Bài học cho nhà đầu tư F0 sau một năm biến động (P1)

Bài học cho nhà đầu tư F0 sau một năm biến động (P1)

Nhà đầu tư F0 đang là động lực dẫn dắt thị trường nhưng đồng thời họ cũng là những người ít kinh nghiệm nhất tại sân chơi chứng khoán. Sau một năm kiếm lời “dễ dàng”, đâu là những điều nhà đầu tư tay mơ cần ghi nhớ?

* Bài học cho nhà đầu tư F0 sau một năm biến động (P2)

Một nhà đầu tư F0 đang theo dõi bảng giá chứng khoán. Ảnh: TV

Hãy đầu tư dài hạn

Trong năm 2020, các nhà giao dịch điên đầu khi thị trường chứng khoán tăng giảm với biên độ lớn ngày qua ngày. Những phân tích, những chỉ báo kỹ thuật có thể thay đổi hoàn toàn chỉ sau một đêm. Các dòng thông tin đan xen phức tạp và hỗn độn. Giữa bối cảnh đó, kiên nhẫn nắm giữ dài hạn có vẻ là một lựa chọn đúng đắn.

VN-Index đã trải qua những đợt rung lắc, biến động mạnh trước tin dịch bệnh, biến động mạnh vì dòng tiền chốt lời, vì các công ty chứng khoán cẩn trọng hơn về margin (cho vay ký quỹ),... nhưng rồi thị trường vẫn hồi phục và đi lên.

Nhìn vào thành tích các quỹ đầu tư quản lý hàng trăm triệu USD tại Việt Nam, họ từng thua lỗ nặng đến cuối tháng 3 nhưng vẫn lội ngược dòng báo lãi hàng chục phần trăm vào cuối 2020. Việc nắm giữ cổ phiếu dài hạn đã giúp họ không bỏ lỡ đà hồi phục của thị trường.

Nếu bạn là nhà đầu tư F0 mua cổ phiếu từ tháng 3-4/2020 và nắm giữ đến tận bây giờ, các khoản lợi nhuận gấp đôi, gấp ba sẽ khiến một vài phiên giảm kịch sàn chẳng làm bạn phải nhún vai.

Hiểu thứ mà mình mua

Đừng mua cổ phiếu chỉ vì bạn mong rằng nó sẽ tăng giá. Hãy tìm hiểu kỹ càng doanh nghiệp đằng sau cổ phiếu đó.

Hiểu về doanh nghiệp, hiểu về việc làm ăn và cách doanh nghiệp đó kiếm tiền sẽ giúp bạn vững tâm trong giai đoạn biến động. Vào một ngày cổ phiếu rớt giá mạnh, bạn hiểu rằng lúc đó doanh nghiệp vẫn kiếm ra tiền, và có thể tình hình doanh nghiệp cũng không khác mấy so với ngày hôm qua.

Ở chiều ngược lại, nếu chỉ đơn thuần mua vì mong muốn tìm kiếm món hời mà bỏ qua việc tìm hiểu doanh nghiệp, những thời điểm biến động sẽ dễ dàng làm bạn lung lay. Bởi vì lúc đó thứ duy nhất bạn thấy là một danh mục đầu tư đang ngày càng giảm giá trị.

Thị trường sẽ luôn biến động

Biến động là một đặc tính của thị trường chứng khoán. Để kiếm được tiền tại đây bạn cần hiểu rằng lợi nhuận từ cổ phiếu không giống với nhiều công việc kinh doanh khác. Nếu bạn là một chủ quán cà phê, tiền lời trong ngày không nghi ngờ gì đã là của bạn. Tuy nhiên, đối với cổ phiếu, giá cả của chúng luôn biến động từng giây.

Bạn không cần phải chạy theo những cơn co giật của cổ phiếu. Giá trị danh mục đầu tư của bạn lên xuống ngày qua ngày là điều rất đỗi bình thường trên thị trường chứng khoán.

Lúc mọi người hăng hái nhất có thể là thời điểm nguy hiểm

Trong hơn một năm trở lại đây, những đợt thị trường giảm mạnh thường diễn ra sau những thời điểm thanh khoản giao dịch được đẩy lên cao.

Nhà đầu tư giao dịch sôi động trước những đợt điều chỉnh mạnh

Chọn doanh nghiệp tốt giúp bạn an toàn hơn khi biến động xuất hiện

Các cổ phiếu bluechip, cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng cơ bản vững chắc có thể sẽ không thời thượng và trông hấp dẫn như những cổ phiếu penny. Tuy nhiên, bạn sẽ tránh được những nỗi đau khi những ngày đen tối đến. Những cổ phiếu mang tính đầu cơ cao dễ dàng rơi kịch sàn trong giai đoạn thị trường biến động phức tạp.

Trong đợt chứng khoán biến động mạnh từ 19/01-05/02/2021, các cổ phiếu như FIT, OGC, ITA, DLG,... giảm nặng nề, trong khi các bluechip và doanh nghiệp có nền tảng tốt như VNM, MWG, REE, NLG,... vẫn duy trì được giá trị thị trường.

LAO DỐC!
Top 20 cổ phiếu giảm mạnh nhất trong giai đoạn từ 19/01-05/02/2020
Chiếm đa số trong danh sách là các cổ phiếu penny, cổ phiếu đầu cơ
Dữ liệu tính đến kết phiên 05/02/2021. Nguồn: VietstockFinance

Thừa Vân

FILI