Nhịp đập Thị trường 01/02: Nhiều cổ phiếu của ngành chứng khoán nằm sàn

Nhịp đập Thị trường 01/02: Nhiều cổ phiếu của ngành chứng khoán nằm sàn

VN-Index kết phiên giảm 2%, xuống còn 1,035.51 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 2.50%, còn 208.85 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên bán với 547 mã giảm và 239 mã tăng.

VHM là cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index, khi chỉ riêng mã này đã làm cho chỉ số sụt giảm hơn 4.5 điểm. VCB, GVR, VRE, MSN,… là những mã xếp ngay phía sau VHM.

Khối lượng giao dịch sụt giảm so với phiên trước đó và dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 630 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 13,600 tỷ đồng.

Sắc đỏ chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 26 mã giảm và 4 mã tăng giá. Ba mã ngân hàng CTG, VPBTCB cùng với FPT là bốn mã tăng điểm ở nhóm này, riêng CTG tăng gần 5%. Ở bên kia chiến tuyến, SSITCH cùng xuất hiện trạng thái kịch sàn, MWG, SBT, VRE, KDHMBB là những mã giảm hơn 6%, VHM, BVHPNJ cùng sụt hơn 5%, STBMSN hiện sắc đỏ hơn 3%.

Sắc xanh sàn xuất hiện ở nhiều mã ở nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán như BVS, MBS, HBS, APS, WSS, AGR, HCM, SSI, CTS, VDS,… Các mã còn lại của nhóm này cũng rơi vào đà giảm điểm ngoại trừ EVSVIG với sắc xanh hơn 5% khi kết phiên.

SHB là mã giảm mạnh nhất ngành chứng khoán với sắc đỏ hơn 7%, MBB nối tiếp theo sau với đà tăng với đà giảm hơn 6%, LPB sụt trên 5%, STB giảm hơn 4%, NVB sụt trên 3%. Đi ngược lại xu hướng, PGB hiện sắc tím khi kết phiên , CTG tiến gần 5%, EIBVPB cùng tiến hơn 3%, TCBOCB tăng nhẹ trên tham chiếu.

Ở nhóm dầu khí, PVD xuất hiện sắc xanh kịch sàn, PVBPVS cùng giảm hơn 6%, OIL lùi hơn 4%, POW giảm trên 3%, BSR hiện sắc đỏ hơn 2%, GASPLX sụt nhẹ 1%.

Khối ngoại mua ròng hơn 180 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VNMVRE trên sàn HOSE. PVSSHS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h10: VN-Index lao dốc mạnh

Sau khoảng thời gian giằng co đầu phiên chiều, VN-Index đã rơi mạnh ngay sau đó. Chỉ số có lúc giảm trên 18 điểm với khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận hơn 530 triệu cổ phiếu và giá trị gần 11,200 tỷ đồng.

Ở rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm được ưu thế rất lớn. SSI dẫn đầu đà giảm với trạng thái kịch sàn, MWG, SBT, KDH cùng giảm hơn 6%, KDH, PNJ, BVH, MBB là những mã giảm trên 5%, VRE, STB, VHM, PDR cùng lùi trên 3%. Ở chiều ngược lại, CTG thu hẹp sắc xanh còn trên 4%, VPB tăng hơn 2%, VIC, TCBVCB là những mã xanh còn lại.

13h45: VN-Index biến động nhẹ đầu phiên chiều

Chỉ số đại diện sàn TP.HCM di chuyển giằng co quanh mức tham chiếu trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Nhóm cổ phiếu Large Cap khá phân hóa có thể là một phần nguyên nhân khiến thị trường đi ngang.

Rổ VN30 có 19 mã giảm, 10 mã tăng và 1 mã đứng giá. MWG sụt hơn 5%, SSI, TCHPNJ cùng giảm hơn 4%, BVH lùi hơn 3%, MBB, SBT, VRE, VJCKDH là những mã giảm hơn 2%. Ở chiều ngược lại, CTG vẫn đang dẫn đầu với đà tăng hơn 6%, VPB xanh trên 4%, VIC tiến hơn 2%.

Ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp, ITATIP là những mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc xanh kịch sàn, SZC sụt hơn 5%, KBCLHG lùi hơn 3%, SZL hiện sắc đỏ hơn 2%, BCM, SNZVC3 là những mã giảm hơn 1%. VGCIDC là 2 mã tăng của nhóm này, trong đó VGC tăng mạnh hơn 6%.

Sắc đỏ đang bao phủ nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. PVD hiện đang dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm hơn 5%, PVS sụt hơn 4%, PVBOIL giảm trên 3%, BSRPLX lùi hơn 1%, GASPOW giảm nhẹ dưới mức tham chiếu.

SJ1TS4 hiện đang là hai mã tăng điểm ở nhóm cổ phiếu ngành thủy sản, MPC giằng co ở mức giá vàng. Trong khi đó, NGC giảm kịch sàn, IDI giảm hơn 6%, CMXVHC là những mã giảm trên 4%, ACL lùi 3%, ANVFMC cùng giảm hơn 1%.

Phiên sáng: Lực cầu bắt đáy mạnh, VN-Index giành lại sắc xanh ở những phút cuối

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 1.56 điểm, đạt 1,058.17 điểm; HNX-Index giảm 2.05 điểm, xuống còn 212.16 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 476 mã giảm và 223 mã tăng. Trong rổ VN30, số mã tăng, giảm đang khá cân bằng với 13 mã tăng, 15 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

CTG, VICSAB là những mã tác động tích cực nhất khi đóng góp gần 7 điểm tăng cho chỉ số. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, MWG, BCMVHM đang là hai mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 11 mã tăng, 9 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Ở chiều tăng, CTG hiện là mã dẫn đầu với mức tăng 6.6%, theo sau là OCB tăng 4.3%, VPB tăng 3.3%, TCB tăng 1.9%, EIB tăng 1.5%,… Ở chiều ngược lại, KLB hiện đang giảm mạnh 9.1%, MSB giảm 4.1%, SHB giảm 3.4%, NAB giảm 3%,…

Tại nhóm chứng khoán, sắc đỏ vẫn đang áp đảo với 17 mã giảm và chỉ 4 mã tăng. VDS kết phiên sáng giảm 6.7%, HBS giảm 9.62%, TVB giảm 3.5%, CTS giảm 5.8%, FTS giảm 2.6%, VND giảm 1.7%, SSI giảm 2.8%, HCM giảm 1.9%,…

Diễn biến tương tự cũng xuất hiện tại nhóm bất động sản công nghiệp. ITA vẫn giảm kịch sàn 6.9%, TIP cũng giảm mạnh ở mức 6.8%, SZC giảm 5.7%, KBC giảm 5.3%, LHG giảm 4.8%,…

Thực phẩm – đồ uống là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.86%. Ngược lại, tài chính khác đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 7.02%.

Khối ngoại mua ròng hơn 170 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGVNM là hai mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSESHS là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

11h25: Phục hồi trở lại sau nhịp rơi mạnh bất ngờ

VN-Index bất ngờ sụt giảm mạnh ở gần cuối phiên sáng. Có lúc chỉ số rơi hơn 16 điểm. Nhưng ngay sau đó, sắc đỏ được thu hẹp nhanh chóng và hiện đang tiến gần mức tham chiếu.

VHM, VCB, MWGMSN là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index. Đặc biệt VHM đã góp giảm hơn 2 điểm của thị trường chung, ba mã còn lại đều đóng góp hơn 1 điểm vào sắc đỏ của chỉ số.

10h30: Đà tăng thu hẹp dần

Sau mức tăng tốt đầu phiên, chỉ số VN-Index nhanh chóng thu hẹp dần đà tăng theo xu hướng giằng co.

Rổ VN30 tích cực khi có 17 mã tăng và 13 mã giảm. Cổ phiếu CTG bật tăng mạnh mẽ với sắc tím và dẫn đầu đà tăng của rổ. Theo sau đó, FPT, VPB, TCB, VCB cũng đồng loạt bật tăng tốt. Ở chiều ngược lại, MWG, PNJ, MBB là những mã giảm mạnh nhất rổ.

Cổ phiếu SAB ở nhóm thực phẩm - đồ uống bật tăng kịch trần và trong trạng thái trắng bên bán. Mã KTS giao dịch tích cực với đà tăng hơn 4%, MCM hiện đã tiến gần 3%, các mã GTN, VNM, MSN cùng tăng trên 1%, QNSSBT thì xanh giá nhẹ.

Trong nhóm vật liệu xây dựng, hai cổ phiếu VISPOM đều đồng loạt tăng hết biên độ. Cổ phiếu HSG cũng có mức tăng ấn tượng với hơn 3%, VCS, NKGHPG tăng nhẹ trên tham chiếu. Trong khi đó, mã YBM thì nằm sàn, LBM sụt hơn 2%, HT1 giảm trên 1%.

Nhóm cổ phiếu Viettel giao dịch khá sôi động. Trong đó, mã VTK bật tăng mạnh mẽ đến hơn 13%, hai cổ phiếu CTRVTP cùng đạt mức tăng trưởng hơn 4%, VGI cũng tăng tốt không kém với hơn 2%.

Ở nhóm cổ phiếu FLC, mã HAI bật tăng kịch trần và trắng bên bán. Theo sau đó, hai cổ phiếu ARTAMD cũng tăng tốt với hơn 2%. Cổ phiếu KLF có lúc xuất hiện mức giá trần hiện đã lui về tham chiếu, mã ROS thì vẫn tiếp tục nằm sàn. Vừa qua, ROS báo lãi ròng năm 2020 “bay hơi” đến 99%.

Mở cửa: VN-Index tiếp tục tích cực

VN-Index tăng điểm ấn tượng đầu phiên với sắc xanh hơn 12 điểm. VCB, CTGSAB là những mã dẫn dắt chỉ số ở thời điểm hiện tại.

Rổ VN30 có 16 mã tăng, 9 mã giảm và 5 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc xanh đang là CTG với đà tăng hơn 5%, TPB, FPTHDB đứng ở những vị trí tiếp theo khi tiến hơn 3%, MSN, VCB, POWTCB xanh hơn 2%. Ngược lại, MWG sụt giảm hơn 2% và là mã dẫn đầu sắc đỏ của nhóm này.

Sự phân hóa đang hiện diện ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. PGB đang là mã tăng mạnh nhất với sắc xanh hơn 10%, OCBCTG cùng tiến trên 5%, EIB, HDB, TPBVPB là những mã tăng hơn 3%. Ở chiều ngược lại, NVB sụt trên 3% và là mã giảm mạnh nhất, MBB, MSB, LPB, BIDSHB cùng sụt hơn 1%.

Ở nhóm ngành dệt may, GIL là mã tăng điểm tích cực duy nhất của nhóm này với trạng thái kịch trần. Các mã còn lại của nhóm này đang bị sắc đỏ chi phối, TCM là mã giảm mạnh nhất với mức giảm hơn 6%, TNG lùi hơn 2%, VGTMSH sụt hơn 1%.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí cũng đang có sự phân hóa đầu phiên. PVB, PVSPVD là những mã cùng giảm hơn 1%. Trong khi đó, BSR tiến hơn 4%, PLXPOW tăng hơn 2%. GASOIL giằng co quanh tham chiếu.

Tới 9h35, chỉ số chính sàn HOSE đang tăng hơn 17 điểm.

Lý Hỏa

FILI