5G sẽ đóng góp 7.34% vào tăng trưởng GDP Việt Nam

5G sẽ đóng góp 7.34% vào tăng trưởng GDP Việt Nam

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, tỷ lệ đóng góp của mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) vào tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 7.34% vào năm 2025.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh:VGP/Hiền Minh

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo Băng thông rộng di động và cố định (World Mobile Broadband & ICT) năm 2021 tổ chức tại Hà Nội ngày 25/3.

Theo báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2020" do Google, Temasek và Bain nêu rõ nền kinh tế số Việt Nam đạt tổng giá trị 14 tỷ USD, cao hơn 2 tỷ USD so với giá trị của cùng kỳ năm 2020. Trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số, người dùng mới tại Việt Nam chiếm đến 41%. Điều này đưa Việt Nam thành quốc gia có tỉ lệ người dùng Internet mới cao nhất trong khu vực.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia châu Á có mức tăng trưởng tích cực, quy mô nền kinh tế đạt hơn 343 tỷ USD (trong khi Singapore đạt 337.5 tỷ USD và Malaysia đạt 336.3 tỷ USD).

Thực tế cũng chứng minh chỉ trong vòng 2-3 năm trở lại đây, sự phát triển hạ tầng băng thông rộng đã mở đường cho tất cả các ngành kinh tế khác phát triển.

Tính đến hết tháng 2/2021, tại Việt Nam tổng số thuê bao băng rộng cố định vượt 17,2 triệu thuê bao, tổng thuê bao băng rộng di động đạt gần 69.5 triệu thuê bao (theo số liệu của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT).

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng để góp phần hiện thực hóa đề án chuyển đổi số quốc gia vào năm 2030 và thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế số, các hoạt động đầu tư, khai thác viễn thông tại Việt Nam cần nhiều đổi mới, tạo bước phát triển nhảy vọt.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số, xã hội số và trong vòng 10 năm tới, thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến những chuyển đổi lớn của xã hội loài người. Đó là sự chuyển dịch từ thế giới thực sang thế giới ảo, sự chuyển đổi toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội sang môi trường số. Như vậy, dữ liệu sẽ trở thành một nguồn tài nguyên quan trọng của mỗi quốc gia.

Hạ tầng viễn thông đang trở thành hạ tầng nền tảng cho kinh tế số, xã hội số, chính phủ số. Khái niệm hạ tầng số theo góc nhìn của Bộ TT&TT bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng và các nền tảng IoT, AI, Big Data, an ninh mạng, định danh số và thanh toán điện tử. Hạ tầng di động và hạ tầng băng rộng cố định sẽ đóng góp rất lớn cho sự phát triển của đất nước.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, tỷ lệ đóng góp của 5G vào tăng trưởng GDP được dự báo đạt 7.34% vào năm 2025. Thế giới cũng chỉ ra rằng, cứ tăng thêm 10% thuê bao băng thông rộng thì GDP sẽ tăng tương ứng 0.1%. “Chính vì vậy, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025 đã rất nhiều lần nhắc tới chuyển đổi số, viễn thông, CNTT, công nghệ số, chính phủ số, kỹ năng số,…”, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết.

Ông Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam cũng bày tỏ đồng tình rằng trong năm 2020, các nhà mạng đã triển khai 5G và đạt được kết quả rất tích cực. Từ năm 2021, Việt Nam sẽ thử nghiệm 5G trên diện rộng, trong đó có cả các thiết bị "Make in Vietnam". Đặc biệt, trong quá trình phát triển 5G, Việt Nam đặc biệt quan tâm ứng dụng 5G vào công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược của giai đoạn 10 năm tới nhằm đưa Việt Nam phát triển bứt phá và lọt vào nhóm các nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và là nước công nghiệp có thu nhập cao vào năm 2045. Trong bối cảnh đó, Bộ TT&TT xác định sẽ đi cùng nhịp với thế giới và chủ động trong việc triển khai thương mại hóa 5G tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, cũng như các nước trên thế giới, các nhà mạng Việt Nam sẽ phải tìm hướng vượt qua 4 thách thức chính trong việc triển khai 5G.

Về cơ sở hạ tầng, khi triển khai xây dựng mạng 5G, cần lưu ý phải có đủ không gian để lắp đặt 5G và các hạ tầng như nguồn điện, anten cần phải nâng cấp để đáp ứng yêu cầu của mạng 5G. Vấn đề này sẽ phát sinh chi phí lớn.

Về thời gian triển khai cung cấp dịch vụ, các nhà mạng nên lựa chọn chiến lược phù hợp để rút ngắn thời gian đưa dịch vụ ra thị trường.

Do chi phí đầu tư, bao gồm chi phí thiết bị và vận hành mạng, sẽ rất lớn nên các nhà mạng cần phải tối ưu chi phí để tăng hiệu quả đầu tư.

Khi chuyển sang mạng 5G, người dùng yêu cầu tốc độ cao, chi phí thấp. Đây cũng là thách thức của các nhà mạng để bảo đảm yêu cầu về trải nghiệm người dùng được tốt nhất, qua đó tăng tính cạnh tranh.

Nhật Quang

FILI