Góc nhìn tuần đầu tháng 3: Đi ngang tích lũy?

Góc nhìn tuần đầu tháng 3: Đi ngang tích lũy?

BVS dự báo thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến đi ngang tích lũy với các phiên tăng giảm đan xen vào tuần đầu tháng 3 (01-05/03/2021).

Từng bước gia tăng vị thế ngắn hạn trở lại

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index mở gap giảm điểm mạnh đầu phiên nhưng đã sớm lấy là đà phục hồi trong phiên 26/02.

Diễn biến tích cực của phiên 26/02 giúp giảm bớt rủi ro mở rộng thêm nhịp điều chỉnh của thị trường. Tuy nhiên, chỉ số cần sớm vượt qua được vùng cản gần 1,172-1,177 điểm để tiếp nối xu hướng tăng điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và có thể tiếp tục từng bước gia tăng vị thế ngắn hạn trở lại trong các nhịp điều chỉnh.

Đi ngang tích lũy

CTCK Bảo Việt (BVS)BVS dự báo thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến đi ngang tích lũy với các phiên tăng giảm đan xen. Chỉ số nhiều khả năng sẽ thử thách vùng kháng cự 1,175-1,185 điểm trong những phiên đầu tuần tháng 3.

Đây vẫn sẽ là vùng cản có thể tạo ra áp lực rung lắc, điều chỉnh cho thị trường khi tiếp cận. Về tổng thể, thị trường vẫn đang nằm trong giai đoạn dao động tích lũy bên dưới vùng kháng cự 1,185-1,200 điểm.

BVS cho rằng, đây là quá trình tích lũy cần thiết để giúp thị trường và các nhóm cổ phiếu tạo mặt bằng giá mới trước khi hướng đến kỳ vọng vượt qua vùng đỉnh lịch sử quanh 1,200 điểm trong thời gian tới.

BVS khuyên nhà đầu tư  duy trì tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 50-70% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung-dài hạn. Các nhịp rung lắc, điều chỉnh mạnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội để các nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục. Hoạt động giải ngân có thể tập trung ở nhóm các cổ phiếu nguyên vật liệu, dầu khí, thép, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

Cơ cấu danh mục tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt

CTCK Đông Á (DAS)DAS cho rằng phiên giao dịch cuối tháng 2 của thị trường chứng khoán đóng cửa với thanh khoản tích cực và duy trì xu hướng tăng điểm trong trung hạn. Thị trường đã có nhịp tăng suốt tháng 2 với mức tăng 111 điểm (hơn 10%) và sẵn sàng bứt phá kháng cự 1,200 điểm.

Các cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu vốn hóa lớn đã có sự hình thành nền giá mới, kỳ vọng sẽ là động lực hỗ trợ VN-Index duy trì xu hướng tăng trong thời gian tới.

Dòng tiền quan tâm danh mục gồm các nhóm ngành hưởng lợi từ chính sách vĩ mô và đầu tư công 2021. Tâm lý nhà đầu tư lạc quan khi đã thu được thành quả lợi nhuận trong giai đoạn vừa qua.

Theo DAS, nhìn chung thị trường vẫn đang đón nhận dòng tiền đầu tư vào cổ phiếu như là một kênh mang lại hiệu quả cao khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm duy trì ở mức thấp. Nhóm cổ phiếu chú ý quan sát, có khả năng dẫn dắt thị trường là nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, cổ phiếu doanh nghiệp ngành bán lẻ và ngành dầu khí.

DAS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục cơ cấu danh mục tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

Biến động giằng co

CTCK BSC (BSI): VN-Index duy trì sắc đỏ trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng hiệu ứng từ việc MSCI tăng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục đã giúp chỉ số tăng điểm về cuối phiên 26/02. Trên thị trường, dòng tiền đầu tư suy giảm và chỉ còn 10/19 nhóm ngành tăng điểm. Ngoài ra, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX. Bên cạnh đó, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái cân bằng với thanh khoản gia tăng so với phiên trước.

Theo đánh giá của BSI, VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động giằng co trong tuần đầu tiên của tháng 3.

Khang Di

FILI