Nhịp đập Thị trường 04/02: Giằng co trên Large Cap khiến VN-Index quẩn quanh tham chiếu

Nhịp đập Thị trường 04/02: Giằng co trên Large Cap khiến VN-Index quẩn quanh tham chiếu

VN-Index tiếp tục giằng co trong phiên chiều, nhưng đa phần thời gian là bên dưới tham chiếu. Diễn biến tích cực trên nhiều sàn chứng khoán châu Âu có thể là một động lực, tuy nhiên rủi ro liên quan đến biến chủng mới của Covid vẫn là yếu tố khiến NĐT cân nhắc, lựa chọn giữa việc để trôi cổ phiếu trên tài khoản, hay bán đi trước Tết. Large Cap vẫn là nhóm đè chỉ số, nhất là những mã vốn hóa khủng trong VN30. Mid và Small Cap chiều nay vẫn có diễn biến tích cực hơn Large Cap.

Hôm nay là ngày giao dịch thứ 4 mà thanh khoản trên HOSE chỉ ở mức trung bình. Nói cách khác, phiên giao dịch 17-18 ngàn tỷ đã cách khá xa. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường đang ở trạng thái giằng co giữa việc nghỉ ngơi ăn Tết, hay cứ chơi chứng khoán xuyên Tết. Lưu ý rằng chứng khoán Việt nam nghỉ giao dịch từ 10/2 đến hết 16/2, trong 7 ngày đó, chứng khoán thế giới vẫn giao dịch, và virus Covid vẫn có thể “bay”.

Chỉ số nhóm VN30 dành hầu hết thời gian ở bên dưới tham chiếu trong phiên chiều nay. Chỉ số có vài thời điểm vọt lên trên tham chiếu, nhưng sau đó lại chìm xuống. trong số những mã giảm giá, đáng kể có VIC, NVL, VNM hay VRE. Các cổ phiếu ngân hàng trong nhóm này có phân hóa, VCB cuối phiên về tham chiếu, BID, VPB tăng giá, nhưng những ngân hàng vốn hóa nhỏ hơn lại giảm như STB, TCB, MBB, TPB hay HDB. Khối ngoại vẫn giao dịch nhiều trong nhóm, ở cả 2 chiều mua bán, trong đó đáng kể nhất là ở VRE, HPG, VHM, FPT hay VCB. VREBVH là mã bị bán ròng nhiều, nhưng khối ngoại lại mua ròng còn nhiều hơn ở những mã như VNM, VHM.

Chỉ số sàn HNX cũng bám sát tham chiếu, có lẽ vì ảnh hưởng tâm lý tương tự như trên HOSE. HNX largecap là chỉ số phụ giảm điểm, trong khi HNX30HNX mid/smallcap vẫn tăng mạnh hơn như phiên sáng. Những cổ phiếu chứng khoán như BVS, MBS… cộng với vài largecap khác như PLC, BCC, PVS hay VCS đã đỡ chỉ số, nhưng chưa vẫn chưa “cân” được những mã giảm giá khác, trong đó có SHB, PVI, NTP, VNR, TVC

Chỉ số sàn UPCoM bỗng tăng mạnh trong vài phút cuối phiên chiều nay, và đóng cửa ở mức tăng cao hơn hẳn 2 chỉ số 2 sàn niêm yết. Quan sát diễn biến ở các mã largecap, thì chỉ số được kéo có lẽ nhờ QNS, FOX, VTP… Sàn UPCoM cuối phiên chiều có tổng cộng 149 mã tăng giá, trong đó đến 25 mã tăng trần và 1 mã tăng còn hơn trần (NAC +38.5%).

Nhóm ngân hàng vẫn có diễn biến thiên về tiêu cực trong phiên chiều, dù đến cuối phiên, những mã lớn như VCB, BID, ACB đã có kết quả có thể coi là tích cực. nhiều cổ phiếu trong nhóm này giảm gần như nguyên ngày, như SHB, MBB, HDB, STB, TPBTCB là trường hợp đáng tiếc khi kết quả cuối ngày gần như thấp nhất so với khoảng thời gian trước đó.

Nhóm dầu khí họ PVN nhìn chung có kết quả tích cực và ổn định trong cả ngày hôm nay. GAS và rất nhiều tên tuổi khác trong ngành này vẫn tăng giá, ví dụ như PVD, BSR, PVS, OIL, POW, PVB, PVC

Với ưu thế “sở hữu” nhiều midcap và smallcap, không ít nhóm ngành đã có sự cải thiện về màu sắc hơn so với cuối phiên sáng, ví dụ như chứng khoán, BĐS công nghiệp, dệt may, xi măng, sắt thép… BĐS nhà ở cũng có sự cải thiện ở những cổ phiếu tầm trung, với sự quay trở lại với sắc xanh ở DXG, HDG, IJC, KDH

Phiên sáng: Large Cap bất ngờ kéo giảm VN-Index

VN-Index bất ngờ bị kéo tụt xuống dưới tham chiếu trong 30 phút cuối phiên sáng. Dù trước đó chỉ số này còn giằng co, nhưng dù sao vẫn còn bên trên tham chiếu, và được hỗ trợ từ nhiều Largecap. 2 chỉ số nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE vẫn còn xanh dù cũng đã lùi về sát tham chiếu. Future Mỹ đang giảm, có thể là 1 yếu tố liên quan đến tâm lý, tuy nhiên có lẽ tâm lý Tết đến vẫn ảnh hưởng nhiều hơn.

Nhóm ngân hàng lại quay ngoắt qua với sắc đỏ, với đa số giảm giá loanh quanh 1-2%. VPB vẫn tăng, nhưng chỉ còn +2.4%. VCB đã giảm gần 2%, STB giảm hơn 2%. Diễn biến trên nhóm ngân hàng vào những phút cuối phiên sáng đã kéo giật lùi chỉ số Vn30, và cả VN-Index kể từ sau 11h.

Nhóm VN30 cuối phiên sáng đã có 20 mã giảm giá, trong đó nhiều mã giảm chỉ trong 30 phút cuối phiên. Ngân hàng góp nhiều cái tên trong những mã giảm này, ngoài ra còn có bộ ba nhà Vin, MSN, VNMFPT là mã tăng giá tốt nhất, thay thế cho VPB. POW vẫn tăng trên 1.5% dù khối ngoại bán ròng mạnh.

HNXIndex cũng đổi màu vào phút chót, có lẽ do diễn biến trên HOSE quá nhanh quá nguy hiểm. Các chỉ số nhóm HNX30HNX Mid Cap & Small Cap vẫn xanh, riêng chỉ số nhóm Large Cap giảm, cho thấy nhiều khả năng những mã lớn như SHB, IDC, SHS, VGS… đã kéo chỉ số chính sàn HNX.

Tương tự, chỉ số UPCoM-Index cũng bì kéo lùi vần gần tham chiếu, may mắn thay vẫn còn dính màu xanh hờ những mã dầu khí OIL, BSR, hay những largecap khác như FOX, CTR, QNS, SNZ, ACV hay MCH.

Với diễn biến tiêu cực trong những phút cuối phiên sáng, nhiều nhóm ngành vốn tích cực, nay đã nổi lên những đốm lửa nhỏ. Ở nhóm chứng khoán, SSI đã về tham chiếu, HCM giảm nhẹ. Ở nhóm BĐS công nghiệp, là IDC. Ở nhóm bán lẻ, là MWG, FRT. Ở nhóm dầu khí nhà PVN, là PVS, DPM. Ở nhóm thủy sản, là VHC, IDI… Có không ít nhóm chuyển sang tiêu cực, trong đó có cả cao su, săm lốp, sắt thép, hóa chất… Nhóm BĐS nhà ở cũng chuyển đỏ toàn diện, từ họ nhà Vin, đến các mã tầm trung, trong đó không ít cổ phiếu trước đó còn xanh như DXG, KDH, SCR

11h: Giằng co trên tham chiếu, cổ phiếu trà đá trỗi dậy

VN-Index duy trì trạng thái tăng điểm nhẹ trên tham chiếu, chủ yếu do bị Large Cap “kìm chân”. Chỉ số 2 nhóm Mid và Small Cap chạy nhanh hơn hẳn chỉ số chính, cho thấy nhiều mã trong 2 nhóm này lại trỗi dậy.

Nhóm VN30 hiện có 15 mã tăng giá, so với 12 mã giảm giá. Chỉ số nhóm này tăng nhẹ gần 0.3%. Nhóm ngân hàng đang có mặt cả 2 chiều tăng-giảm giá ở đây, trong đó VPB tăng tốt nhất, nhưng VCB, CTG và đôi lúc có cả BID, thuộc nhóm giảm giá. Bộ ba nhà Vin đang chững lại sau 2 ngày tăng tích cực liền trước. Nhóm dầu khí có GASPOW duy trì đà tăng rất tốt từ đầu phiên đến nay.

Ngân hàng đang là nhóm lớn kìm chân các chỉ số, nhưng 2 nhóm lớn khác là BĐS nhà ở và dầu khí vẫn có diễn biến khích lệ. Trong nhóm dầu khí, GAS vẫn tăng gần 2%, các mã khác như OIL, PVD, PVS, BSR, PVB… cũng giữ được mức tăng khá, dù có những thời điểm lùi 1 chút. Đối với nhóm BĐS nhà ở, đầu phiên có rất nhiều mã tầm trung giảm hay đứng giá, nhưng đến giờ đã quay trở lại với sắc xanh như DXG, IJC, SCR, VHM, LDG… 1 số cổ phiếu trà đá trong nhóm này cũng đang trỗi dậy sau đợt điều chỉnh “thê thảm” vừa qua, như HQC, HAR.

Các nhóm ngành khác đang có diễn biến tích cực đáng chú ý là chứng khoán, BĐS công nghiệp, bán lẻ, xi măng, dệt may, sắt trép, thủy sản cá… Họ cổ phiếu FLC cũng đầy sắc xanh, trừ GAB.

Khối ngoại đang mua ròng mạnh trên ETF FUEVFVND, nhưng nếu trừ mã này ra, thì có vẻ họ đang bán ròng trên HOSE. Số lượng cổ phiếu bị bán ròng từ 50,000 cp trở lên khá đông, trong đó mạnh nhất là ở POW.

Cổ phiếu trà đá, tức loại có thị giá vài ngàn đồng, lại dường như trỗi dậy, bù đắp cho đợt điều chỉnh lớn mấy ngày trước. như HQC, PVL, ROS, ACM, HID, FID, KLF, . Thực tế, có không ít mã đã tăng mạnh trở lại từ hôm qua, ví dụ như HQC, FID, TNI

Mở cửa: Giằng co vì Tết, nhóm dầu khí tăng mạnh

VN-Index mở cửa tăng vỏn vẹn 1.7 điểm, rồi sau đó nhanh chóng giảm xuống dưới tham chiếu. Tâm lý nghỉ Tết có dấu hiệu nổi lên, khi từ nay đến Tết chỉ còn giao dịch 4 ngày (tính cả hôm nay). VN-Index cũng đã tăng hơn 75 điểm trong 2 phiên vừa qua, nên không loại trừ khả năng đã có người chốt lời sớm ngay T3. Thông tin liên quan đến các ca nhiễm Covid mới vẫn mang tính thời sự, nhưng mức độ “đe dọa” có vẻ không còn lớn.

Nhóm VN30 vẫn mang tính dẫn dắt chỉ số VN-Index sớm sáng nay. Khi khớp ATO, tương quan tăng-giảm giá khá cân bằng, nhưng những mã lớn như VIC, VHM… vốn là động lực đẩy chỉ số, thì sáng nay lại đứng yên hoặc giảm nhẹ. Ngược lại, FPT, GAS, VPB nổi lên là những trụ mới cho chỉ số. MWG đứng yên tại tham chiếu, sau khi bất ngờ “đổ đốn” chiều qua.

Dầu khí đang là nhóm hút quan tâm, khi giá dầu thế giới tiếp tục tăng. Sáng nay GAS mở cửa tăng 1% lên 81.000 đ/cp, trong họ cổ phiếu PVN, có không ít mã tăng mạnh hơn, như BSR, PVD, OIL, PVS

Nhóm ngân hàng mở cửa phân hóa, nhưng sau đó có xu hướng giảm. VCB đầu phiên sớm đỏ, nhưng BIDCTG xanh. Tăng tốt nhất nhóm này vẫn là VPB, nhờ có câu chuyện riêng.

HNXIndex chịu ảnh hưởng tâm lý tương tự như HOSE, nên chỉ số sáng sớm nay đã đổi màu 2 lần. Hiện tại HNXINdex tăng nhẹ gần 1 điểm, với trụ đỡ từ PVS, CEO, PLC, THD… trong nhóm giảm có SHB, IDC, VCG

Các mã dầu khí như OIL, BSR cũng đang giúp chỉ số sàn Upcom xanh nhẹ. Sáng nay khá nhiều largecap sàn này, bên cạnh OILBSR, tiếp nối đà tăng giá tích cực như FOX, MML, QNS… hay tiếp tục hồi như ACV, LTG. Tuy nhiên VTP đã sớm giảm nhẹ, có lẽ vẫn chịu ảnh hưởng từ kết quả kinh doanh quý 4 rất bất ngờ.

Nhóm chứng khoán đồng loạt tăng, nhiều mã tăng khá trên 4% như QGR, BVS, CTS, TVS

Hoàng Nam

FILI