Chủ tịch Fed: Không có lý do để ra tay kìm hãm đà tăng của lợi suất trái phiếu

Chủ tịch Fed: Không có lý do để ra tay kìm hãm đà tăng của lợi suất trái phiếu

Chủ tịch Jerome Powell cho biết chính sách tiền tệ hiện tại khá hợp lý và không có lý do gì phải kìm hãm đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ trong tháng qua.

“Chúng tôi tin lập trường chính sách tiền tệ tại thời điểm này khá hợp lý”, ông Powell cho biết trong cuộc họp báo trong ngày 17/03 sau cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC). “Chúng tôi nghĩ các chương trình mua tài sản hiện tại (80 tỷ USD cho trái phiếu Chính phủ, 40 tỷ USD cho MBS) đang khá hợp lý tại thời điểm này”.

* Fed báo hiệu không nâng lãi suất cho tới năm 2023 bất chấp đà tăng của lợi suất trái phiếu

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã tăng mạnh trong tháng qua, khi triển vọng kinh tế cải thiện giữa lúc Mỹ đẩy nhanh tiêm chủng cho người dân và thông qua gói kích thích tài khóa 1.9 ngàn tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất sớm hơn dự báo trước đó.

Ngày 17/03 (giờ Mỹ), lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh lên cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến, trong khi kỳ hạn 30 năm chạm mức cao nhất kể từ năm 2019.

Dù vậy, “nếu xem xét tới các chỉ số đo lường điều kiện tài chính khác nhau, bạn sẽ thấy các điều kiện tài chính nhìn chung vẫn mang tính hỗ trợ cao”, ông Powell cho biết. “Và điều đó là hợp lý”.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã châm ngòi cho làn sóng tranh cãi liệu Fed có ra tay kìm hãm đà tăng này hay không - họ có thể nói thoáng qua rằng đà tăng của lợi suất đã gây ra sự thắt chặt điều kiện tài chính không mong muốn và cần có sự can thiệp của Fed. Tuy nhiên điều đó không diễn ra trong ngày 17/03.

Ông Powell lặp lại quan điểm đã đưa ra trước đó: “Tôi sẽ lo ngại bởi sự rối loạn trong các điều kiện tài chính trên thị trường hoặc bởi sự thắt chặt liên tục của các điều kiện tài chính có thể đe đọa tới việc đạt được mục tiêu kép của chúng tôi”.

Fed vẫn có công cụ để kìm hãm đà tăng lợi suất nếu họ muốn, bao gồm mua trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn dài hơn, chuyển chương trình mua tài sản từ mua các chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS) sang các trái phiếu Chính phủ, hoặc nhắm cụ thể tới những con số chuẩn cụ thể cho lợi suất – còn được biết tới là biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất. Tuy nhiên, Fed chưa có ý định thực hiện các biện pháp này trong ngày 17/03.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI