Hedge Funds: Những nguyên tắc cơ bản nhất định phải biết

Dịch vụ 

Hedge Funds: Những nguyên tắc cơ bản nhất định phải biết

Bạn đang muốn tham gia đầu tư vào Hedge Funds - Quỹ phòng hộ? Vậy thì trước hết, bạn cần phải hiểu rõ về quỹ này cũng như những nguyên tắc cơ bản nhất mà quỹ đang áp dụng.

1.  Tìm hiểu về Hedge Funds

Hedge Funds dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Quỹ phòng hộ hoặc Quỹ phòng ngừa rủi ro. Hiện, Quỹ này đang thu hút khá nhiều nhà đầu tư tham gia. Có thể hiểu rằng, Hedge Funds là nơi một nhà quản lý cùng một nhóm các nhà đầu tư cùng nhau hợp tác để đầu tư vào các công cụ tài chính khác nhau với mục đích sinh ra lợi nhuận.

Tìm hiểu Hedge Funds là gì?

2. Sự khác nhau giữa Hedge Funds - Quỹ phòng hộ với Quỹ tương hỗ?

a. Cách thức hoạt động:

Quỹ tương hỗ chia làm 3 loại chính: Quỹ đóng, quỹ mở và tín thác đầu tư đơn vị. Trong khi đó Quỹ phòng hộ lại chỉ có Quỹ mở. So với Quỹ tương hỗ, Quỹ phòng hộ kén người đầu tư, chỉ những nhà đầu tư “to bự” mới có thể tham gia Quỹ này. Khác với Quỹ tương hỗ, Quỹ phòng hộ không kêu gọi đầu tư rộng rãi nên hầu hết các thành viên của quỹ là các tổ chức tương hỗ.

b. Xét về phong cách đầu tư:

Quỹ phòng hộ với phương châm tìm kiếm lợi nhuận trong mọi điều kiện thì Quỹ tương hỗ lại có mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận tương đối.

Nhà đầu tư Quỹ phòng hộ thường là nhà đầu tư có giá trị tài sản cao như những người giàu có, ngân hàng, tổ chức tài chính hay quỹ hưu trí, trong khi đó Quỹ tương hỗ dành cho các nhà đầu tư nhỏ và bán lẻ.

c. Chi phí đầu tư:

Do sự phức tạp trong nguyên tác đầu tư tại Quỹ phòng hộ nên chi phí đầu tư tại Quỹ này là khá cao theo quy tắc 2/20, tức là 2% cho phí quản lý cố định và 20% dựa vào lợi nhuận. Trong khi đó, với Quỹ tương hỗ chi phí cần phải trả khoảng 2%.

3. Tại sao lại gọi là Hedge Funds?

Sở dĩ quỹ này được gọi là Hedge Funds bởi cái tên này nói lên được bản chất của quỹ. Khi gia nhập quỹ, các nhà đầu tư được quyền tham gia vào các giao dịch ngay cả khi thị trường, cổ phiếu không mang lại cho họ mức lợi nhuận như đã dự tính. Và họ có thể lựa chọn giải pháp bảo vệ mình bằng cách đầu tư dài hạn hoặc ngắn hạn tùy tình hình thị trường.

Quỹ phòng hộ được sinh ra với mục đích gia tăng lợi nhuận ngay cả khi thị trường tài chính biến động và giảm thiểu những rủi ro cho các nhà đầu tư.

4. Đặc điểm của Quỹ phòng hộ

Đa dạng lĩnh vực đầu tư

Hiện nay, Hedge Funds có rất nhiều danh mục đầu tư khác nhau như ngoại hối, bất động sản, tiền tệ,... chứ không chỉ tập trung vào mỗi cổ phiếu và trái phiếu.

Danh mục đầu tư của Hedge Fund rất đa dạng

Phù hợp với số ít nhà đầu tư

Những nhà đầu tư được có khả năng mua cao, tiềm lực tài chính mạnh mẽ mới có thể đáp ứng được điều kiện gia nhập Hedge Funds. Cụ thể, nhà đầu tư phải có mức thu nhập trong 2 năm liên tiếp gần nhất từ 200,000 USD trở lên hoặc tài sản ròng trị giá 1 triệu USD.

Mức rủi ro cao

Theo website tài chính giaodichsmart.com, mặc dù lợi nhuận mà Quỹ phòng hộ mang lại rất lớn nhưng đồng thời, tỷ lệ rủi ro cũng khá cao. Đây là điều mà các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc.

Cấu trúc phí phức tạp

Về cơ bản, Quỹ phòng ngừa rủi ro có cấu trúc phí tương đối phức tạp. Quỹ này hiện đang tính cả phí quản lý và phí hiệu quả dựa theo cấu trúc 2 & 20. Tức là phí quản lý 2% và các khoản lợi nhuận sinh ra từ đầu tư được tính phí 20%.

Nhiều loại Quỹ phòng hộ

Trên thế giới, có rất nhiều loại Quỹ phòng hộ khác nhau nhưng tập trung có 3 loại chính: Quỹ đóng, quỹ mở và tín thác đầu tư đơn vị. Sự khác nhau và phân loại của các loại quỹ này dựa trên chiến lược và cách thức hoạt động của quỹ.

Giao dịch Hedge Funds - Quỹ phòng hộ

5.  Lý do chọn Quỹ phòng hộ để đầu tư?

Các chuyên gia tài chính cho rằng, nhà đầu tư nên tham gia vào Quỹ phòng hộ bởi mức lợi nhuận của quỹ rất cao, các mục đầu tư cũng đa dạng. Hơn nữa, quỹ còn có thể giúp giảm thiểu những tác động từ biến động của thị trường. Mặt khác, khi tham gia vào Quỹ phòng hộ, nhà đầu tư còn có cơ hội để tiếp xúc với các nhà quản lý giỏi nhất thế giới. Còn về mức rủi ro thì thực tế, khi đầu tư vào quỹ nào cũng khó tránh được điều này.

Trên đây là các nguyên tắc của quỹ Hedge Funds mà bạn cần nắm. Nếu bạn muốn gia tăng lợi nhuận nhanh chóng thì hoàn toàn có thể nghiên cứu, tìm hiểu và tham gia vào Quỹ phòng hộ.

FILI