Các ngân hàng có thể thiệt hại 10 tỷ USD vì vụ call margin của Archegos

Các ngân hàng có thể thiệt hại 10 tỷ USD vì vụ call margin của Archegos

Các ngân hàng đã hỗ trợ cho Archegos Capital có thể thua lỗ từ 5-10 tỷ USD, theo JPMorgan. Riêng Credit Suisse, các giám đốc cảnh báo cú sụp của Archegos Capital có thể “thổi bay” hơn 1 năm lợi nhuận của ngân hàng này.

Các khoản lỗ từ các giao dịch liên quan tới Archegos sẽ rất lớn, các chuyên viên phân tích tại JPMorgan cho biết trong báo cáo. Họ nói thêm việc Nomura Holdings báo hiệu có thể mất 2 tỷ USD và sự đồn đoán trên phương tiện truyền thông về khả năng Credit Suisse lỗ 3-4 tỷ USD “thật khó xảy ra”.

* Vụ call margin lớn nhất trong lịch sử

Các chuyên viên phân tích và nhà đầu tư đang cố tính toán các khoản thua lỗ của các ngân hàng vì cú sụp đổ của Archegos. Việc ước tính trở nên khó khăn hơn vì các thông tin có vẻ chưa rõ ràng về các giao dịch có liên quan. JPMorgan trước đó ước tính lỗ 2-5 tỷ USD.

“Chúng tôi vẫn tự hỏi tại sao Credit Suisse và Nomura không thể thoát vị thế tại thời điểm này”, các chuyên viên phân tích cho biết, đồng thời nói thêm họ đoán sẽ có thông tin đầy đủ từ các ngân hàng vào cuối tuần này.

Vụ call margin lớn nhất trong lịch sử này đang khiến các giám đốc tại Credit Suisse “vò đầu bứt tóc”. Họ dự báo khoản thua lỗ liên quan tới Archego có thể lên đến hàng tỷ USD, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Cú sụp của Archego có thể “thổi bay” hơn 1 năm lợi nhuận của Credit Suisse và đe dọa tới kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ, cũng như gây tác động tới danh tiếng.

Cú sốc call margin này đã vang vọng từ New York cho tới Zurich, Tokyo và những khu vực khác, đồng thời để lại những câu hỏi bí ẩn chưa có lời giải, nhất là: Làm sao họ có thể được phép chấp nhận rủi ro lớn đến thế dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan điều hành trên thế giới? Chưa kể, họ còn được sự hỗ trợ của quá nhiều ngân hàng.

Đó là vì ông Hwang đã thành lập với một quỹ đầu tư văn phòng gia đình với sự giám sát khá hạn chế. Sau đó, Archegos sử dụng các hợp đồng phái sinh tài chính để tích lũy lượng lớn cổ phần tại các công ty mà không cần phải công bố vị thế.

Ông Hwang dường như đã sử dụng các hợp đồng hoán đổi tổng lợi tức (total return swaps) để che giấu các giao dịch. Về cơ bản, bằng cách sử dụng hợp đồng này, ông Hwang sẽ chuyển các vị thế của bản thân lên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng. Ngoài ra, các hợp đồng hoán đổi cũng cho phép nhà đầu tư gia tăng thêm đòn bẩy cho danh mục.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI