Yeah1 báo lỗ trên 152 tỷ đồng trong năm 2020

Yeah1 báo lỗ trên 152 tỷ đồng trong năm 2020

CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) bất ngờ thua lỗ trong quý cuối cùng của năm, khi mảng thương mại truyền thông kinh doanh dưới giá vốn và chi phí bán hàng tăng đột biến.

Trong năm 2019, ông lớn ngành truyền thông đã ghi nhận thua lỗ hàng trăm tỷ đồng (trích lập dự phòng khoản phải thu từ việc bán công ty con) liên quan đến cuộc khủng hoảng mạng đa kênh với Youtube. 9 tháng đầu năm 2020, Yeah1 đã có lãi với doanh thu phục hồi đáng kể nhờ chiến lược kinh doanh thương mại truyền thông - vốn được biết với cái tên Giga1. Tuy nhiên, doanh nghiệp này bất ngờ công bố lỗ lớn trong quý 4 vừa qua.

Theo BCTC hợp nhất vừa công bố, Yeah1 đạt doanh thu thuần 348 tỷ đồng trong quý cuối cùng năm 2020, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn doanh thu tăng mạnh từ mảng thương mại truyền thông chưa bù đắp được sự sụt giảm ở các mảng quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số và kênh truyền hình. Trong khi đó, các mảng trò chơi trực tuyến và bản quyền phim vẫn đóng góp khiêm tốn trong kết quả chung của doanh nghiệp.

Cơ cấu doanh thu của Yeah1 trong quý 4/2020
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Vietstock tổng hợp từ các BCTC hợp nhất của Yeah1

Tầm quan trọng của mảng thương mại truyền thông tại Yeah1 ngày càng lớn thể hiện qua mức tăng doanh thu. Tuy nhiên, mảng này cũng ghi nhận lỗ gộp hàng chục tỷ đồng trong quý 4/2020.

Dù vậy, BCTC hợp nhất quý 4/2020 (chưa kiểm toán) vừa công bố của Yeah1 cũng xuất hiện một số điểm không trùng khớp tại khoản mục giá vốn hàng bán. Theo đó, Công ty ghi nhận giá vốn hàng bán trong 9 tháng đầu năm ở mức 731 tỷ đồng, giá vốn hàng bán trong quý 4 xấp xỉ 303 tỷ đồng nhưng giá vốn cả năm 2020 lại vào khoảng 1,117 tỷ đồng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với khoản mục lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) Yeah1.

Các khoản mục lãi ròng không trùng khớp
tại các BCTC hợp nhất của Yeah1
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Vietstock tổng hợp từ các BCTC hợp nhất của Yeah1

Trở lại BCTC hợp nhất quý 4/2020, khoản lỗ ròng (gần 95 tỷ đồng) xuất hiện khi Công ty ghi nhận chi phí bán hàng tăng đột biến lên gần 112 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ ở mức 16 tỷ đồng. Kết quả, Yeah1 báo lỗ ròng gần 152.5 tỷ đồng trong năm 2020.

Về tình hình tài chính trong năm vừa qua, Yeah1 có dòng tiền kinh doanh âm gần 109 tỷ đồng, chủ yếu do tăng các khoản phải thu. Trong đó, đáng chú ý là các khoản trả trước cho người bán là CTCP World Trading Group (123.3 tỷ đồng), Công ty TNHH Phân phối nước giải khát Quốc tế (122.7 tỷ đồng) và các khoản phải thu ngắn hạn khác.

Trong một năm tính đến 31/12/2020, lượng tiền và tiền gửi của Yeah1 giảm từ hơn 531 tỷ đồng xuống còn xấp xỉ 59 tỷ đồng.

Thừa Vân

FILI