Nỗi lo về lãi suất kéo Dow Jones giảm 460 điểm

Nỗi lo về lãi suất kéo Dow Jones giảm 460 điểm

Chỉ số Dow Jones biến động mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và đóng cửa gần các mức thấp nhất trong phiên khi Phố Wall cố gắng gạt qua một bên nỗi lo lãi suất ngày càng tăng nhanh.

Chỉ số blue-chip khép phiên biến động với mức giảm 469.64 điểm (tương đương 1.5%) còn 30,932.37 điểm sau khi giao dịch trong sắc xanh vào đầu phiên. S&P 500 giảm 0.5% còn 3,811.15 điểm do sự rút lui của hai nhóm cổ phiếu năng lượng và tài chính.

Ngược lại, chỉ số Nasdaq Composite khép phiên với mức tăng 0.6% lên 13,192.34 điểm nhờ đà phục hồi của các ông lớn công nghệ sau đà bán tháo mạnh trong phiên trước do lợi suất trái phiếu tăng vọt. Theo đó, cổ phiếu của các hãng công nghệ lớn như Facebook, Microsoft và Amazon đồng loạt tăng hơn 1%. Chỉ số công nghệ cũng dao động mạnh trong phiên cuối tuần khi có thời điểm nhảy vọt tới 1.9% lên mức cao nhất trong phiên nhưng cũng có lúc rớt tới 0.7%.

Nguồn: CNBC

Cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều ghi nhận tuần giảm điểm trước nỗi lo ngày càng sâu sắc về lãi suất và lạm phát. Tính chung cả tuần qua, S&P 500 trượt 2.5% và đánh dấu tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp. Dow Jones cũng rớt 1.8% trong khi Nasdaq lùi 4.9% sau tuần kém khởi sắc.

Thị trường vẫn mang sắc đỏ thậm chí sau khi nhận được thông tin chỉ số giá chi phí tiêu dùng cá nhân (PCE) cho thấy lạm phát nhẹ trong tháng 1. PCE, chỉ số lạm phát yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tăng 0.3% trong tháng qua, cao hơn so với mức kỳ vọng 0.2% nhưng chỉ tăng 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái, khớp với dự báo của Dow Jones.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 10 điểm cơ bản xuống gần 1.42% trong ngày thứ Sáu sau khi có thời điểm vọt lên trên 1.6% trong ngày thứ Năm. Ban đầu, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm sau khi số liệu lạm phát được công bố nhưng đã phục hồi phần nào và dẫn đến sắc đỏ của các chỉ số chứng khoán chính. Thậm chí khi lợi suất trái phiếu kho bạc khép phiên với mức giảm mạnh hơn, thị trường chứng khoán vẫn không thể gạt qua một bên lo sợ rằng lãi suất cao hơn có thể chấm dứt đà phục hồi của chứng khoán.

Khóa học Online

Chứng khoán cơ bản

💡 Khai giảng: 01/03/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 60%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Lãi suất tăng vọt đã làm nhà đầu tư chứng khoán sợ hãi và khiến chỉ số Nasdaq Composite trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020 trong ngày thứ Năm vừa qua. Kể từ đầu năm đến nay, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã tăng mạnh hơn 50 điểm cơ bản.

Bất chấp kết quả kém khởi sắc trong tuần này, cả ba chỉ số chính trên Phố Wall vẫn khép lại tháng 2 với mức tăng nhẹ. S&P 500 và Dow Jones ghi nhận mức tăng lần lượt 2.6% và 3.2%, đánh dấu tháng tăng điểm thứ 3 trong 4 tháng. Chỉ số công nghệ Nasdaq cũng tăng 0.9% trong tháng 2 vừa qua.

Các nhà kinh tế và giám đốc đầu tư cho rằng thị trường trái phiếu đang phản ứng trước các thông tin kinh tế tích cực khi vắc-xin được phân phối và các dự báo GDP cải thiện, đây vốn là yếu tố có lợi cho lợi nhuận doanh nghiệp. Tuy nhiên, động thái này cũng cho tín hiệu lạm phát tăng nhanh hơn trong thời gian tới.

Nhà đầu tư đang chuyển tiền sang các giao dịch được gọi là “mở cửa trở lại” với việc mua cổ phiếu của các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ việc phân phối vắc-xin cũng như sự trở lại của các hoạt động du lịch và ăn uống thông thường.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu năng lượng vọt 4.3%, nâng tổng đà tăng trong tháng 2 lên hơn 21%. Cho tới nay, năng lượng là ngành được hưởng lợi nhiều nhất nhờ kỳ vọng người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ sớm đi lại bình thường như thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Nhóm cổ phiếu tài chính cũng nhảy vọt 11% nhờ được hưởng lợi từ lãi suất ngày càng cao.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI