Quỹ đầu cơ Melvin Capital lỗ 53% trong cuộc chiến với nhà đầu tư Reddit

Quỹ đầu cơ Melvin Capital lỗ 53% trong cuộc chiến với nhà đầu tư Reddit

Quỹ đầu cơ Melvin Capital Management thua lỗ 53% trong tháng 1/2021 vì các thương vụ bán khống, theo nguồn tin thân cận từ Wall Street Journal (WSJ).

Khoản lỗ của Melvin thể hiện rõ nhất “vết thương” mà quỹ đầu cơ phải hứng chịu trong cuộc đối chọi giữa các nhà quản lý quỹ đầu cơ chuyên nghiệp và các trader nhỏ lẻ trên diễn đàn WallStreetBets thuộc Reddit. Những trader Reddit đã chĩa mũi dùi tới quỹ Melvin và tới nay vẫn đang chiếm vị thế thượng phong trong cuộc chiến này. “Chỉ còn 47% nữa thôi!”, một bài đăng trên WallStreetBets trong ngày 31/01. Các “cá con” khuyến khích nhau mua cổ phiếu và quyền chọn mua GameStop.

Gabe Plotkin, nhà sáng lập quỹ Melvin Capital Management

Hoạt động giao dịch điên cuồng này gần như chắc chắn tiếp diễn trong ngày thứ Hai (01/02) và kéo dài trong cả tuần. Các công ty môi giới đã hạn chế mua cổ phiếu GameStop và các cổ phiếu nóng khác trong tuần trước, kéo giảm khối lượng giao dịch. Thế nhưng, hơn 50 triệu cổ phiếu GameStop vẫn được sang tay trong ngày 29/01, cao hơn rất nhiều so với vài triệu cổ phiếu/ngày của 1 năm về trước. Mặt khác, dù Melvin và các quỹ khác dường như đã giảm bớt quy mô bán khống GameStop, nhưng cổ phiếu GameStop vẫn còn bị bán khống nặng.

Quỹ Melvin được thành lập bởi Gabe Plotkin – từng là “ngôi sao” quản lý quỹ dưới trướng của Steven A. Cohen. Quỹ này khởi đầu năm 2021 ở mức 12.5 tỷ USD và nay đã giảm xuống còn hơn 8 tỷ USD. Con số hiện tại bao gồm khoảng 2.75 tỷ USD mà Citadel, các đối tác và quỹ Point72 Asset Management (của ông Cohen) đã bơm vào quỹ Melvin trong ngày 25/01.

Như một phần của thỏa thuận, họ sẽ được chia một phần doanh thu (nhưng không kiểm soát) tại quỹ Melvin trong 3 năm. Cho tới nay, Citadel, các đối tác và Point72 cũng ghi nhận lỗ vì các thương vụ bán khống, mặc dù mức lỗ chính xác vẫn chưa được tiết lộ.

Quỹ Melvin đã giảm mạnh rủi ro trong danh mục, một khách hàng cho biết. Nguồn tin thân cận với quỹ đầu cơ này cho biết tỷ lệ đòn bẩy đang ở mức thấp nhất kể từ khi Melvin thành lập trong năm 2014. Họ cũng cho biết thanh khoản của công ty đã tăng đáng kể.

Các khách hàng hiện tại và mới đã gửi thêm tiền vào quỹ Melvin vào ngày 01/02, theo nguồn tin thân cận. Vẫn còn chưa rõ họ đã bỏ thêm vào bao nhiêu.

Vài năm gần đây, quỹ Melvin đã chứng minh bản thân là một trong những quỹ đầu cơ hàng đầu trên Phố Wall, nhưng vị thế bán khống GameStop đã gây tổn thương cho quỹ này trong vài tuần gần đây. Ngoài GameStop, khoản thua lỗ còn đến từ các vị thế khác trong danh mục giữa giai đoạn biến động mạnh trong tháng 1/2021.

Trước đó, Melvin đã công khai tăng sở hữu các quyền chọn bán – đặt cược vào đà giảm của cổ phiếu – trong hồ sơ pháp lý trong quý 4/2020, trong khi bán các cổ phiếu khác.

Bed Bath & Beyond, công ty chuyên về giáo dục Trung Quốc được niêm yết ở New York GSX Techedu và National Beverage tăng tương ứng 78.4%, 62% và 99% tại mức đỉnh của tuần trước. Trong khi đó, Booking Holdings và Expedia Group giảm tương ứng 9.9% và 13.4% tại mức đáy tuần trước.

Các trader cho biết việc cổ phiếu GameStop tiếp tục leo dốc sẽ gây ra hiệu ứng lan truyền. Các nhà quản lý quỹ đánh mất niềm tin vào các vị thế bán khống, lo ngại các nhà đầu tư trên Reddit sẽ nhắm tới các cổ phiếu mà họ bán khống. Ngoài ra, họ cũng bắt đầu cắt giảm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu tại một số công ty để giảm rủi ro trong danh mục, qua đó gây tổn thương tới các nhà đầu tư khác trong các công ty đó. Tuần trước, cổ phiếu GameStop đã tăng hơn 4 lần.

Một quỹ đầu cơ khác kà Maplelane Capita cũng khép lại quý 1/2021 với mức lỗ gần 45%, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Tại đầu năm 2021, quỹ này quản lý 3.5 tỷ USD.

Hoạt động giao dịch điên rồ của nhà đầu tư Reddit đã giúp GameStop, AMC Entertainment Holdings Inc. và BlackBerry trở thành những cổ phiếu được giao dịch sôi động nhất tại thị trường Mỹ và thu hút ánh nhìn từ Nhà Trắng cũng như các cơ quan điều hành.

* Nhà đầu tư 10 tuổi lãi hơn 5,000% từ cổ phiếu GameStop

* Cổ phiếu GameStop tăng 400% trong tuần biến động lịch sử

* Cơn sốt GameStop lan ra toàn cầu khi binh đoàn nhỏ lẻ nhắm đến cổ phiếu bị bán khống

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI