Nhịp đập Thị trường 26/02: VN-Index đi ngược chứng khoán Châu Á

Nhịp đập Thị trường 26/02: VN-Index đi ngược chứng khoán Châu Á

VN-Index kết phiên tăng 0.26%, đạt mức 1,168.47 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.23%, đạt 249.22 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 446 mã tăng và 368 mã giảm.

Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh trong đêm khiến cho hầu hết các chỉ số của thị trường chứng khoán Châu Á lao dốc mạnh khi phiên 26/02/2021 bắt đầu. VN-Index cũng nằm trong những chỉ số đó khi sụt giảm khá mạnh đầu phiên.

Tuy nhiên, khác với các thị trường khác (kết phiên sụt giảm mạnh như Hang Seng rớt 3.48%, Nikkei 225 sụt 3.99%,…) thì thị trường chứng khoán Việt Nam lại thu hẹp sắc đỏ ngoạn mục vào phiên chiều và vượt lên trên mức tham chiếu. Ngay sau đó, do hiện tượng “nghẽn mạng” lại xuất hiện khiến VN-Index đi ngang cho đến kết phiên.

Đối với HNX-Index, THD đóng góp lớn vào đà tăng của chỉ số. Riêng mã này đã đóng góp hơn 2 điểm vào sắc xanh của chỉ số.

Khác với đầu phiên, rổ VN30 kết phiên với trạng thái khá cân bằng với 14 mã tăng, 14 mã giảm và 2 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc xanh là HPG với đà tăng hơn 3%, BID, MBB, PDR, PNJVPB là những mã tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VRE, KDH, HDB, VHM, TCHSBT là những mã duy trì sắc đỏ hơn 1% khi kết phiên.

Ở nhóm ngành vật liệu xây dựng, sắc tím xuất hiện ở các mã VGS, NKG, POM, VISCRC. Bên cạnh HPG thì LBMTHG cũng bật hơn 3%, HSG tăng hơn 2%, VCSBCC cùng bật hơn 1%.

Sắc xanh chiếm ưu thế ở nhóm ngành bán lẻ với mức kịch trần của SVN, HAX bật hơn 3%, THD tiến hơn 2%, AST, CIAPNJ cùng tăng hơn 1%. Ngược lại, ông lớn MWG cùng với CTFFRT là những mã giảm của ngành.

Khối ngoại bán ròng hơn 470 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 25 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, VREDXG trên sàn HOSE. PVSNVB là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h30: Sắc xanh đã trở lại

VN-Index lấy lại sắc xanh trong khoảng thời gian cuối phiên chiều. Tuy nhiên, hiện tượng “nghẽn mạng” lại xuất hiện và khiến chỉ số đi ngang với sắc xanh nhẹ trên 1%.

HPG tiếp tục là cổ phiếu dẫn dắt thị trường khi đóng góp khoảng 1 điểm vào sắc xanh của chỉ số. Tiếp theo sau là BID, VPB, HVN, ACB, VCB… Anh em nhà Vin (VIC, VHM) vẫn đang là những cổ phiếu “kìm hãm” đà tăng của chỉ số.

13h45: VN-Index thu hẹp phần lớn sắc đỏ

Tuy VN-Index tiếp tục xuất hiện rung lắc trong đầu phiên chiều nhưng lực mua xuất hiện mạnh ở HPG đã một phần nào đó giúp chỉ số thu hẹp sắc đỏ.

Bên cạnh HPG thì ACB, HVN, VIB, DIG là những cổ phiếu có đóng góp tích cực đối với VN-Index. Đà giảm đã được tạm dừng ở các mã VIC, VHM, VNM, GAS, GVR cũng là nguyên nhân giúp chỉ số thu hẹp được sắc đỏ.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận của VN-Index đạt hơn 450 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch hơn 12,000 tỷ đồng. Tính từ đầu phiên giao dịch, dòng tiền hiện tại đang khỏe hơn so với phiên giao dịch ngày 25/02/2021.

Sắc đỏ hiện vẫn chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 24 mã giảm, 5 mã tăng và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc đỏ hiện đang là SBT với đà giảm hơn 2%. Có khá nhiều mã ở nhóm này lùi hơn 1% như TCH, HDB, VIC, KDH, VRE, VHM, SSI, VPB,… Ở chiều ngược lại, HPG là mã tăng mạnh nhất nhóm với sắc xanh trên 2%, PDR tăng hơn 1%, MBB, PNJVJC. TPB hiện vẫn đang dậm chân ở mức tham chiếu.

Phiên sáng: Sắc đỏ vẫn đang áp đảo

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 7.28 điểm, xuống còn 1,158.15 điểm; trong khi đó chỉ số HNX-Index bật tăng 5.06 điểm, đạt mức 251.26 điểm. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng bên bán với 440 mã giảm và 298 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm ưu thế với 24 mã giảm, 4 mã tăng và 2 mã tham chiếu.

Các mã VIC, VCBVHM hiện là những mã tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi lấy đi của chỉ số gần 4 điểm. Ở chiều ngược lại, HPG, HVNACB đang là những mã ảnh có hưởng tích cực lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 11 mã giảm đỏ, 5 mã tăng xanh và 5 mã tham chiếu. Trong đó, HDB hiện là mã giảm mạnh nhất với mức giảm 1.8%, EIB giảm 1.7%, OCB giảm 1.4%, VPB giảm 1%, BID giảm 0.8%… Ở chiều ngược lại, VIB vẫn đang giữ sắc xanh 2%, ACB tăng 1.5%, LPB tăng 1%, MBB tăng 0.9%, TPB nhích nhẹ 0.2%. Các mã KLB, SGB, NAB, NVBSHB tạm dừng tại tham chiếu.

Diễn biến tại nhóm chứng khoán đang khá tiêu cực. Kết phiên sáng cả nhóm có đến 21 mã giảm và chỉ 3 mã tăng. PSI đang là mã giảm mạnh nhất ở mức 8.6%, HBS giảm 4.1%, BVS giảm 2.8%, AAS giảm 2.5%, VIG giảm 2.4%, SHS giảm 1.8%, VND giảm 1.6%, SSI giảm 1.3%,…

Xây dựng là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường với mức tăng 2.59%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 3.22%.

10h25: Hai chỉ số chính ngược chiều

Sau khoảng thời gian đầu ngụp lặn dưới tham chiếu, VN-Index hiện tại vẫn chìm trong sắc đỏ nhưng đà giảm đã dần được thu hẹp. Chỉ số HNX-Index thì có diễn biến hoàn toàn ngược lại khi tăng tốt hơn 3 điểm.

Rổ VN30 có 25 mã giảm, 4 mã tăng và 1 mã đứng giá. Các cổ phiếu PDR, PNJ, MBBTPB là 4 mã duy nhất hiện sắc xanh trong rổ. SBT là cổ phiếu giảm mạnh nhất rổ với hơn 2%, theo sau đó là sắc đỏ của VIC, KDH, SSI, VPB, PLX

Nhóm sản xuất hàng gia dụng hiện có một số cổ phiếu giao dịch với tín hiệu tích cực so với diễn biến chung của thị trường. Mã TNG bứt phá mạnh đến hơn 9%, có lúc xuất hiện mức giá trần, VGT cũng tăng tích cực hơn 9%, GIL tiến tốt hơn 4%, MSH tăng mạnh trên 3%, TCMGMC xanh giá nhẹ trên tham chiếu.

Trong nhóm bất động sản, cổ phiếu TDC tăng tốt trên 5%, BCE tiến trên 4%, DIG leo dốc hơn 3%, SZC tăng vượt mức 2%, FLCNRC hiện diện sắc xanh nhẹ. Ở nhóm xây dựng, cổ phiếu PC1 bật tăng hết biên độ, THD tăng tốt hơn 5% và nối tiếp phiên tăng trần trước đó.

Giao dịch sôi động hiện đang diễn ra ở nhóm vật liệu xây dựng. Nổi bật trong đó là mã NKG khi tăng kịch trần và trong trạng thái trắng bên bán. Theo sau đó, mã POM cũng tích cực không kém với đà tăng trên 6% và cũng đã có lúc hiện diện giá tím, VIS vượt mức 4%, LBM tăng hơn 3%, HSG tiến gần 3%, ông lớn HPG cùng với VCSHT1 biến động nhẹ trên tham chiếu.

Mở cửa: VN-Index rơi mạnh đầu phiên

Thị trường chứng khoán Việt Nam cùng pha với thị trường chứng khoán thế giới khi xuất hiện trạng thái rung lắc mạnh đầu phiên. Sắc đỏ hiện đang bao phủ ở hầu hết các nhóm ngành.

VN-Index hiện giảm hơn 16 điểm, xuống quanh mức 1,150 điểm. Những cổ phiếu VHM, VIC, GVR, VCB đang dẫn đầu nhóm có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index. Ngược lại, HNX-Index mở đầu phiên giao dịch ngày 26/02/2021 với sắc xanh tích cực với lực mua tiếp tục xuất hiện mạnh ở mã THD.

Các hợp đồng phái sinh rơi mạnh khi phiên giao dịch vừa mới bắt đầu. Các hợp động sụt giảm hơn 20 điểm, riêng VN30F2104 rơi hơn 30 điểm đầu phiên.

Rổ VN30 có 29 mã giảm và 1 mã tăng giá. NVL là mã duy nhất của nhóm không rơi vào trạng thái giảm điểm. SBT đang là mã giảm mạnh nhất với sắc đỏ hơn 3%, TCHGAS đứng ở vị trí tiếp theo khi lùi trên 2%. Có nhiều mã của nhóm này sụt hơn 1% là SSI, KDH, VPB, VHM, POW,…

Lý Hỏa

FILI