kỳ vọng sẽ chỉ là nhất thời.

Chủ tịch Fed thừa nhận đà tăng nhanh chóng của lãi suất gần đây đã thu hút sự chú ý của ông, nhưng cho biết Fed sẽ cần thấy mức tăng trên phạm vi lãi suất rộng hơn trước khi xem xét bất kỳ hành động nào, ông Powell phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh Việc làm tại Wall Street Journal vào ngày thứ Năm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn đang khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại trong những tuần gần đây, đã tiến lên 1.54% sau những nhận định của ông Powell. Tuần trước, lợi suất kỳ hạn này đã vọt lên mức cao 1.6% trong một động thái đột ngột gây ra đợt bán tháo mạnh cổ phiếu. Sau đó lợi suất đã giảm trở lại trong tuần này trước khi ông Powell kích hoạt một đà tăng khác.

Một số nhà đầu tư có thể thất vọng rằng ông Powell không đưa ra một gợi ý mạnh mẽ về bất kỳ sự thay đổi nào trong việc mua tài sản của Fed để kiềm chế đà tăng nhanh chóng của lãi suất trong thời gian gần đây. Kỳ vọng ngày càng tăng rằng Fed có thể thực hiện một hành động “Operation Twist” giống như đã từng trong quá khứ, bán trái phiếu ngắn hạn và mua vào trái phiếu dài hạn hơn.

Ông Powell cũng cho biết giá tăng vượt mức mục tiêu 2% của Fed trong vài quý trở lên sẽ không khiến kỳ vọng lạm phát dài hạn của người tiêu dùng thay đổi đáng kể.

Vàng đã giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng giữa những nhận định của ông Powell. Lợi suất trái phiếu tăng có thể làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một kênh phòng ngừa lạm phát.

Về mặt dữ liệu kinh tế, nhà đầu tư đã tiếp nhận báo cáo thất nghiệp tốt hơn dự báo. Theo đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết tổng số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 745,000 người trong tuần kết thúc ngày 27/02/2021, thấp hơn một chút so với dự báo 750,000 người thất nghiệp từ Dow Jones.

An Trần (Theo CNBC)

FILI