Tăng 8 phiên liền, dầu chứng kiến chuỗi leo dốc dài nhất trong 2 năm

Tăng 8 phiên liền, dầu chứng kiến chuỗi leo dốc dài nhất trong 2 năm

Giá dầu tăng phiên thứ 8 liên tiếp vào ngày thứ Tư (10/02), đánh dấu chuỗi leo dốc dài nhất trong 2 năm, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm nguồn cung của các nhà sản xuất dầu và hy vọng việc triển khai vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ thúc đẩy nhu cầu phục hồi, CNBC đưa tin.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa bất ngờ giảm trong tuần trước, sụt 6.6 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 985,000 thùng từ cuộc thăm dò của Reuters.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 38 xu (tương đương 0.6%) lên 61.47 USD/thùng, sau khi chạm đỉnh 13 tháng là 61.61 USD/thùng hồi đầu phiên. Hợp đồng dầu WTI cộng 32 xu (tương đương 0.55%) lên 58.68 USD/thùng, trước cũng chạm mức 58.76 USD/thùng – mức cao nhất trong 13 tháng.

“Sự kết hợp giữa hoạt động lọc dầu tăng cao và kim ngạch nhập khẩu giảm đã dẫn đến tuần sụt giảm thứ 4 liên tiếp của dự trữ dầu tại Mỹ”, Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định.

Dầu Brent hiện đã tăng 9 phiên liên tiếp, đánh dấu chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2018 đến tháng 01/2019. Đây cũng là phiên tăng thứ 8 liên tiếp của dầu WTI. Một số chuyên gia phân tích cho biết giá đã đi quá xa so với các yếu tố cơ bản.

“Mức giá hiện tại mạnh hơn thị trường thực tế và hoàn toàn phụ thuộc vào việc cắt giảm nguồn cung, khi nhu cầu vẫn cần phục hồi”, Bjornar Tonhaugen của Rystad Energy, chia sẻ.

Giá dầu thô đã nhảy vọt kể từ tháng 11/2020 khi Chính phủ các nước khởi động các đợt tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 và đưa ra các gói kích thích lớn để thúc đẩy hoạt động kinh tế, trong khi các nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới vẫn thắt chặt nguồn cung.

Một số chuyên gia phân tích dự báo nguồn cung sẽ thấp hơn nhu cầu trong năm 2021 khi nhiều người được tiêm vắc-xin và bắt đầu khởi động các chuyến đi và làm việc tại văn phòng.

An Trần

FILI