Nhịp đập Thị trường 19/02: Giằng co cho đến kết phiên

Nhịp đập Thị trường 19/02: Giằng co cho đến kết phiên

VN-Index kết phiên giảm 0.07%, còn mức 1,173.50 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.1%, đạt 231.18 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 442 mã tăng và 381 mã giảm.

Khóa học Online

Chứng khoán cơ bản

💡 Khai giảng: 01/03/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 60%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Chỉ số đại diện sàn TP.HCM sụt giảm mạnh khi phiên giao dịch ngày 19/02/2021 vừa mới bắt đầu. Ngay sau đó, lực mua mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giúp cho chỉ số thu hẹp được sắc đỏ và trở lại test mức tham chiếu. VN-Index trồi sụt quanh mức này cho đến khi kết phiên.

Nhóm Large Cap phân hóa là nguyên nhân chính khiến cho thị trường khá giằng co trong phiên chiều. ACB, BID, GVRMBB là những cổ phiếu giúp chỉ số thu hẹp sắc đỏ đầu phiên. Trong khi đó, VIC, VCB, GASVNM là những mã tác động tiêu cực của chỉ số.

Xét theo phương diện phân tích kỹ thuật, ACB có phiên bứt phá khỏi đỉnh cũ tháng 01/2021 với mẫu hình nến xanh có thân lớn. Cùng với đó là khối lượng giao dịch tăng đột biến vượt khá xa những phiên trước đó và mức trung bình 20 phiên. Những tín hiệu này cho thấy nhịp tăng đang được củng cố khá mạnh mẽ.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Dòng tiền khá khỏe trong khoảng thời gian đầu phiên nhưng yếu dần đi khi kết phiên. Nguyên nhân một phần là do hiện tượng “nghẽn mạng” lại xuất hiện. Khối lượng giao dịch (cả khớp lệnh và thỏa thuận) đạt hơn 578 triệu cổ phiếu với giá trị đạt hơn 14,700 tỷ đồng.

Sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 22 mã giảm, 6 mã tăng và 2 mã đứng giá. MBB dẫn đầu sắc xanh với đà tăng hơn 2%, BID tiến hơn 1%, CTG, STB, HDBPLX là những mã tăng còn lại. Nhiều mã của nhóm này có mức sụt giảm hơn 1% như VPB, REE, NVL, MWG, GAS, KDH,… SBTFPT cùng sụt hơn 2%.

Khối ngoại bán ròng nhẹ hơn 12 tỷ đồng trên sàn HOSE và cũng bán ròng nhẹ trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, CTGHSG trên sàn HOSE. IDVPVS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Test lại mức tham chiếu

VN-Index lấy lại sắc xanh sau khoảng thời gian nằm dưới mức tham chiếu. Tuy nhiên, lực bán lại xuất hiện khiến chỉ số quay về test lại ngưỡng này một lần nữa. HNX-Index đang dần thu hẹp sắc đỏ, trong khi chỉ số đại diện sàn UPCoM vẫn duy trì trạng thái tích cực từ đầu phiên giao dịch.

Các cổ phiếu ngành ngân hàng như ACB, BIDCTG đứng đầu nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực đến VN-Index, tiếp theo sau là GVR, MBB, BCM, LGC,… Ở chiều ngược lại, VIC, VNM, GASVCB đang kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Dòng tiền hiện đang khỏe hơn so với phiên trước đó. Ở thời điểm hiện tại, khối lượng giao dịch đạt hơn 500 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch hơn 12,800 tỷ đồng. Khối ngoại đang mua bán khá cân bằng với lực mua và bán đều quanh mức 1,100 tỷ đồng. VHMVCB đang là những mã được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh. Ngược lại, VNMCTG là hai mã đứng đầu ở mục bán ròng.

Nhóm cổ phiếu rổ VN30 vẫn đang khá tiêu cực khi có đến 20 mã giảm, 8 mã tăng và 2 mã đứng giá. MBBBID là những mã dẫn đầu sắc xanh với đà tăng hơn 2%. Ngược lại, SBT đang là mã sụt giảm mạnh nhất với sắc đỏ trên 2%, NVL, FPT, PDR, REEVPB cùng sụt hơn 1%.

Phiên sáng: Giao dịch cầm chừng, VN-Index giảm điểm nhẹ

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 4.45 điểm, xuống còn 1,169.93 điểm; HNX-Index giảm 0.18 điểm, xuống còn 230.78 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang khá cân bằng với 355 mã tăng và 361 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với 24 mã giảm, 3 mã tăng và 3 mã tham chiếu.

GAS, VICVCB là những mã tác động tiêu cực nhất đến chỉ số trong phiên sáng nay, khi lấy đi hơn 2.5 điểm. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, ACBBID đang là hai mã có tác động tích cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 13 mã tăng, 7 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Trong đó, ACB hiện là mã dẫn đầu chiều tăng, với mức tăng 5.7%, theo sau là SGB tăng 5%, BVB tăng 3.3%, NAB tăng 2.8%, MBB tăng 2.5%, BID tăng 1.4%,… Ở chiều giảm, VPB giảm 1.9%, EIB giảm 1.6%, VCB giảm 1%, TCB, CTG, HDB, TPB giảm dưới 1%. SHB tạm dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm dầu khí xuất hiện sự điều chỉnh. BSR đang dẫn đầu đà giảm, với mức giảm 4%, kế đến là PVB giảm 3.6%, OIL giảm 3.3%, PVD, PVS cùng giảm 2.8%,…

Nhóm chứng khoán cũng kết phiên sáng với sắc đỏ, cả nhóm hiện có 14 mã giảm và 4 mã tăng. Ở chiều tăng, VIX đang kịch trần 6.9%, VIG tăng mạnh 7.1%, VNDAPG tăng nhẹ 0.36% và 0.7%. Ở chiều ngược lại, các mã MSB, SSI, HCM, TVS, FTS, APS,… đều đang chìm trong sắc đỏ.

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.87%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 4.11%.

Khối ngoại mua ròng gần 57 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 15 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, MBBFUEVFVND là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSEVNC là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h25: Trồi sụt quanh tham chiếu

Chỉ số VN-Index đã có lúc vượt thành công khỏi tham chiếu. Tuy nhiên ở hiện tại chỉ số lại tiếp tục hiện diện sắc đỏ.

Sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế ở rổ VN30 khi có đến 22 mã giảm và 8 mã tăng giá. MBB là cổ phiếu dẫn đầu nhóm tăng của rổ với hơn 2%. Theo sau là sắc xanh khá nhẹ của BID, POW, STB, HDB...

Ở nhóm ngân hàng, cổ phiếu ACB đang bứt phá khá mạnh mẽ với mức tăng đến hơn 6% và cũng là mã dẫn đầu ngành này, MBB và Mid Cap SGB leo dốc hơn 2%. Các cổ phiếu LPB, SHB, VIB, BID, NAB đồng loạt tăng trên 1%. Ông lớn VCB ngược lại giao dịch trong sắc đỏ với đà giảm hơn 1%.

Nhóm thủy sản có diễn biến rất tích cực. Hai cổ phiếu MPCACL cùng vượt mức 6%, AAM hiện đã leo dốc hơn 4%, VHCFMC tiến trên 3%, IDIHVG tăng trên 2%. Bên cạnh đó, hai mã MSRFRT ở nhóm bán lẻ cũng có đà tăng rất tốt với hơn 5%.

Trái ngược với hai phiên tăng tốt trước đó, nhóm dầu khí hiện bị bao phủ chủ yếu bởi sắc đỏ. POW là cổ phiếu duy nhất hiện diện sắc xanh và tăng trên 1%. OILPVB lao dốc hơn 2%, GASPVC cùng lùi trên mức 1%, PVS, PVTPVD có mức giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Mở cửa: Rung lắc cùng thị trường thế giới

Chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm vào ngày thứ 5. Trong khi đó, các chỉ số lớn của thị trường Châu Á cũng mở đầu phiên ngày 19/02/2021 trong sắc đỏ. Cùng pha với chứng khoán thế giới, VN-Index rung lắc mạnh đầu phiên khi lực bán xuất hiện mạnh ở nhiều mã Large Cap.

VCB, VICGAS đang là những mã kéo giảm VN-Index khi cả 3 đóng góp hơn 5 điểm vào sắc đỏ của chỉ số. Ngược lại, GVR đang là mã ra sức “kìm hãm” đà giảm của thị trường. Đối với HNX-Index, trạng thái giằng co đang xuất hiện sau mức lùi đầu phiên.

Sắc đỏ đang bao phủ rổ VN30 với 29 mã giảm và 1 mã tăng giá. NVL đang là mã đi ngược lại thị trường khi tăng điểm nhẹ trên tham chiếu. VCB, VPB, PDR, SBT, KDH, VICHDB là những mã giảm hơn 2%. Các mã còn lại của nhóm này đa số sụt hơn 1%.

Khối ngoại cũng đang mua bán khá mạnh ở FPT, chứng chỉ quỹ ETF VFMVN Diamond đang được các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng đầu phiên.

Lý Hỏa

FILI